ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ไฟไหม้แท่นขุดเจาะอิตาลี Scarabeo 5 ขณะซ่อมอยู่ในอู่เรือ Keppel เนเธอร์แลนด์

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 23, 13, 18:13:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2556 ได้เกิดเพลิงไฟลุกไหม้ขึ้นบนแท่นขุดเจาะแบบ semi-submersible ความยาว 111 เมตรของบริษัท Saipem ชื่อ Scarabeo 5 ในขณะที่จอดอยู่ในอู่แห้ง (drydock) ของอู่ต่อเรือแห่งหนึ่งในประเทศเนเธอร์แลนด์


เปลวไฟได้ลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็วหลังเกิดเหตุก๊าซรั่วบนแท่นขุดเจาะ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการอัพเกรดปรับปรุงแท่นขุกเจาะที่อู่ต่อเรือ Keppel Verolme yard เมืองบ๊อตเลค (Botlek) รอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

ตามรายงานข่าวภาษาดัตช์ จากเว็บไซต์ของ RTV ประเทศเนเธอร์แลนด์ คนงานสองคนที่อยู่บนแท่นขุดเจาะขณะเกิดเหตุได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟเผาไหม้ และมีคนงานอีกหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บจากการสูดควันไฟเข้าไป มีคนงานทั้งหมดจำนวน 12 คนที่อยู่บนแท่นขุดเจาะนี้ตอนที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ในจำนวนนี้ 5 คนเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัท Statoil ที่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหนึ่งของประเทศนอร์เวย์ และเป็นผู้เช่าเหมาแท่นขุดเจาะ Scarabeo 5 นี้


ไม่มีรายงานการสูญหายของบุคคลหลังจากที่ได้ทำการอพยพคนงานและเจ้าหน้าที่ออกจากแท่นขุดเจาะแล้ว ลูกเรือของแท่นขุดเจาะและคนงานอู่เรือได้รายงานว่าพวกเขาสามารถควบคุมไฟไหม้ได้เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. และกำลังค้นหาสถานที่ต้นเพลิงและสาเหตุแหล่งที่มาของไฟไหม้ครั้งนี้ร่วมกับทีมดับเพลิง เจ้าหน้าที่ตำรวจและเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยได้เดินทางถึงจุดที่เกิดเหตุด้วยแล้ว

แท่นขุดเจาะ Scarabeo 5 เป็นแท่นขุดเจาะแบบ semi-submersible drilling rig รุ่นที่ 4 สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1990 โดยอู่ต่อเรือ Fincantieri ตามใบสั่งของบริษัท Saipem และได้ถูกไฟไหม้เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2556 ในขณะที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงอัพเกรดแท่นขุดเจาะในอู่แห้งของอู่ต่อเรือ Keppel Verolme yard ในเนเธอร์แลนด์

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย