ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

จีน-รัสเซียจะร่วมกันสร้างท่าเรือใหญ่ริมฝั่งทะเลญี่ปุ่น

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 12, 14, 21:50:58 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ปักกิ่ง 11 ก.ย. 57 - เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีของจีนรายงานว่า จีนและรัสเซียจะสร้างท่าเรือใหญ่ที่สุดแห่งหนี่งในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือริมฝั่งทะเลญี่ปุ่นด้านรัสเซีย เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของการเป็นพันธมิตรที่เติบโตมากขึ้น


พีเพิลเดลีระบุว่า ท่าเรือแห่งนี้จะสามารถขนถ่ายสินค้าได้ปีละ 60 ล้านตัน พอ ๆ กับท่าเรืออิมมิงแฮมที่พลุกพล่านที่สุดของอังกฤษหรือท่าเรือเลออาฟร์ในฝรั่งเศส โดยจะตั้งอยู่ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ห่างจากชายแดนจีนเพียง 18 กิโลเมตร และใกล้กับเกาหลีเหนือ ผู้นำจีนและรัสเซียได้ลงนามข้อตกลงสร้างท่าเรือดังกล่าวในการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (ซีไอซีเอ) ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม

การสร้างท่าเรือนี้ถือเป็นก้าวล่าสุดของสองประเทศที่ต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านโครงสร้างพื้นฐานและพลังงาน จีนกำลังหาทางกระจายแหล่งนำเข้าพลังงานเพื่อรองรับความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่รัสเซียกำลังหาทางย้ายตลาดส่งออกน้ำมันและก๊าซมายังเอเชียเพราะมีข้อพิพาทกับตะวันตกเรื่องยูเครน สัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียและรองนายกรัฐมนตรีจาง เกาลี่ของจีนได้เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างท่อก๊าซที่จะลำเลียงก๊าซจากรัสเซียไปจีนปีละ 38,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็นเวลา 30 ปี เป็นข้อตกลงมูลค่า 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12.8 ล้านล้านบาท) ที่บรรลุได้ในเดือนพฤษภาคมหลังจากใช้เวลาเจรจาต่อรองกันร่วมทศวรรษ.

ที่มา -




"จีน-รัสเซีย" จ่อสร้างท่าเรือใหญ่ในแดนหมีขาว คาดรับสินค้าได้ราว 60 ล้านตันต่อปี

เอเอฟพี - จีนและรัสเซียจะสร้างท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ บนชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นของแดนหมีขาว ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของความสัมพันธ์ที่กำลังเบ่งบานของมหาอำนาจทั้งสองประเทศ รายงานเผย


เว็บไซต์ข่าว พีเพิลส์ เดลี ออนไลน์ ของทางการจีน รายงานเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (10 ก.ย. 57) ว่า ท่าเรือเดินทะเลแห่งนี้คาดว่าน่าจะสามารถรองรับสินค้าได้ราว 60 ล้านตันต่อปี ซึ่งเทียบเคียงได้กับท่าเรือ อิมมิงแฮม ที่วุ่นวายที่สุดของอังกฤษ หรือท่าเรือ เลอ-อาฟร์ ของฝรั่งเศส

สิ่งปลูกสร้างแห่งใหม่นี้จะตั้งอยู่ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนของจีนเพียง 18 กิโลเมตรและอยู่ใกล้กับเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า ผู้นำจีนและรัสเซียลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับการสร้างท่าเรือแห่งนี้ในการประชุมว่าด้วยการพัฒนาความสัมพันธ์และมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในเอเชีย (CICA) ที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนพฤษภาคม

ความเคลื่อนไหวนี้แสดงให้เห็นก้าวย่างล่าสุดของมอสโกและปักกิ่งที่กำลังเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ด้านพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน

จีนซึ่งกำลังหิวกระหายทรัพยากรพยายามมองหาแหล่งพลังงานที่หลากหลาย ท่ามกลางการบริโภคภายในประเทศที่กำลังเฟื่องฟู ขณะที่รัสเซีย ซึ่งขัดแย้งกับฝ่ายตะวันตกจากการควบรวมแหลมไครเมียของยูเครน ก็กำลังหาทางเบี่ยงเป้าหมายการส่งออกก๊าซและน้ำมันไปยังเอเชียแทน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และ จาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการสร้างท่อส่งก๊าซที่จะทำให้รัสเซียสามารถจัดส่งก๊าซให้กับแดนมังกร ภายใต้ข้อตกลงด้านพลังงานครั้งมโหฬาร

หลังจากผ่านการเจรจาที่เข้มงวดมานับสิบปี ในที่สุดจีนและรัสเซียก็ได้ลงนามข้อตกลงมูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 12.8 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งข้อตกลงนี้กำหนดให้ กาซปรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานของรัสเซีย จัดส่งก๊าซธรรมชาติให้ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม (ซีเอ็นพีซี) รัฐวิสาหกิจน้ำมันของปักกิ่ง ปีละ 38,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็นเวลา 30 ปี

"ในวันนี้เรากำลังเริ่มต้นโครงการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก" ปูติน กล่าวในพิธีเปิดโครงการดังกล่าวนอกเมืองยาคุตสค์ของไซบีเรีย

ด้าน จาง กล่าวว่า เขาหวังว่าท่อส่งก๊าซนี้จะเสร็จสิ้นภายใน 4 ปี

สำนักข่าวซินหวา ของจีนรายงานโดยอ้างจากคำพูดของเขาว่า "จีนจะอุทิศความพยายามที่มั่นคงและแน่วแน่ให้กับการสร้างหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ในความร่วมมือด้านพลังงานกับรัสเซีย ตามที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องร่วมกัน"

ที่มา -