ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

“คมนาคม” สั่งจัดระเบียบเรือโดยสาร หวั่นภาพลักษณ์ ไทยเสียหายรายได้หด

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 04, 13, 19:25:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายพ้อง ชีวานันท์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) หารือร่วมกับเมืองพัทยา ผู้ประกอบการเรือโดยสาร เรือเพื่อการท่องเที่ยว และเรือที่ให้ความบันเทิงต่างๆในเมืองพัทยา เพื่อจัดระเบียบและกำหนดพื้นที่เฉพาะ (โซนนิ่ง) บริการเรือแต่ละประเภทให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเรืออยู่หลายครั้ง หากไม่มีมาตรการออกมาบังคับใช้อย่างชัดเจนจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา และจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศอย่างแน่นอน


"ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุทางเรือเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวแล้ว 3 ครั้ง หากเกิดแบบนี้ขึ้นบ่อยๆจะกระทบชื่อเสียงเมืองท่องเที่ยว และจะทำให้รายได้ภาคการท่องเที่ยวประมาณ 100,000 ล้านบาทต่อปี ต้องหายไปด้วย จึงจำเป็นต้องหารือกับทางเมืองพัทยา เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง"

ทั้งนี้ การจัดโซนนิ่งดังกล่าว จะเป็นในลักษณะการกำหนดจุดบริการของเรือแต่ละประเภทให้ชัดเจน เช่น บริเวณไหนจะเป็นจุดเล่นน้ำ จุดรับส่งผู้โดยสารขึ้นลงเรือ บริเวณไหนจะให้เรือโดยสารวิ่งให้บริการ เรือเจ็ตสกี จะวิ่งได้ในพื้นที่ไหน และเรือเครื่องเล่นอื่นๆจะวิ่งจากฝั่งเป็นระยะทางเท่าไหร่ ทั้งหมดเหล่านี้จะต้องกำหนดออกมาให้ชัดเจน แล้วให้เมืองพัทยากำหนดออกมาเป็นเทศบัญญัติเพื่อบังคับใช้ต่อไป คาดว่าจะมีความชัดเจนและสามารถบังคับใช้ได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะนำไปใช้กับเมืองท่องเที่ยวชายทะเลอื่นต่อไป


นายพ้องกล่าวว่า สำหรับมาตรการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการบ้าง จึงต้องให้ทุกฝ่ายหารือกัน และสร้างความเข้าใจให้ชัดเจนก่อนที่จะบังคับใช้ เพื่อให้เกิดการยอมรับร่วมกัน โดยจุดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย เช่น เส้นทางเดินเรือที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันซึ่งมีการกำหนดไว้อย่างชัดเจน ก็ไม่จำเป็นต้องปรับปรุงอะไร แต่ต้องห้ามเปลี่ยนเส้นทางใหม่อีก อย่างไรก็ตาม ได้ให้กรมเจ้าท่าไปหามาตรการรับผิดชอบเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งด้วย เนื่องจากปัจจุบันคนขับเรือจะต้องรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียว ทั้งที่ภาระความรับผิดชอบน่าจะครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบการที่ต้องสร้างจิตสำนึกให้คนขับเรือระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยกับผู้ใช้บริการด้วย.

ที่มา -