ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

จิสด้า เปิดบริการข้อมูลเตือนภัยทางทะเลผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนมือถือ

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 24, 13, 20:10:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จิสด้า เร่งพัฒนาระบบเรดาร์ชายฝั่งเพื่อการเตือนภัยทางบกและทางทะเล คาดแล้วเสร็จครบ 18 สถานีภายในสิ้นปีนี้พร้อมให้บริการข้อมูลความเคลื่อนไหวทางทะเลผ่านเว็บไซต์และแอพบนมือถือทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์


ดร.อานนท์  สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงวิทย์ฯ ได้มอบหมายให้จิสด้า ดำเนินโครงการพัฒนาระบบเรดาร์ชายฝั่ง เพื่อการเตือนภัยทางบกและทางทะเลขึ้น โดยได้ดำเนินงานติดตั้งระบบเรดาร์ชายฝั่ง สำหรับตรวจวัดกระแสน้ำและคลื่นในลักษณะเรียลไทม์ เพื่อสร้างความมั่นใจในการจัดการภัยพิบัติ และจัดการพื้นที่ชายฝั่ง รวม 18 จุด ครอบคลุมพื้นที่   1 หมื่นตารางกิโลเมตร ในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน และพื้นที่เศรษฐกิจ 

ทั้งนี้ข้อมูลที่วัดได้จากสถานีระบบเรดาร์ชายฝั่ง คือ ข้อมูลคลื่นและกระแสน้ำ ทิศทาง ความสูง และรูปแบบการไหลเวียนของกระแสน้ำ ครอบคลุมพื้นที่แนวชายฝั่ง และพื้นน้ำทะเลห่างจากฝั่ง 10–30 กิโลเมตร   โดยสรุปผลในรูปแบบแผนที่ ทุก ๆ 1 ชั่วโมง ทำให้ทราบทิศทางการเคลื่อนที่ของมวลน้ำที่แน่นอน ซึ่งสามารถนำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบกับข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและแผนที่ภาพถ่ายจากดาวเทียม เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดีคาดว่าในอนาคต 1-2 ปีนี้ ข้อมูลที่ได้รับจากสถานีระบบเรดาร์ชายฝั่งทั้งหมด จะสามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับเตรียมความพร้อมในการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งและประกอบการก่อสร้าง เช่น ท่าเทียบเรือ รวมถึงสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดผลกระทบทางชายฝั่งทะเล ทั้งภัยทางธรรมชาติ และภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ซึ่งในขณะนี้ จิสด้า ได้ดำเนินการตั้งสถานีและติดตั้งระบบเรดาร์ชายฝั่งแล้วเสร็จพร้อมใช้งานจำนวน 13 สถานีซึ่งจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานทั้งหมด 18 สถานี ภายในสิ้นปีนี้


นอกจากนี้ จิสด้า ยังได้เปิดให้บริการข้อมูลความสูงของคลื่น ความเร็วของกระแสน้ำ และระบบกล้องซีซีทีวี ณ ตำแหน่งสถานีเรดาร์ สำหรับดูความเคลื่อนไหวทางทะเล ผ่าน www.coastalradar.gistda.or.th และทางโทรศัพท์ทั้งในระบบไอโอเอส และระบบแอนดรอยด์ โดยสามารถดาวน์โหลดได้จากแอพสโตร์ หรือเพลย์สโตร์ เพื่อเป็นข้อมูลสาธารณะ ในการเตรียมวางแผนรับมือสำหรับประชาชนได้อย่างทันท่วงที.

ที่มา -