ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ไฟไหม้เรือสินค้า Britannia Seaways ขณะบรรทุกยุทโธปกรณ์ของทหารในนอร์เวย์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 18, 13, 19:48:40 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สต็อกโฮล์ม 17 พ.ย. 56 - หน่วยกู้ภัยของนอร์เวย์ เปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้า บริทาเนีย ซีเวยส์ บริเวณทะเลเหนือ ลูกเรือทั้งหมด 32 คนรอดชีวิตอย่างหวุดหวิด ขณะที่ความพยายามในการเคลื่อนย้ายเรือที่โดนไฟไหม้ต้องยกเลิกชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยลมพายุ


นายจอห์น ซจูร์โซว์ โฆษกหน่วยกู้ภัยแห่งนอร์เวย์ เปิดเผยว่า ผู้รอดชีวิตทั้งหมดเป็นลูกเรือ 20 คน และเจ้าหน้าที่ทหารอีก 12 คนโดยทั้งหมดพยายามดับไฟในบริเวณตู้สินค้าซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นเพลิง เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ปะทุขึ้นมาระหว่างที่เรือสินค้าลำนี้กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองฟลอโรว์ชายฝั่งนอร์เวย์ โดยมีเรือกู้ภัยและเฮลิคอปเตอร์คุ้มกัน จากการเปิดเผยของโฆษกกองทัพนอร์เวย์ ระบุว่า เรือลำดังกล่าวบรรทุกยานยนต์หุ้มเกราะและยุทโธปกรณ์อื่นๆ จากตอนเหนือของประเทศ เพื่อเข้าร่วมการฝึกซ้อมกับกองกำลังทางตอนใต้

ในช่วงกลางคืนของวันที่ 16 พฤศจิกายน 2556 เรือสินค้าแบบ Ro-ro ชื่อ Britannia Seaways "บริทาเนีย ซีเวยส์" มีสินค้าบรรทุกเป็นยุทโธปกรณ์ทางทหารและมีทหารนอร์เวย์จำนวนหนึ่งอยู่บนเรือด้วย ได้เกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้ขึ้นขณะเดินทางในทะเลนอร์เวย์ นอกชายฝั่งเมืองฟลอโร (Floro) บริเวณทะเลเหนือ โดยเรือกำลังอยู่ในเส้นทางเดินเรือไปยังเมืองเบอร์เกน (Bergen) และออกมาจากเมืองฮาร์สตัด (Harstad) ทางภาคเหนือของนอร์เวย์


ตามรายงานแจ้งว่าขณะเรือเกิดไฟไหม้นั้น บนเรือมีลูกเรือ 20 คนและเจ้าหน้าที่ทหารอีก 12 คน โดยทั้งหมดพยายามดับไฟในบริเวณตู้สินค้าซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นเพลิง และสามารถดับไฟจนสงบลงทั้งหมดได้ในเวลาต่อมา เฉพาะด้านหัวเรือได้รับเสียหายจากไฟไหม้ครั้งนี้ รวมถึงห้องเครื่องขับหัว (bow thruster) และดาดฟ้าเรือ บริเวณที่เกิดไฟไหม้มีตู้สินค้าตู้หนึ่งที่บรรจุน้ำมันเครื่องบินจำนวน 7000 ลิตรและน้ำมันดีเซลบรรจุในถังน้ำมันโดนไฟไหม้เสียหายไปด้วย

เรือยังสามารถวิ่งต่อไปได้ด้วยเครื่องยนต์ตนเอง แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยลมพายุที่เลวร้าย เรือจึงเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือและเดินหน้าไปยังเมืองฟลอโรแทนเพื่อนำเรือหลบพายุและทำการดับไฟในสภาพทะเลที่สงบแทน


ต่อมาวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 เวลาประมาณ 01.30 น. เรือได้เดินทางเข้าสู่น่านน้ำที่มีกำบังลมพายุซึ่งห่างจากเมืองฟลอโรประมาณ  3.5 ไมล์ทะเล เรือได้ลดความเร็วลงและอยู่ภายใต้การดูแลของเรือทัก PSV จำนวน 2 ลำชื่อ Stril Polar และชื่อ Normand Arctic ซึ่งอาจจะนำเรือไปจอดทอดสมอก่อน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าคนบนเรือจำนวนทั้งหมด 32 คน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ปะทุขึ้นมาระหว่างที่เรือสินค้าลำนี้กำลังเดินทางนอกชายฝั่งนอร์เวย์ และจากการเปิดเผยของโฆษกกองทัพนอร์เวย์ระบุว่า เรือลำดังกล่าวบรรทุกยานยนต์หุ้มเกราะและยุทโธปกรณ์อื่นๆ จากตอนเหนือของประเทศ เพื่อเข้าร่วมการฝึกซ้อมกับกองกำลังทางตอนใต้

เรือบรรทุกสินค้าแบบ Ro-ro ชื่อ Britannia Seaways รหัสหมายเลข IMO คือ 9153032 ขนาด 24196 gt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2000 จดทะเบียนชักธง Denmark ผู้จัดการเรือคือบริษัท  DFDS A/S.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย





คลิกที่ภาพด้านล่างเพื่อดูภาพเพิ่มเติมจาก FaceBook/MarinerThai.News


..-