ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

สหรัฐฯ ส่งเรือรบเยือนอ่าวกามแรง ครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามเวียดนาม

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 06, 16, 06:26:49 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - เรือรบสหรัฐฯ 2 ลำ เข้าเทียบท่าฐานทัพเรือยุทธศาสตร์อ่าวกามแรงของเวียดนาม ตามการรายงานของกองทัพเรือสหรัฐฯ วานนี้ (4 ต.ค. 59) ในการเยือนที่เป็นสัญลักษณ์ของการกลับมาของเรือรบสหรัฐฯ ยังศูนย์ขนส่งสำคัญในช่วงสงครามเวียดนาม


เรือแฟรงค์เคเบิล (USS Frank Cable) ที่เป็นเรือสนับสนุนเรือดำน้ำ และเรือจอห์น เอส แม็กเคน (USS John S McCain) ได้ทำการเยือนฐานทัพเรือน้ำลึกของเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ (2 ต.ค. 59) ที่เป็นก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ด้านการป้องกันที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วระหว่างสองอดีตศัตรู

การเยือนอ่าวกามแรงในครั้งนี้ มีขึ้นหลังสหรัฐฯ ยกเลิกคว่ำบาตรการค้าอาวุธอันตรายต่อเวียดนามเมื่อเดือน พ.ค. อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปรับสมดุลเอเชียของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ความตึงเครียดเกี่ยวกับการแข่งขันอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้เพิ่มสูง ที่กัดเซาะความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนาม และจีน เพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่ทางเหนือ

เวียดนาม ได้ทวีความพยายามในการสานสัมพันธ์กับหลากหลายชาติทั้งในยุโรป และเอเชีย รวมถึงการมีส่วนร่วมมากขึ้นกับสหรัฐฯ

อ่าวกามแรง นับว่าเป็นอัญมณียอดมงกุฎของกองทัพเวียดนาม ด้วยเป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศที่ทั้งกองกำลังของสหรัฐฯ และโซเวียตต่างเคยใช้ และมีลักษณะเป็นอ่าวน้ำลึกอันเป็นที่ตั้งเรือดำน้ำทันสมัยของเวียดนามที่สร้างขึ้นจากรัสเซีย

การเยือนอ่าวกามแรง โดยเรือจากต่างประเทศนั้นเกิดขึ้นได้ยาก และมักสงวนไว้สำหรับงานด้านการบำรุงรักษาเท่านั้น โดยเมื่อไม่นานนี้ เรือรบของญี่ปุ่น และฝรั่งเศสเพิ่งได้เทียบท่าที่อ่าวกามแรงแห่งนี้

สหรัฐฯ ตั้งฐานทัพเรือ และฐานทัพอากาศที่อ่าวกามแรงในช่วงสงครามเวียดนาม แต่เมื่อต้องถอนกำลังออกจากเวียดนามหลังสิ้นสุดสงคราม กองกำลังของรัสเซียได้เข้าใช้เป็นส่วนใหญ่.



ที่มา Data & Images -




เรือรบสหรัฐแวะจอดฐานทัพเรือเวียดนาม

เรือรบสหรัฐ 2 ลำจอดเทียบท่าฐานทัพเรือทางยุทธศาสตร์ของเวียดนามในอ่าวคัมรานห์ ด้านกองทัพอากาศอินโดซ้อมรบใหญ่ในทะเลจีนใต้


สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เรือดำน้ำยูเอสเอส แฟรงค์ เคเบิล และเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็คเคน เข้าจอดเทียบท่าที่ฐานทัพเรือน้ำลึกอ่าวคัมรานห์ เมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์และเป็นก้าวย่างสำคัญในความสัมพันธ์ทางทหาร ที่เติบโตอย่างรวดเร็วของ 2 ประเทศอดีตศัตรู

การที่เรือรบ2ลำเข้าเทียบท่าที่ฐานทัพเวียดนาม มีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร การค้าอาวุธร้ายแรงแก่เวียดนามทั้งหมด ในเดือน พ.ค. อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ปรับสมดุลใหม่สู่เอเชีย ของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ความตึงเครียดจากความขัดแย้งเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับจีน ประเทศยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียร้าวลึกมากขึ้น ทำให้เวีดนาม หันมาเพิ่มความพยายาม ในการสร้างความหลากหลายด้านความสัมพันธ์กับยุโรป เอเชีย และสหรัฐมากขึ้น

วันเดียวกันนี้ กองทัพอากาศอินโดนีเซีย เตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา บริเวณใกล้หมู่เกาะนาทูนาในทะเลจีนใต้ เพื่อแสดงอำนาจอธิปไตยเหนือพื้นที่ที่อุดมไปด้วยก๊าซ ตามชายขอบดินแดนที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ โดยทหารกองทัพอากาศกว่า 2,000 นาย จะเข้าร่วมซ้อมรบนาน 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ โดยจะมีการนำฝูงเครื่องบินรบซูคอยผลิตในรัสเซีย และฝูงบิน F-16 โดยไม่มีกำลังพลของเหล่าอื่นร่วมด้วย



ที่มา Data & Images -



..