ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือสินค้าไซบรัส Samskip Akrafell แล่นเกยตื้นนอกชายฝั่งของไอซ์แลนด์

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 08, 14, 20:20:22 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในช่วงเช้าของวันที่ 6 กันยายน 2557 เรือบรรทุกสินค้าไซปรัส (general cargo ship) ชื่อ Samskip Akrafell ประสบอุบัติเหตุแล่นเรือติดเกยตื้นที่นอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศไอซ์แลนด์ เรือได้รับความเสียหายและเริ่มมีน้ำรั่วไหลเข้าไปในตัวเรือ หน่วยยามฝั่งไอซ์แลนด์ (Icelandic Coast Guard) ได้เข้าสนองตอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยทันที โดยขนย้ายเครื่องสูบน้ำไปเพิ่มบนเรือสินค้า Samskip Akrafell เพื่อควบคุมการรั่วไหลของน้ำทะเล ตามรายงานข่าวระบุด้วยว่าลูกเรือยังไม่จำเป็นที่จะต้องอพยพออกจากเรือ


หน่วยยามฝั่งได้ใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการคอยเฝ้าตรวจสอบมลพิษคราบน้ำมันในพื้นที่ รวมทั้งการบินลาดตะเวณของเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง แต่พวกเขาก็ยังไม่ได้พบเห็นมลพิษน้ำมันในพื้นที่ นักดำน้ำได้ทำการลงดำสำรวจใต้น้ำเพื่อประเมินความเสียหายใต้แนวน้ำของตัวเรือก่อนที่จะเริ่มแผนการกู้เรือใด ๆ

ต่อมาในเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2557 ภาระกิจกู้เรือบรรทุกสินค้า Samskip Akrafell ให้หลุดจากการติดเกยตื้นก็ประสบผลสำเร็จ หลังจากที่ใช้เวลาเตรียมการส่วนใหญ่ในวันเสาร์ทั้งวัน

เมื่อเรือบรรทุกสินค้า Samskip Akrafell ลอยลำหลุดจากการติดตื้นแล้ว ก็ได้ถูกลากจูงไปยังท่าเรือ Reyaarfirai ที่อยู่ใกล้เคียงโดยเรือประมงลากอวนชื่อ Aaalsteinn Jonsson ร่วมกับเรือยามฝั่งชื่อ Aegir ที่คอยตามดูแลอยู่ด้วย


หน่วยยามฝั่งไอซ์แลนด์รายงานว่า ไม่พบมลพิษน้ำมันแต่อย่างใดในช่วงที่ดำเนินการกู้เรือและลากจูงเรือ แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงระหว่างที่ทีมลูกเรือกำลังการดำเนินการสูบน้ำออกจากเรือก่อนหน้าวันอาทิตย์ ทีมลูกเรือได้สูบน้ำออกจากห้องเครื่องยนต์ของเรือสินค้า Samskip Akrafell และเชื่อว่าน่าจะมีน้ำมันปะปนอยู่กับน้ำที่รั่วไหลออกจากเรือไป  มีลูกเรือจำนวน 6 คนอยู่บนเรือสินค้า Samskip Akrafell  ขณะเกิดเหตุซึ่งรวมกัปตันเรือด้วย (ภาพบางส่วนของการกู้เรือถ่ายโดย Icelandic Coast Guard)

เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ Samskip Akrafell รหัสหมายเลข IMO คือ 9271963 ขนาด 5565 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2003 จดทะเบียนชักธง  Cyprus เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Q Shipping, Barendrecht, Netherlands


ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย