ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ผลวิจัยชี้ภูเขาน้ำแข็งขนาดเท่าเมืองแมนฮัตตันอาจเป็นอันตรายการเดินเรือ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 16, 13, 19:54:15 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

แบรสต์ 15 พ.ย. 56 - นักวิทยาศาสตร์รายงานว่า ภูเขาน้ำแข็งลูกหนึ่งที่มีขนาดเท่าเมืองแมนฮัตตันของสหรัฐได้แยกตัวออกจากธารน้ำแข็งในแถบขั้วโลกใต้ และอาจใช้เวลานานมากกว่าจะละลายหมดและลอยเข้าไปในเส้นทางการเดินเรือระหว่างประเทศ


ทีมนักวิทยาศาสตร์ซึ่งนำโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ติดตามภูเขาน้ำแข็งลูกดังกล่าว นับตั้งแต่มันแยกตัวออกจากธารน้ำแข็งไพน์ไอส์แลนด์ในเดือนกรกฎาคม เพื่อคาดคะเนเส้นทางที่ภูเขาน้ำแข็งลูกนี้จะเคลื่อนที่ผ่านและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ดร.โรเบิร์ต มาร์ช นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตันกล่าวว่า ภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่เช่นนี้อาจต้องใช้เวลา 1 ปีหรือมากกว่านั้นกว่าจะละลายหมด และอาจลอยขึ้นเหนือไปไกลจนเข้าไปในบริเวณใกล้กับเส้นทางเดินเรือของโลกในมหาสมุทรใต้ ทั้งนี้ มีเรือที่เดินทางไปและกลับจากคาบสมุทรแอนตาร์กติกเป็นจำนวนมาก และเรือเหล่านี้อาจชนกับภูเขาน้ำแข็งเหล่านี้ได้ แม้ว่าเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง


นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ภูเขาน้ำแข็งซึ่งมีขนาดราว 87 ตารางกิโลเมตรหรือเทียบเท่ากับเมืองแมนฮัตตันมักจะแยกตัวออกจากธารน้ำแข็งโดยเฉลี่ยทุกๆ 2 ปี การวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์จะช่วยติดตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของภูเขาน้ำแข็งเหล่านี้ ซึ่งมีแนวโน้มเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หลังจากภาวะโลกร้อนเร่งให้ภูเขาน้ำแข็งแยกตัวออกจากธารน้ำแข็งมากขึ้น นักวิจัยยังกล่าวว่า ภูเขาน้ำแข็งไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อการเดินเรือแต่ยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและกระแสน้ำในมหาสมุทร โดยหากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้นก็จะเกิดการสะสมของน้ำจืดซึ่งอาจส่งผลกระทบในระยะยาว.

ที่มา -