ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

‘นาวีวิจัย’ เน้นพึ่งตนเอง สร้างสรรค์เทคโนโลยีเคียงคู่การรบ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 29, 13, 19:33:48 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

การศึกปัจจุบันนอกจากกำลังพลที่มีความจัดเจนแล้ว เทคโนโลยีเป็นอีกส่วนที่จะช่วยส่งเสริมการรบให้ได้เปรียบข้าศึก ที่ผ่านมาปัญหาความสงบในภาคใต้ กองทัพเรือได้นำเครื่องมือทันสมัยที่คิดค้นขึ้นไปใช้ในพื้นที่ จนสามารถป้องกันบรรเทาความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้หลายกรณี แม้ที่ผ่านมาเมื่อพูดถึงเทคโนโลยีทางทหารใคร ๆ ก็มักนึกถึงอาวุธยุทโธปกรณ์อันทันสมัยที่นำเข้าจากต่างประเทศ แต่อุปกรณ์บางชนิดสามารถนำมาปรับใช้ได้ง่าย ๆ ด้วยฝีมือคนไทย


ด้วยปัญหาของกองทัพคือการต้องซื้อยุทโธปกรณ์จากต่างประเทศในราคาแพง พอใช้ไปเมื่อถึงเวลาซ่อมก็ต้องซื้ออะไหล่ราคาสูง จึงก่อเกิดความคิดทำการวิจัยในแนวทาง "พึ่งตนเอง" ตามแนวทางพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย น.ท.ธนสิน มะโนชัย ผู้ช่วยนายทหารโครงการวิจัยฯ จัดสร้างต้นแบบเครื่องบินทะเล เห็นถึงผลพวงการวิจัยเครื่องบินทะเลที่ตอนนี้พัฒนาไปถึงลำที่ 4 ซึ่งลำก่อน ๆ ที่ผ่านมาได้พัฒนาให้มีน้ำหนักเบา และโครงสร้างคงทน เพื่อให้เครื่องบินทะเลสามารถบินอยู่บนท้องฟ้าและลงมาวิ่งในน้ำได้ เสมือนการประยุกต์นำทั้งเครื่องบินและเรือมาไว้ในลำเดียวกัน เพราะที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุในทะเลจะมีเครื่องบินลำใหญ่ลาดตระเวนเพื่อหาผู้ประสบภัย แต่เมื่อเห็นคนที่ลอยคอในทะเลแล้วไม่สามารถบินลงไปช่วยเหลือได้ แต่เมื่อมีเครื่องบินทะเลจะสามารถบินร่อนลงมาเพื่อนำเครื่องช่วยเหลือไปช่วยผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

เครื่องบินทะเลนี้ได้ทำการวิจัยมาแล้วตั้งแต่ 3 ปีก่อน แล้วค่อย ๆ พัฒนาจนถึงปีนี้ที่กำลังต่อลำที่ 4 อยู่ โดยพัฒนาให้สามารถบรรทุกสิ่งของให้ได้มากกว่าลำก่อน ๆ เพื่อบรรทุกของประทังชีวิตไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลได้ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ กองทัพประหยัดงบประมาณมากขึ้น ไม่ต้องไปซื้อเครื่องบินเหล่านี้จากต่างประเทศ เพราะตัวถังทั้งหมดประกอบในบ้านเราเอง มีเพียงเครื่องยนต์เท่านั้นที่นำเข้าจากต่างประเทศ การขับเครื่องบินทะเลนี้ง่ายกว่าเครื่องที่ซื้อจากต่างประเทศ เนื่องจากเราดีไซน์เองจึงรู้ว่าส่วนไหนควรให้ความสำคัญอย่างไร

การดูแลรักษาเครื่องบินทะเลของกองทัพง่ายกว่าเครื่องที่นำเข้า เพราะเราเดินสายไฟและระบบไฟฟ้าต่าง ๆ เองหมดทุกอย่างทำให้รู้ว่ากลไกไหนชำรุดง่ายและจะดูแลอย่างไร ขณะที่แบตเตอรี่ที่นำมาใช้ก็ใช้แบบที่มีในประเทศไทย ต่างจากของนำเข้าที่กองทัพต้องซื้อแบตเตอรี่ตกราคาลูกละ 50,000– 60,000 บาท

ที่น่าสนใจคือเมื่อเครื่องบินทะเลร่อนลงกลางแม่น้ำจะเป็นเรือ สามารถขึ้นบินบนผิวน้ำได้ทันทีโดยไม่ต้องมีสนามบิน และบินได้ถึง 5,000–6,000 ฟุต อยู่ในคลื่นกลางทะเลได้ 2–3 ฟุต เชื้อเพลิงประหยัดกว่าเดิม เคยบินได้ไกลจากสนามบินอู่ตะเภา ไปถึงฐานทัพเรือจังหวัดพังงา ได้ทดลองบินลงในอ่างเก็บน้ำและทะเลแล้วสามารถใช้ได้กับทุกสภาพพื้นที่

