ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“ค่าขนส่งทางเรือ” พุ่ง ผู้ประกอบการขนส่งทางเรือเริ่มปรับขึ้นค่าระวางเรือ (THC)

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 09, 18, 19:27:56 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันที่ 8 มีนาคม 2561  - สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) รายงานว่า การส่งออกเดือนมกราคม 2561 ขยายตัว 17.6% สูงสุดในรอบ 5 ปี 2 เดือน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะตลาดส่งออกสำคัญ เช่น อาเซียน ขยายตัว 14.30% จีน ขยายตัว 11.60% กลุ่มประเทศ CLMV ขยายตัว 18.40% สหรัฐอเมริกา ขยายตัว 11.30% และญี่ปุ่น 26.30% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์และส่วนประกอบ คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ อุตสาหกรรมอาหาร ผลิตภัณฑ์ยาง และเม็ดพลาสติก


ส่งผลให้สภาผู้ส่งออกตั้งเป้าหมายการส่งออกทั้งปี 2561 อยู่ที่ 5.5% ภายใต้สมมุติฐานค่าเงินบาทเฉลี่ย 31.5 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเฉลี่ย 60-65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 3.8-4% ต่อจีดีพีเป็นที่น่าสังเกตว่า การส่งออกเดือนมกราคม 2561 ขยายตัวดี เป็นปัจจัยสำคัญทำให้การขนส่งทางทะเล ขยายตัว 62.9% จากปี 2560 ขณะที่การขนส่งทางเครื่องบิน ขยายตัว 22.2% ทางรถไฟและรถบรรทุก ลดลง 14.9%

ทั้งนี้ โดยปกติสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรมหนักจะเป็นสินค้าหลักที่ใช้การขนส่งทางเรือ ส่งผลให้ผู้ประกอบการขนส่งทางเรือได้เริ่มปรับขึ้นค่าระวางเรือ (THC) สำหรับตู้ 20 ฟุต ปรับจาก 2,600 บาท เป็น 4,500 บาท ตู้ขนาด 40 ฟุต ปรับจาก 3,900 บาท เป็น 6,900 บาท ไม่นับรวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ปรับขึ้นด้วย เช่น ค่าเปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ (B/L fee) ค่าขนส่งตู้ เป็นต้น (ตามตาราง) จึงเป็นที่น่าติดตามต่อไปด้วยปัจจัยเสี่ยงในขณะนี้ทางผู้ส่งออกจะสามารถปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อให้สอดรับกับต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือจะปรับตัวรับความเสี่ยงอย่างไร




ที่มา Data & Images -





..