ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

รวันดาสูบมีเทนใช้ - เมิน 2 ล้านคนเสี่ยงตาย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 26, 14, 21:45:29 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาลรวันดาสูบก๊าซมีเทนในทะเลสาบคิวู เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า แม้ผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อมเตือนประชาชนกว่า 2 ล้านอาจตายเพราะได้รับก๊าซซีโอทูมากไป


สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลรวันดาเดินหน้าโครงการ "คิวูวัตต์" หรือโครงการขุดเจาะก๊าซมีเทนในทะเลสาบคิวู มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้ประชาชนในประเทศ โดยมีบริษัท คอนทัวร์ โกลบอล จากสหรัฐเข้ามาร่วมก่อสร้างโรงงานแยกก๊าซ เพื่อนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 2 เท่าตัว แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ผลที่ได้รับอาจจะไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของทะเลสาบ

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน นายแมธธิว ยาเลียร์ ให้ความเห็นว่า ทะเลสาบคิวู ที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนรวันดากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มีปริมาณก๊าซอันตรายสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก และอาจเกิดการผสมกันระหว่างก๊าซภายในทะเลสาบ จนเกิดการปะทุของก๊าซชนิดต่างๆ หากมีการรบกวนสภาพสมดุลของทะเลสาบในปัจจุบัน และอาจกลายเป็นมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับประชาชน


ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ภัยร้ายแรงที่สุด มาจากปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซมีเทน ที่สะสมอยู่ในทะเลสาบ ที่มีจำนวนมากพอ จะทำให้เกิดการระเบิดรุนแรงมหาศาล และหากเกิดการระเบิดขึ้นก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ ปริมาณมหาศาล ก็จะถูกปล่อยออกมาจากทะเลสาบ จะทำให้ประชาชนราว 2 ล้านคน และปศุสัตว์ ที่อาศัยอยู่โดยรอบทะเลสาบแห่งนี้ ขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิตได้

ที่มา -