ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

วิกฤตแล้งหนัก จีนส่งเรือบรรทุกน้ำช่วยมัลดีฟส์กว่า 900 ตัน มะกันแล้งสุดรอบพันปี

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 09, 14, 23:18:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 57 ว่า หมู่เกาะมัลดีฟส์ต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตขาดแคลนน้ำอย่างหนัก โดยประชาชนเรือนหมื่นต้องขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าเทศกาลท่องเที่ยว  และส่งผลให้ทางการมัลดีฟส์ต้องประกาศภาวะภัยพิบัติฉุกเฉินได้เรียกร้องให้หลายประเทศได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา สหรัฐ และจีน ส่งเสบียงน้ำฉุกเฉินเพื่อช่วยประเทศ


โดยล่าสุด กองทัพจีนได้นำเสบียงน้ำกว่า 960 ตัน ลำเลียงขึ้นเรือเพื่อนำไปช่วยเหลือชาวมัลดีฟส์แล้ว รวมทั้งน้ำดื่มราว 20 ตัน ที่ถูกบรรทุกขึ้นเครื่องบินพลเรือน 2 ลำที่ถูกส่งออกจากประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้ สำหรับมัลดีฟส์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย และมีนักเที่ยวเฉลี่ยปีละกว่า 7.5 แสนคน

ขณะเดียวกัน มีรายงานศึกษาเปิดเผยว่า ในปี 2014  แคลิฟอร์เนีย รัฐใหญ่ของสหรัฐ ต้องประสบกับภาวะแล้งจัดในรอบกว่า 1,200 ปี โดยพื้นที่กว่า 80 เปอร์เซนต์ของรัฐ อยู่ในภาวะแห้งแล้งรุนแรง และที่ผ่านมา รัฐนี้ต้องเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความแห้งแล้งไปแล้วเฉลี่ย 60 วันตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 1,200 ปี โดยมีเพียง 3 ครั้งเท่านั้น ที่รัฐนี้ต้องเผชิญกับภาวะแห้งแล้งจัดที่รุนแรงใกล้เคียงระดับนี้ โดยภาวะแล้งจัดขณะนี้มาจากปัจจัยระดับน้ำฝนต่ำกว่าเกณฑ์ทั่วไป และภาวะอุณหภูมิร้อนสูงสุดเป็นครั้งประวัติการณ์

ที่มา -




เรือ-เครื่องบินของกองทัพจีนลุยขนส่ง "น้ำดื่ม" ช่วยชีวิตชาวมัลดีฟส์

เอเจนซี - จีนส่งเรือและเครื่องบินขนน้ำสะอาดไปให้ชาวมัลดีฟส์ หลังจากแหล่งผลิตน้ำดื่มของหมู่เกาะท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกถูกไฟไหม้จนใช้งานไม่ได้


ไชน่าเดลี รายงาน (8 ธ.ค. 57) อ้างกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของจีนว่า จีนได้ขนส่งน้ำสะอาดราว 1,000 ตัน ผ่านเครื่องบินและเรือไปยังประเทศมัลดีฟส์ ที่ปัจจุบันกำลังเผชิญภาวะหิวกระหายน้ำดื่มอย่างรุนแรงอันส่งผลกระทบต่อพลเมืองในนครหลวงมาเลกว่า 150,000 คน

ต้นตอของวิกฤตขาดแคลนน้ำหล่อเลี้ยงชีพคราวนี้ เกิดจากเหตุเพลิงไหม้ที่บริษัทน้ำและสิ่งปฏิกูลมัลดีฟส์ (Maldives Water and Sewage Company) ซึ่งได้เผาทำลายอุปกรณ์และเครื่องจักรบางส่วน ทำให้ต้องระงับการจัดส่งน้ำให้กับนครมาเลตั้งแต่วันพฤหัสบดี (4 ธ.ค. 57) ที่ผ่านมา

ทางการจีนตอบรับคำร้องขอความช่วยเหลือของรัฐบาลมัลดีฟส์ในทันทีด้วยมาตรการฉุกเฉินส่งเครื่องบินพลเรือนสองลำที่บรรทุกน้ำดื่มบรรจุขวดไปยังนครมาเล โดยลำแรกพร้อมน้ำดื่ม 12 ตัน เดินทางไปถึงเมื่อเวลา 6.00 น. ของเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนลำที่สองพร้อมน้ำดื่ม 8 ตัน เดินทางไปถึงในช่วงค่ำวันเดียวกัน

ด้านเรือกู้ภัยมหาสมุทรของกองทัพเรือจีนก็หยุดภารกิจคุ้มกันชั่วคราว และหันหัวมุ่งไปยังท่าเรือนครเมลตั้งแต่ช่วงค่ำของวันศุกร์ พร้อมกับบรรทุกน้ำดื่ม 960 ตัน และเครื่องจักรกลั่นกรองน้ำทะเล (seawater desalting) โดยเดินทางถึงจุดหมายเมื่อเวลาราว 3.00 น. ของเช้ามืดวันนี้

นอกจากนั้น กระทรวงกลาโหมเสริมอีกว่า อากาศยานของกองทัพอากาศจีนยังเตรียมพร้อมออกบินไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือฉุกเฉิน โดยจีนได้ประสานงานเส้นทางการบินกับกลุ่มประเทศที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าไว้แล้ว

ขณะเดียวกันจีนได้บริจาคเงินจำนวน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับรัฐบาลมัลดีฟส์ เพื่อเป็นทุนสมทบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอุปกรณ์และเครื่องจักรต่างๆ ซึ่งประเมินว่าต้องใช้เงินอย่างน้อย 20 ล้านดอลลาร์ และกินระยะเวลาเกือบสัปดาห์

อนึ่ง ปัจจุบันหมู่เกาะมัลดีฟส์กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับชนชั้นกลางจากจีน และมีนักท่องเที่ยวจากแดนมังกรมาเที่ยวมากที่สุด ทั้งยังเป็นแหล่งลงทุนธุรกิจโรงแรมและที่พักของนักลงทุนจีนที่น่าจับตามองอีกด้วย

ที่มา -



..-