ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“จุฬา” อธิบดีเจ้าท่าใหม่ ดันสร้างท่าเรือ"ปากบารา"

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 24, 14, 19:55:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"จุฬา" อธิบดีเจ้าท่าใหม่ เดินหน้าท่าเรือปากบารา-สงขลา หวังเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง พร้อมรวมทั้งการปรับปรุงร่องน้ำในแม่น้ำและคลองต่างๆ


นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า (ทล.) เปิดเผยถึงนโยบายสำคัญหลังรับตำแหน่งอธิบดีว่า จะเร่งพัฒนาการขนส่งสินค้า และจูงใจให้คนไทยหันมาโดยสารทางน้ำมากขึ้น โดยจะเดินหน้านโยบายพัฒนาท่าเรือสำคัญทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ได้แก่ ท่าเรือปากบารา จ.สตูล และท่าเรือสงขลา 2 รวมถึงท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก รวมทั้งการปรับปรุงร่องน้ำในแม่น้ำและคลองต่างๆ ให้มีความลึก สามารถรองรับการขนส่งสินค้าทางเรือได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เป้าหมายหลักคือผลักดันให้ประเทศไทยใช้การขนส่งทางน้ำที่มีประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมาการขนส่งทางน้ำน้อยแค่ 11-12% ของภาพรวมเท่านั้น แต่หลังจากนี้ต้องมีการปรับปรุงท่าเรือ ร่องน้ำแล้ว เพื่อเพิ่มสัดส่วนการโดยสาร และขนส่งทางน้ำเพิ่มเป็น 15-16% ใน 3-4 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ช่วยลดต้นทุนขนส่งทางได้ถูกกว่าถนน และเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน ลดปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้แผนการก่อสร้างท่าเรือปากบารา และสงขลา 2 อยู่ระหว่างการทำสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ


นอกจากนี้จะเตรียมนำข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการ และค่าบริการในท่าเรือเอกชนต่างๆ มาพิจารณาถึงความเหมาะสมของการคิดค่าบริการแต่ละแห่งว่ามีความเหมาะสม และจูงใจให้เจ้าของธุรกิจมาใช้ขนส่งหรือไม่ เพราะแม้การขนส่งทางน้ำจะมีต้นทุนถูกสุด แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นแอบแฝงและซ้ำซ้อนอยู่ ทั้งค่าบริการท่าเรือ ค่าจ้างรถขนส่งจากโรงงานไปท่าเรือ และจากท่าเรือไปส่งลูกค้า ซึ่งกรมอาจเรียกผู้ประกอบการท่าเรือเอกชนเข้ามาหารือ เพื่อหาทางจูงใจให้เกิดการขนส่งสินค้าเพิ่ม โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่จะได้ประโยชน์และเหมาะสมมากสุด.

ที่มา -