ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือเฟอร์รีชนเรือสินค้านอกฝั่งฟิลิปปินส์

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 17, 13, 22:24:31 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ว่า นาวาโทอาร์มันโด บาลิโล โฆษกหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์แถลงว่า เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. 56 ได้เกิดอุบัติเหตุเรือเฟอร์รี หรือเรือโดยสารข้ามฟาก ชื่อ "โธมัส อาคีนาส" พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 692 คน เกิดชนเข้ากับเรือสินค้าชื่อ "ซัลปิซิโอ เอ็กซ์เพรส 7" นอกชายฝั่งของเมืองเซบูทางตอนกลางของประเทศ เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งต้องเร่งออกปฏิบัติการกู้ภัยเป็นการด่วนแล้ว


มีรายงานว่า เรือเฟอร์รีพลิกคว่ำและเริ่มจมลงหลังชนเข้ากับเรือสินค้า ซึ่งกัปตันได้สั่งสละเรือ โดยจุดที่จมนั้นไม่ไกลจากชายฝั่ง ส่วนเรือยามฝั่ง 2 ลำและเรือที่อยู่ใกล้เคียงได้รุดเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ศพ สูญหายอีกราว 600 คน และจากคำบอกเล่าของนายเจอร์วิน อากูดง ผู้โดยสารคนหนึ่งบนเรือเฟอร์รี ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ ดีแซดบีบีว่า มีผู้โดยสารบางคนยังติดอยู่ใต้ซากเรือเฟอร์รี และ ตัวเขาเองก็เห็นศพลอยอยู่บนน้ำด้วย แต่ก็มีบางคนที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้

นายอากูดงกล่าวต่อไปว่า เรือเฟอร์รีกำลังจะเข้าเทียบท่าขณะชนเข้ากับเรือสินค้า ซึ่งแล่นออกมาจากท่าเรือ อย่างไรก็ตาม ลูกเรือของเรือเฟอร์รีได้แจกจ่ายเสื้อชูชีพให้กับผู้โดยสาร แต่มีผู้โดยสารบางคนตัดสินใจกระโดดลงจากเรือ และ ศีรษะกระแทกกับของแข็ง ทำให้เลือดไหล

เรือเฟอร์รีลำนี้เดินทางมาจากเมืองนาสิปิตของจังหวัดอากูซาน เดล ซูร์ ทางตอนใต้ของฟิลิปินส์ ซึ่งใช้เวลาเดินทางยาวนาน 1 วันเต็ม

รายงานข่าวต่อมาแจ้งว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 ศพ สูญหายอีกหลายสิบคน แม้จะช่วยเหลือขึ้นมาจากน้ำได้แล้ว 573 คน

ที่มา -




เรือข้ามฟากปินส์ ประสานงาเรือขนสินค้า ดับ 5

เรือข้ามฟากฟิลิปปินส์มีผู้โดยสารกว่า 700 คน ชนประสานงาเรือบรรทุกสินค้า บริเวณท่าเรือใจกลางกรุงมะลิลา คร่าชีวิตคนไป 5 ราย ส่วนใหญ่ติดใต้ท้องเรือ ไม่สามารถว่ายน้ำออกมาได้...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.ว่า เรือข้ามฟากที่มีผู้โดยสารเกือบ 700 คน ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าอย่างจัง ที่ท่าเรือซีบู กลางเมืองหลวงกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยผู้โดยสาร 250 คน ได้รับความช่วยเหลือแล้ว

ด้านผู้รอดชีวิต เผยวินาทีระทึก ว่า เป็นช่วงที่เรือข้ามฟากกำลังเข้าจอด ส่วนเรือขนสินค้ากำลังจะออก ทำให้เรือ 2 ลำประสานงากัน ผู้โดยสารหลายคนกระโดดลงน้ำ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ติดใต้ท้องเรือ ไม่สามารถว่ายน้ำออกมาได้ ที่สำคัญการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ในการแจกเสื้อชูชีพล่าช้ามาก

สำนักข่าวต่างประเทศ ยังรายงานเพิ่มเติมว่า อุบัติเหตุทางเรือเกิดขึ้นบ่อยในฟิลิปปินส์ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากพายุ เรือได้รับการดูแลรักษาไม่ดี และขาดการบังคับใช้กฎระเบียบเรื่องความปลอดภัย อย่างกรณีเหตุการณ์เมื่อปี 2530 เรือสำราญขนาดใหญ่ประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมัน บริเวณนอกชายฝั่งกรุงมะนิลา ได้คร่าชีวิตคนไป 4,341 คน ส่วนในปี 2551 พายุไต้ฝุ่นเคลื่อนเข้าสู่ใจกลางฟิลิปปินส์ ทำให้ผู้โดยสารจากเรือข้ามฟากเสียชีวิตกว่า 800 คน

