ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เพลิงเผาวอดเรือโดยสารเสียหายร่วม 10 ล้าน บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ภูเก็ต

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 15, 14, 21:28:06 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เพลิงเผาวอดเรือไดร์วิ่งจอดบริเวณอ่าวฉลอง เสียหายร่วม 10 ล. โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต


วันที่ 12 ก.ย.57 เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือโดยสารท่องเที่ยวดำน้ำ หรือเรือไดร์วิ่ง ชื่อ โชคสมบูรณ์ 15 ของบริษัท อันดามันโอเชี่ยน ซาฟารีส์ ซึ่งเป็นเรือนำนักท่องเที่ยวท่องเที่ยวและดำน้ำ ตามเกาะแก่งต่างๆ รอบเกาะภูเก็ต และใกล้เคียง โดยจอดอยู่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต

หลังรับแจ้ง พ.ต.ท.ฉัตรชัย ศักดิ์ดี สารวัตรตำรวจน้ำ 3 กองบังคับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชยะ สารวัตรทำหน้าที่ปราบปรามทางน้ำ สถานีตำรวจน้ำ 3 กองบังคับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ และเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ต นำเรือตรวจการณ์ 814 (เรือคุณพุ่ม ออกไปช่วยเหลือและฉีดสกัดเพลิงร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลฉลอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง

ที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ในทะเล ห่างจากฝั่งออกไปประมาณ 150 เมตร ซึ่งบริเวณใกล้เคียงมีเรือยอร์ช  เรือสปี๊ดโบ๊ท และเรือหางยาวจอดลอดลำอยู่เป็นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งก็พยายามนำเรือออกห่างจากเรือโชคสมบูรณ์ 15 เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลุกลามเกิดขึ้น ในขณะที่บริเวณเรือโชคสมบูรณ์ 15 ซึ่งเป็นเรือที่เกิดเพลิงไหม้มีเปลวเพลิงลุกไหม้อยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำสกัดตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้ประกายไฟลุกลามไปยังเรือที่อยู่ใกล้เคียง แต่การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีลมกรรโชกแรง

นอกจากนี้ ภายในเรือยังมีถังอากาศ และน้ำมันเชื้อเพลิง ประกอบกับเป็นเรือไม้ ซึ่งเป็นเชื่อเพลิงอย่างดี ต้องใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ปรากฏว่าเรือถูกไฟไหม้เสียหายทั้งลำ หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ตก็ได้ใช้เรือคุณพุ่มและเรือของศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว อบจ.ภูเก็ตลากจูงเรือให้พ้นจากร่องน้ำห่างจากท่าเรืออ่าวฉลองไปประมาณ 700 เมตร และเรือลำดังกล่าวก็ได้จมลงเมื่อเวลาประมาณเมื่อเวลา 04. 00 น.

สำหรับเรือดังกล่าวมีขนาดความกว้างประมาณ 5.9 เมตรและยาวประมาณ 24 เมตร ตัวเรือทำจากไฟเบอร์กลาสผสมกับไม้ จากการสอบถามคนเฝ้าเรือซึ่งเป็นชาวพม่า และสามารถกระโดน้ำหนีออกมาได้ บอกว่าขณะที่นอนเฝ้าเรืออยู่นั้นได้กลิ่นเหม็นไหม้ที่บริเวณท้องเรือ จึงลุกขึ้นมาดูแต่ปรากฏว่ามีไพลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงได้กระโดดลงน้ำเพื่อเอาตัวรอดก่อน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สันนิษฐานเบื้องต้นว่า สาเหตุจากเพลิงไหม้ครั้งนี้ เกิดจาดแบตเตอรี่ของเรือซ็อตกันหรือไฟฟ้าลัดวงจรในห้องเครื่องภายในตัวเรือ ซึ่งจะได้มีการตรวจสอบหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยค่าเสียหายรวมทั้งตัวเรือและอุปกรณ์ต่างๆ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ที่มา -




เรือนำเที่ยวดำน้ำภูเก็ตถูกเพลิงไหม้วอดทั้งลำ

เพลิงไหม้เรือนำเที่ยวดำน้ำที่ภูเก็ต ทำให้แก๊สหุงต้มระเบิดดังสนั่น จนเรือวอดทั้งลำ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตร.คาดไฟฟ้าลัดวงจร มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท...


เมื่อเวลา 01.45 น. วันที่ 12 ก.ย. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.ท.วุฒิวัฒน์ เลี้ยงบุญจินดา พนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต รับแจ้งเหตุ มีเหตุเพลิงไหม้เรือโดยสารท่องเที่ยวดำน้ำ (เรือไดวิ่ง) ชื่อ "โชคสมบูรณ์ 15" ได้รับความเสียหายทั้งหมด เหตุเกิดที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ม.9 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ฉัตรชัย ศักดิ์ดี สารวัตรตำรวจน้ำ 3 กองบังคับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ นำเรือ ต.814 (เรือคุณพุ่ม) และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (ศูนย์ไข่มุก) รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ของ จ.ภูเก็ต มีเรือยอชต์ เรือใบ เรือสปีดโบ๊ต และเรือหางยาวจอดอยู่จำนวนมาก ห่างจากชายฝั่งประมาณ 200 ม. เห็นเพลิงกำลังโหมไหม้เรือโชคสมบูรณ์ 15 ซึ่งเป็นเรือของ บริษัท อันดามัน โอเชี่ยน ซาฟารีส์ จำกัด มีขนาดความกว้างประมาณ 6 ม. ยาวประมาณ 25 ม. เจ้าหน้าที่จึงเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้ประกายไฟไปติดเรือที่จอดอยู่ข้างเคียง ซึ่งการดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีลมกระโชกแรง และภายในเรือมีถังอากาศและถังออกซิเจนระเบิดเสียงดังออกมาเป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ แต่เรือได้รับความเสียหายทั้งลำ เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำจึงลากเรือออกห่างจากฝั่งประมาณ 700 ม. ก่อนที่จะจมเรือลงกลางทะเล ค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 10 ล้านบาท

จากการสอบถามทราบว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือที่นำนักท่องเที่ยวไปชมความงามของเกาะต่างๆ รวมทั้งนำนักท่องเที่ยวลงดำน้ำชมปะการังในท้องทะเลอันดามัน ก่อนเกิดเหตุ หลังจากที่นำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำดูปะการังแล้วก็ได้มาจอดที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลองตามปกติ โดยปกติเรือลำดังกล่าวจะมีคนงานเฝ้าเรือจำนวน 3 คน แต่ในคืนเกิเหตุ มีคนงานชาวพม่าเฝ้าเรือเพียงคนเดียว ในระหว่างที่เรือจอดเทียบท่าอยู่ที่เกิดเหตุ ชาวบ้านเห็นว่ามีประกายเพลิงออกมาจากกลางเรือลำดังกล่าว หลังจากนั้นไม่นานเพลิงก็โหมไหม้อย่างรวดเร็ว แก๊สหุงต้มระเบิดที่อยู่ในเรือระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้คนงานชาวพม่าที่นอนเฝ้าเรือต้องกระโดดลงกลางทะเลเพื่อหนีตาย จากนั้นชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ก็ได้ช่วยกันประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเพื่อนำเรือมาดับเพลิง ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเกิดมาจากไฟฟ้าลัดวงจรในห้องเครื่องยนต์แล้วเกิดประกายไฟทำให้เพลิงลุกไหม้ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนต่อไป.

ที่มา -