ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ญี่ปุ่นเตือนจีนกรณียึดเรือสินค้า Baosteel Emotion อาจกระทบความสัมพันธ์

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 22, 14, 20:13:18 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โตเกียว 21 เม.ย. 57 - รัฐบาลญี่ปุ่นเตือนว่า การที่จีนยึดเรือของญี่ปุ่นในนครเซี่ยงไฮ้กรณีหนี้ช่วงก่อนสงครามโลก อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นเลวร้ายลง และส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการทูตหลังช่วงหลังสงครามโลก


นายโยชิฮิเดะ สุงะ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า การยึดเรือครั้งนี้อาจสั่นคลอนความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและจีน ซึ่งกลับมาเป็นปกติเนื่องจากแถลงการณ์ร่วมในปี 2515 หลังจากรัฐบาลจีนยอมยกเลิกข้อเรียกร้องค่าปฏิกรรมสงครามจากญี่ปุ่น ทั้งยังทำให้บริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในจีนเกิดความหวาดกลัว ญี่ปุ่นจึงเป็นกังวลอย่างยิ่งและคาดหวังให้จีนดำเนินมาตรการที่เหมาะสม       

ก่อนหน้านี้ทางการนครเซี่ยงไฮ้ได้ยึดเรือขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น หลังจากเกิดเหตุขัดแย้งกรณีที่จีนอ้างว่าญี่ปุ่นติดหนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับช่วงทศวรรษหลังปี 2473 เมื่อญี่ปุ่นเข้ายึดครองพื้นที่ขนาดใหญ่ของจีน และศาลทางทะเลของนครเซี่ยงไฮ้ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จีนจะใช้กฎหมายจัดการกับเรือบาวสตีลอีโมชันที่ถูกยึดไว้ หากบริษัทมิตซุย โอ.เอส.เค. ไลน์ ซึ่งเป็นเจ้าของเรือยังไม่ยอมทำตามสัญญา

สื่อจีนและฮ่องกงรายงานว่า การยึดเรือครั้งนี้เกี่ยวข้องกับคำตัดสินของศาลในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งระบุว่า บริษัทมิตซุยต้องจ่ายเงินราว 2,900 ล้านเยน (ราว 896 ล้านบาท) กรณีญี่ปุ่นเช่าเรือ 2 ลำของจีนเมื่อเกือบ 80 ปีที่แล้ว รายงานระบุว่า ในปี 2479 บริษัทไดโดะ ชิปปิง ซึ่งบริษัทมิตซุยเป็นผู้สืบทอดกิจการ ได้เช่าเรือ 2 ลำจากบริษัทจงเหว่ยชิปปิงของจีน โดยทำสัญญาเป็นระยะเวลา 1 ปี


ภายหลังเรือทั้งสองลำถูกเกณฑ์เข้ากองทัพเรือของญี่ปุ่นและอับปางในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทายาทของผู้ก่อตั้งบริษัทจงเหว่ยชิปปิงจึงได้ยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชยจากบริษัทมิตซุย และในปี 2550 ศาลนครเซี่ยงไฮ้มีคำสั่งให้บริษัทมิตซุยจ่ายค่าชดเชยเป็นเงินราว 2,900 ล้านเยน บริษัทมิตซุยได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล แต่ในปี 2553 ศาลประชาชนสูงสุดของจีนได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องให้มีการพิจารณาคดีนี้อีกครั้ง สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นระบุว่า ดูเหมือนว่ากรณีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ทรัพย์สินของบริษัทญี่ปุ่นถูกยึดในคดีที่เกี่ยวข้องกับค่าชดเชยความเสียหายจากสงครามหรือค่าชดเชยการยึดครองประเทศ.

เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Baosteel Emotion รหัสหมายเลข IMO คือ 9441934 ขนาด 226434 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2011 จดทะเบียนชักธง Japan เจ้าของเรือคือบริษัท MITSUI OSK LINES LTD ผู้จัดการเรือคือบริษัท NEW ASIAN SHIPPING CO LTD, Hong Kong.

ที่มา -