ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“ซีออยล์” ยื่นไฟลิ่งเตรียมเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 06:58:09 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"ซีออยล์" บริษัทจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต. แต่งตัวพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดเอ็ม เอ ไอ


น.ส.นีรชา ปานบุญห้อม กรรมการบริหาร บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเตรียมสำหรับการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ โดยมี บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ทั้งนี้ บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2540 ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 180 ล้านบาท บริษัทประกอบธุรกิจ 2 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่น ให้แก่ลูกค้าทั้งทางทะเลและทางบก และธุรกิจจัดหาอาหาร วัตถุดิบ และให้บริการอื่นๆ แก่ที่พักอาศัยในทะเล เรือเดินทะเล และแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในทะเล (Supply Management)โดยธุรกิจจัดจำหน่ายน้ำมันถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ซึ่งจัดจำหน่ายน้ำมัน 2 ประเภท ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง เช่น น้ำมันดีเซล น้ำมันเตา และน้ำมันเบนซิน เป็นต้น และน้ำมันหล่อลื่น ได้แก่ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ น้ำมันเกียร์ เป็นต้น บริษัทฯ จะสั่งซื้อน้ำมันจากผู้ผลิต/ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ เช่น ปตท. บางจาก เชลล์ เชฟรอน ไออาร์พีซี ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นได้ว่า น้ำมันที่บริษัทจัดจำหน่ายเป็นน้ำมันที่ได้มาตรฐานสากล

สำหรับลูกค้าของบริษัทฯ ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าทางทะเลที่เป็นผู้ใช้น้ำมันโดยตรง และพ่อค้าคนกลาง เช่น เรือเดินทะเลทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรือบรรทุกสินค้า เรือรบ เรือโดยสาร เรือบริวารแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ และเรือทุกประเภททั่วทุกภูมิภาค ส่วนลูกค้าทางบก ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรม และกลุ่มธุรกิจต่างๆ เช่น ธุรกิจรถขนส่ง ธุรกิจรถโดยสารให้บริการ เป็นต้น

ด้านธุรกิจจัดหาอาหาร วัตถุดิบ และให้บริการอื่นๆ แก่ที่พักอาศัยในทะเล เรือเดินทะเล และแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ บริษัทฯ แบ่งการให้บริการออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การให้บริการจัดอาหาร ทำความสะอาด และซักรีดให้แก่พนักงานประจำแท่นขุดเจาะน้ำมัน และก๊าซในอ่าวไทยที่พักอาศัยอยู่บนเรือพักอาศัย และแท่นพักอาศัยในทะเล (Catering and Service) และการให้บริการจัดหาวัตถุดิบเพื่อใช้ในการเตรียมอาหาร จัดหาเสบียง และบริการอื่นๆ (General Supply) เช่น น้ำ อาหาร วัสดุสิ้นเปลือง เครื่องมือต่างๆ เป็นต้น ให้กับเรือเดินทะเล และแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในทะเล

น.ส.นีรชา กล่าวต่อว่า บริษัทฯ มีความต้องการและพร้อมที่จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากต้องการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายการดำเนินธุรกิจ และเพื่อให้บริษัทฯ เป็นที่รู้จักให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้ารวมถึงผู้ลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนร่วมกับบริษัทฯ ว่าบริษัท ซีออยล์ เป็นบริษัทที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทัดเทียมกับบริษัทอื่น

นางศรัณยา กระแสเศียร กรรมการบริหาร บริษัท เซจ แคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังจากยื่นไฟลิ่งแล้วขั้นตอนต่อไปคงต้องขึ้นอยู่กับทางสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าจะอนุมัติได้ช่วงไหน ซึ่งการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ในครั้งนี้ จะกระจายหุ้นทั้งสิ้น 70 ล้านหุ้น โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเสนอขายให้กรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มของบริษัทแม่ จำนวน 7.70 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 4.28% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ สำหรับส่วนที่สอง เสนอขายให้แก่ประชาชน จำนวนประมาณ 62.30 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 34.61% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ โดยมีมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจต่อไป

ที่มา -