ในวันที่ 30– 31 กรกฎาคม 56 นี้ จะมีการจัดงาน "นาวีวิจัย สู่มิติใหม่ มั่นคง พัฒนา" ครั้งที่ 5 ที่หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเครื่องบินทะเลจะจัดแสดงโชว์ในงานเน้นขับเคลื่อนบนผิวน้ำแสดงยุทธวิธีการโจมตี และช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ โดยใช้ร่วมกับทุ่นสำเร็จรูปที่ผ่านกระบวนการวิจัยด้วยการนำสารน้ำยาโฟมแบบดำและแบบขาวมาใส่ในถุงใบเดียวกันขนาดกว้าง 2 ฟุต ยาว 50 เซนติเมตร ใช้เวลา 2 นาที ตัวสารจะพองตัวออกมาเป็นโฟมช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้สามารถช่วยพยุงตัวในน้ำได้ประมาณ 5 คน

นอกจากนี้ภายในงานยังนำผลงานวิจัยอื่น ๆ มาร่วมสาธิตด้วย เช่น ยานไร้คนขับทั้งใต้น้ำ บนผิวน้ำ บนบก และในอากาศ รวมถึงหุ่นยนต์ประเภทต่าง ๆ ตลอดจนเสวนาแลกเปลี่ยนความคิด ทั้งนี้ พลเรือตรี หม่อมหลวง บวรลักษณ์ กมลาศน์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ มองว่า เป้าหมายการจัดงานต้องการให้สถานศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาชมงานวิจัย โดยเฉพาะเยาวชนที่เข้ามาชมงานบางส่วนอาจมีแรงบันดาลใจหรือความฝันในการคิดค้นทดลองสิ่งต่าง ๆ เมื่อเติบโตขึ้น

นอกจากนี้ก็เพื่อเป็นการมอบรางวัลให้กับบุคลากรที่มีผลงานดีเด่นในการวิจัยของแต่ละปี เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานเน้นงานวิจัยที่สามารถใช้ได้จริง เพื่อเป็นไปตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เน้นการพึ่งพาตนเอง ผลงานหลายชิ้นพบว่าลดค่าใช้จ่ายได้มากเมื่อทำการผลิตเอง ขณะเดียวกันอะไหล่ในการซ่อมก็หาได้สะดวกและถูกกว่าของที่นำเข้า

สิ่งสำคัญของงานวิจัยก็คือ การคิดค้นต้องตรงกับภารกิจ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะนำไปใช้อะไร เช่นบางคนนำไปใช้ในการรบก็ได้ แต่ขณะเดียวกันก็สามารถนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้เหมือนกัน ขีดความสามารถของอุปกรณ์สามารถใช้ได้ทั้งสองแบบ

นอกจากนี้ ในโลกอนาคต การสื่อสารจะต้องมีความสะดวกรวดเร็วและครบวงจร ทางหน่วยจึงพยายามพัฒนาอากาศยานไร้นักบิน ขึ้นลงทางดิ่งที่พัฒนามาจากเครื่องบินบังคับ แต่มีกล้องวิดีโอติดอยู่สามารถเข้าไปสอดแนมได้จากแนวหน้า แล้วถ่ายวิดีโอส่งมายังห้องควบคุมในแนวหลังเพื่อวางแผนก่อนเข้าโจมตี เพื่อให้รู้พิกัดของคนร้ายอย่างชัดเจน

การพัฒนาอากาศยานไร้นักบินแบบที่สามารถยิงได้ จะมีการติดปืนไว้ที่ตัวเครื่องบินโดยคนคุมด้านล่างจะเห็นภาพวิดีโอและเล็งปืนเพื่อยิงได้อย่างแม่นยำ สามารถใช้ได้ในสถานการณ์ที่ต้องการเข้าไปตรวจสอบพลซุ่มปืนที่อยู่บนตึก เพื่อยิงขับไล่และถ่ายวิดีโอ


ในส่วนของหุ่นยนต์ได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานการศึกษาภายนอก เพื่อต่อ หุ่นต้นแบบในการกู้ภัย ซึ่งเป็นหุ่นที่รับน้ำหนักได้มากกว่าเดิม สามารถเปิดประตูรถในการกู้ระเบิดได้ โดยอุปกรณ์พวกนี้สามารถใช้ได้ในเหตุการณ์จริงเพื่อไม่ให้สูญเสียบุคลากรขณะทำหน้าที่ อนาคตสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงคือการนำเทคโนโลยีมาช่วยในภาวะที่บุคลากรน้อยลง

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือการสอนให้เด็กมีความคิดที่สามารถประยุกต์สิ่งต่าง ๆ มาเป็นงานวิจัยได้ เพราะที่ผ่านมาเมื่อพูดถึงงานทดลองเด็กคนหนึ่งที่รู้เรื่องเครื่องกลก็สนใจแต่สิ่งนั้น แต่ไม่เรียนรู้เรื่องคอมพิวเตอร์หรือเรื่องไฟฟ้า ทั้งที่จริงถ้าเด็กรู้ในภาพรวมแบบบูรณาการงานวิจัยนั้นจะออกมาได้สมบูรณ์มากขึ้น

แม้งานวิจัยที่ดูเล็ก ๆ จนหลายคนมองว่าเหมือนของเล่นมากกว่าจะใช้ได้จริง แต่อย่างน้อยการได้เห็นสิ่งประดิษฐ์ที่แต่งเติมจินตนาการก็อาจช่วยให้หลายคนพัฒนาโมเดลความคิดจนกลายเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าทึ่ง!.

ทีมวาไรตี้

ที่มา -