ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ฝรั่งเศสเลื่อนกำหนดส่งมอบเรือรบให้รัสเซีย หลังวิกฤตยูเครนทวีความเลวร้าย

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 05, 14, 20:30:19 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอพี - บรรดาเจ้าหน้าที่เปิดเผยวานนี้ (3 ก.ย. 57) ว่าฝรั่งเศสได้เลื่อนกำหนดการส่งเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งให้แก่รัสเซียออกไปเป็นอย่างเร็วที่สุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อเป็นการขานรับต่อแรงกดดันของนานาชาติซึ่งกำลังวิตกกังวลว่า มอสโกอาจมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกระบวนการแบ่งแยกดินแดนทางภาคตะวันออกของยูเครน


เรือ "วลาดิวอสต็อก" BPC Vladivostock เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น "มิสทราล" ลำแรกที่รัสเซียสั่งซื้อ นั้นมีกำหนดส่งมอบให้แดนหมีขาวในเดือนถัดไปหน้า โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำสัญญาซื้อขายมูลค่า 1.2 พันล้านยูโร (ราว 5.05 หมื่นล้านบาท) และเป็นการทำข้อตกลงซื้อขายอาวุธยูทโธปกรณ์ระหว่างนาโตกับมอสโกครั้งใหญ่ที่สุด

สำหรับเรือลำที่ 2 ซึ่งตั้งชื่อว่า "เซวัสโตปอล" ตามท่าเรือแห่งหนึ่งในคาบสมุทรไครเมีย อดีตดินแดนของยูเครนที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ มีกำหนดส่งมอบให้มอสโกในปีหน้า

ทำเนียบประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ แห่งฝรั่งเศส ได้ระบุในระหว่างประกาศการตัดสินใจนี้ ก่อนเข้าร่วมการหารือระดับผู้นำชาติสมาชิก องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่แคว้นเวลส์ว่า สถานการณ์การสู้รบทางภาคตะวันออกของยูเครนเข้าขั้น "ร้ายแรง" และกล่าวว่าการกระทำของรัสเซียเมื่อล่าสุดนี้ได้ส่งผลร้ายต่อ "รากฐานความมั่นคงในทวีปยุโรป"

ฝรั่งเศสได้ตัดสินใจเลือนกำหนดส่งมอบเรือลำนี้ออกไป หลังถูกเหล่าชาติพันธมิตรกดดันให้ระงับการซื้อขายเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์มานานหลายเดือน เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาชื่นชมการกระทำของแดนน้ำหอมวานนี้ (3 ก.ย. 57)

นักการทูตคนหนึ่งของฝรั่งเศสระบุว่าจะไม่มีการส่งมอบเกิดขึ้นก่อนเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้เขาไม่ประสงค์จะเปิดเผยนามเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณชน

โอลองด์กล่าวว่า แม้ว่าอาจจะมีการตกลงลงหยุดยิงกันในยูเครน แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่มากพอจะทำให้ฝรั่งเศสอนุญาตให้ส่งมอบเรือวลาดิวอสต็อก ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีแดนน้ำหอมไม่ได้เอ่ยถึงเรือเซวัสโตปอล

อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสยังไม่ยอมยกเลิกข้อตกลงซื้อขายครั้งนี้ พร้อมชี้ว่า หากรัสเซียยอมเปลี่ยนพฤติกรรม และจุดยืนที่มีต่อวิกฤตยูเครนก็อาจจะถางทางให้มีการส่งมอบเร็วขึ้นได้ในภายหลัง

ทั้งนี้ เรือวลาดิวอสต็อกสามารถบรรทุกทหารได้ 700 นาย เฮลิคอปเตอร์ 16 ลำ และยานเกราะมากถึง 50 คัน

ทางด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า เรือลำนี้จะทำให้รัสเซียสามารถเคลื่อนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ได้เป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ช่วยพลิกเกมให้กองทัพรัสเซียที่ทรงพลังอยู่แล้วแต่อย่างใด


ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ยูเครนได้ยืนกรานว่าการส่งมอบเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ทั้งสองลำจะเป็นการละเมิดแนวปฏิบัติของสหภาพยุโรป (อียู) และในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย. 57) อียูจะประกาศคว่ำบาตรรัสเซียให้รุนแรงขึ้น ภายหลังที่วิกฤตยูเครนทวีความเลวร้ายลงเรื่อยๆ เมื่อช่วงเร็วๆ นี้

เจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า วอชิงตันรู้สึกยินดีที่ฝรั่งเศสตัดสินใจเช่นนี้ พร้อมกับเน้นย้ำว่าการทำเช่นนี้เป็นการสนับสนุนมตินานาชาติที่ต้องการให้มอสโกรับผิดชอบต่อการมีส่วนร่วมในวิกฤตยูเครน

ที่มา -



..-