ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

“นิการากัว” สรุปเส้นทางตัดคลองเชื่อม “แคริบเบียน-แปซิฟิก” แข่งกับ “คลองปานามา”

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 09, 14, 18:55:46 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี – ประธานาธิบดี แดเนียล ออร์เตกา แห่งนิการากัว ลงนามเห็นชอบเส้นทางที่บริษัทผู้รับเหมาจีนเสนอจะใช้ตัดคลองเชื่อมระหว่างทะเลแคริบเบียนกับมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ วันนี้(9 ก.ค. 57)


บริษัท เอชเค นิการากัว ดีเวลลอปเมนต์ อินเวสต์เมนต์ โค (HKND) แถลงเมื่อวันจันทร์(7 ก.ค. 57)ว่า บริษัทตัดสินใจเลือกเส้นทางหมายเลข 4 ความยาว 278 กิโลเมตร ซึ่งเป็น 1 ใน 6 เส้นทางที่มีความเป็นไปได้ในการตัดคลองเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกแข่งกับคลองปานามา
       
โครงการขุดคลองมีกำหนดเริ่มต้นภายในปลายปีนี้
       
เอชเคเอ็นดี ระบุว่า เส้นทางหมายเลข 4 ได้รับการคัดเลือกเนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และยังมีข้อได้เปรียบเพราะตัดผ่านทะเลสาบโคคิโบลกา (Lake Cocibolca) ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกากลาง
       
"เรารู้สึกพอใจกับข้อมูลที่ผู้รับสัมปทานได้แจ้งให้ชาวนิการากัวทราบ" ออร์เตกา กล่าวระหว่างการประชุมถ่ายทอดสดร่วมกับ หวัง จิง ประธานบริษัทเอชเคเอ็นดี
       
ผู้นำนิการากัว ชี้ว่า จากการศึกษาผลกระทบโดยบริษัทผู้รับเหมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมาทำให้เชื่อได้ว่า "โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวนิการากัวอย่างแท้จริง"
       
เอชเคเอ็นดี ยังเตรียมมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ปลูกป่าทดแทน และเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ

       
ออร์เตกา ระบุว่า โครงการนี้จะช่วยสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆ และลดปัญหาความยากจนที่คุกคามชีวิตพลเมืองกว่าครึ่งประเทศ
       
หวัง ซึ่งออกมายืนแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีนิการากัว ยืนยันว่า โครงการขุดคลองสายนี้จะ "เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" อย่างแน่นอน

ที่มา -