ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รัฐบาลเกาหลีใต้เผยกู้ซากเรือ “เซวอล” ต้องใช้งบ 110 ล้านดอลลาร์

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 10, 15, 06:46:31 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี – รัฐบาลเกาหลีใต้เผยการกู้ซากเรือเซวอลอาจต้องใช้งบประมาณสูงถึง 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,580 ล้านบาท) หลังมีกระแสเรียกร้องจากญาติผู้เสียชีวิตที่ต้องการให้นำซากเรือขึ้นจากก้นทะเล ก่อนถึงวาระครบรอบ 1 ปีการอับปาง

       
เรือเฟอร์รีระวางขับน้ำ 6,825 ตันลำนี้จมลงที่นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของแดนโสมขาวเมื่อวันที่ 16 เมษายน 57 ปีที่แล้ว ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตไปกว่า 300 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนมัธยมที่กำลังจะเดินทางไปทัศนศึกษาบนเกาะเชจู
       
ก่อนจะครบรอบ 1 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล พ่อแม่หลายร้อยคู่ที่สูญเสียลูกได้พร้อมใจกันเดินเท้าเป็นระยะทาง 35 กิโลเมตร จากเมืองอันซานไปยังกรุงโซล เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบางคนโกนศีรษะและสวมชุดไว้ทุกข์สีขาว
       
ชาวเกาหลีใต้หลายร้อยคนที่สนับสนุนญาติเหยื่อเซวอลเรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์(5 เม.ย. 58) ให้รัฐบาลกู้ซากเรือขึ้นมา และตั้งคณะทำงานอิสระสอบสวนที่มาที่ไปของอุบัติเหตุครั้งนี้
       
หน่วยกู้ภัยสามารถนำร่างผู้โดยสารขึ้นมาได้เพียง 295 ศพ และปิดฉากภารกิจค้นหาภายในตัวเรือไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยยังมีอีก 9 ศพที่หาไม่พบ
       
เมื่อวันจันทร์(6 เม.ย. 58) ประธานาธิบดี พัค กึน-ฮเย แห่งเกาหลีใต้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยคำนึงถึงความคิดเห็นของญาติเหยื่อ ตลอดจนคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ซากเรือจม
       
กระทรวงมหาสมุทรและประมง เผยวันนี้ (8 เม.ย. 58)ว่า การดึงซากเรือเซวอลกลับขึ้นสู่ผิวน้ำจะต้องใช้งบประมาณราว 120,000 ล้านวอน หรือประมาณ 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
       
"นี่เป็นแค่การประเมินคร่าวๆ ส่วนค่าใช้จ่ายที่แท้จริงยังต้องมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยว เช่น สภาพดินฟ้าอากาศ ความไม่แน่นอนทางเทคโนโลยี และอื่นๆ" ยอน ยอง-จิน เจ้าหน้าที่กระทรวงแถลง พร้อมระบุว่า รัฐบาลโซลได้ทุ่มงบ 185,000 ล้านวอนไปกับภารกิจกู้ภัยและค้นหา และจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือญาติผู้โดยสาร ทว่าได้เตรียมงบอีก 140,000 ล้านวอนเพื่อเป็นค่าชดเชยตามกฎหมายแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต
       
โศกนาฏกรรมครั้งนี้นำมาทั้งความโศกเศร้าและโกรธแค้น เพราะเห็นได้ชัดว่าต้นเหตุสำคัญเกิดจากการไม่เคารพกฎระเบียบ เจ้าหน้าที่ทำงานด้อยประสิทธิภาพ และการดัดแปลงเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต
       
อัยการได้ตั้งข้อหาเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกว่า 50 คน รวมถึงลูกเรือ 15 คนซึ่งหนีเอาตัวรอดขึ้นเรือชูชีพเป็นกลุ่มแรกๆ
       
กัปตันเรือเซวอลถูกศาลตัดสินจำคุก 36 ปีฐานละเลยหน้าที่ ส่วนลูกเรืออาวุโสอีก 3 คนต่างได้รับโทษจำคุกระหว่าง 15 - 30 ปี

ที่มา -




กู้เรือเซวอล 3,520 ล้าน

โซล  -  กระทรวงมหาสมุทรและประมงเกาหลีใต้แถลงเมื่อ 8 เม.ย. 58 ว่า การกู้ซากเรือเฟอร์รี "เซวอล" ที่ล่มจมทะเลเมื่อ 12 เม.ย. ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน จะใช้เงินอย่างน้อย 120,000 ล้านวอน (ราว 3,520 ล้านบาท)


ถ้อยแถลงครั้งนี้มีขึ้นขณะที่พ่อแม่และญาติของผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน บางคนโกนศีรษะ เดินขบวนจากเมืองอันซานไปยังกรุงโซล ระยะทาง 35 กม. เรียกร้องให้กู้ซากเรือและตั้งคณะกรรมการอิสระสอบสวนคดีนี้ ทำให้ประธานาธิบดีปาร์ค กึน ฮเย ถูกกดดันจนรับปากว่าจะพิจารณากู้ซากเรือ เซวอล.

ที่มา -