ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เหตุไฟไหม้ตู้สินค้าบนเรือสินค้า MSC Daniela ขณะเดินเรืออยู่นอกฝั่งเมืองโคลัมโบ

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 06, 17, 06:29:49 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในช่วงกลางดึกของวันที่ 4 เมษายน 2560 ได้เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นบนดาดฟ้าเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Very Large Container ship) ชื่อ MSC Daniela ความยาว 366 เมตร กว้าง 51 เมตร ขนาด 162,867 เดทเวทตันและมีระวางบรรทุกตู้สินค้า 13,798 TEU ขณะกำลังอยู่ในเส้นทางเดินเรือจากสิงคโปร์เพื่อไปยังคลองสุเอซในมหาสมุทรอินเดีย ห่างประมาณ 33 ไมล์ทะเลทางตะวันตกของเมืองโคลัมโบ (Colombo) ประเทศศรีลังกา


หลังเกิดเหตุ เรือสินค้า MSC Daniela ได้เปลี่ยนเส้นทางเดินเรือใหม่และหันหัวเรือมุ่งหน้าไปยังท่าเรือโคลัมโบ เพื่อขอความช่วยเหลือในการดับไฟบนเรือที่ลุกไหม้ในบริเวณระวางตู้สินค้าบนดาดฟ้าท้ายเรือกราบขวา กองทัพเรือศรีลังกา (Sri Lanka Navy) ได้ส่งเรือตรวจการณ์ (Fast Attack Craft - FAC) หมายเลข P 436 และหมายเลข P 412 ออกไปยังจุดเกิดเหตุทันทีเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ตามด้วยเรือทักของการท่าเรือศรีลังกา (Sri Lankan Port Authority) อีก 2 ลำชื่อ Rawana และชื่อ Maha Wewa

ในช่วงบ่ายของวันที่ 4 เมษายน 2560 เรือสินค้า MSC Daniela ได้แล่นหาที่จอดทอดทิ้งสมอในบริเวณเขตพื้นที่ของท่าเรือโคลัมโบ เวลาประมาณ 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 5 เมษายน 2560 พบว่าเรือสินค้า MSC Daniela ได้จอดลอยลำอยู่ใกล้ ๆ กับพื้นที่จอดเรือทิ้งสมอของท่าเรือโคลัมโบ ซึ่งมีเรือทักลากจูงและเรือลาดตระเวนอย่างน้อย 4 ลำ เรือ 2 ลำจากกองทัพเรือศรีลังกาและอีก 2 ลำจากกองทัพเรืออินเดีย (Indian Navy) ชื่อ INS Gharial และชื่อ INS Darshak  ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือดับเพลิงอยู่ทางด้านข้างของเรือสินค้า MSC Daniela

ตามรายงานภาพข่าว เข้าใจว่าเพลิงไฟได้ลุกโหมบนดาดฟ้าเรือค่อนข้างรุนแรง จนเป็นเหตุให้ต้องนำเรือสินค้า MSC Daniela ไปจอดทิ้งสมอด้านนอกของท่าเรือเพื่อหาทางดับไฟบนให้สงบก่อน ยังไม่มีรายงานการบาดเจ็บของลูกเรือ และสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้


เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Very Large Container ship) ชื่อ MSC Daniela รหัสหมายเลข IMO คือ 9399002 ขนาด 162,867 dwt ระวางบรรทุกตู้สินค้า 13,798 TEU สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2008 จดทะเบียนชักธง Panama บริษัทเจ้าของเรือคือ Swiss Mediterranean Shipping Company (MSC)



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by






..