ที่มา -




อุบัติเหตุเรือโดยสารข้ามฟากชนกันในฟิลิปปินส์ พบแล้ว 24 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากเกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 56 ว่า พลเรือตรีหลุยส์ ทัวสัน ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยาท้องถิ่นว่า มีผู้เสียชีวิต 24 ศพ และ 690 คน ได้รับความช่วยเหลือปลอดภัยหลังจากเรือโดยสารข้ามฟากอับปางจากอุบัติเหตุชนกันกับเรือสินค้าลำหนึ่งในภาคกลางของฟิลิปปินส์ แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือ ยังขัดแย้งกันอยู่ เนื่องจากทางบริษัทเรือระบุว่า มีลูกเรือและผู้โดยสารอยู่บนเรือ 692 คน


แต่เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งบนเกาะเซบู สถานที่เกิดอุบัติเหตุ กล่าวว่า มีผู้โดยสารที่ถูกช่วยเหลือขึ้นฝั่งได้เพียง 575 คนเท่านั้น และมีผู้เสียชีวิตนับได้ 24 คน ขณะนี้ เรือยามฝั่งและเรือของกองทัพเรือยังคงทำการค้นหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมเมื่อคืนวานนี้

เรือโดยสารข้ามฝาก อายุ 40 ปี ชื่อเซนต์ โทมัส ออฟ อาควินาส ได้รับอนุญาตให้บรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 904 น จมลงในทะเลอย่างรวดเร็จ หลังจากชนกับเรือสินค้า ห่างจากเกาะเซบูประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 20.00 น.ของคืนวานนี้ตามเวลาในไทย

ที่มา -





เรือสินค้าชนเรือเฟอร์รีอัปปางที่ฟิลิปปินส์ เร่งช่วยเหลือผู้โดยสารเกือบ 700 ชีวิต

เอเอฟพี/เอพี/เอเจนซี - เจ้าหน้าที่รักษาชายฝั่งฟิลิปปินส์ กำลังเร่งมือภารกิจกู้ภัยในช่วงค่ำวันศุกร์(16 ส.ค. 56 ) หลังเรือเฟอร์รีลำหนึ่งซึ่งบรรทุกผู้โดยสารเกือบ 700 คน ประสบอุบัติเหตุชนกับเรือสินค้านอกชายฝั่งเมืองเชบู ทางภาคกลางของประเทศ จนเรือข้ามฟากอับปาง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 ราย

เรือเฟอร์รีโธมัส อากีนาส ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 692 คน ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าซิลปิซิโอ เอ็กเพรส 7 ไม่ไกลจากท่าเรือเชบู ณ เวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันศุกร์(16 ส.ค. 56 )ตรงกับเมืองไทย 20.00 น. จนกัปตันของเรือข้ามฟากต้องออกคำสั่งสละเรือหลังมันค่อยๆเอียงและจมลงในที่สุด ขณะที่ จอย วิลเลกัส เจ้าหน้าที่รักษาชายฝั่งเผยว่าเรือของหน่วยป้องกันชายฝั่ง 2 ลำและเรืออื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงรุดเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

อาร์มานโด เบลิโล โฆษกเจ้าหน้าที่รักษาชายฝั่งเผยว่าปฏิบัติการช่วยเหลือใช้ทรัพยากรทุกอย่างเท่าที่มีและดำเนินการอย่างทันทีหลังจากประสบอุบัติเหตุ และสามารถดึงผู้รอดชีวิตขึ้นจากน้ำได้แล้ว 525 คน แต่ก็พบศพผู้เสียชีวิต 17 ราย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่บอกว่ากำลังตรวจสอบจำนวนผู้ที่ถูกส่งตัวไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ

เบลิโล ยอมรับว่าไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามีลูกเรืออยู่บนเรือสินค้ากี่คน แมัรายงานระบุว่ามีทั้งสิ้น 18 คน และก็ยังไม่ทราบถึงต้นตอของอุบัติเหตุดังกล่าว โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวน

ราเชล คาปูโน เจ้าหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัยของบริษัทผู้เป็นเจ้าของเรือเฟอร์รีบอกว่าเรือลำนี้กำลังแล่นเข้าสู่ท่าเทียบ แต่เกิดชนประสานงากับเรือสินค้า "มันเป็นการชนกันที่รุนแรงมาก และเรือเฟอร์รีจมลงภายใน 30 นาที หลังจากประสบอุบัติเหตุ"

ผู้โดยสารคนหนึ่งซึ่งรอดชีวิตมาได้ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุท้องถิ่นว่ามีผู้คนบางส่วนติดอยู่ใต้เรือและเห็นศพจำนวนหนึ่งลอยอยู่ในน้ำ "ดูเหมือนว่าบางคนจะไม่สามารถออกมาได้ ผมสงสารพวกเด็กๆ ผมเห็นศพลอยอยู่ข้างๆ ส่วนคนที่รอดชีวิตกำลังได้รับความช่วยเหลือ" แม้ว่าทางลูกเรือของเรือเฟอร์รีจะแจกจ่ายเสื้อชูชีพขณะที่เรือค่อยๆจมลงอย่างช้าๆแล้วก็ตาม

เขาเล่าต่อว่าตอนนั้นเรือเฟอร์รีกำลังเข้าเทียบท่า แต่จู่ๆเรือบรรทุกสินค้าที่กำลังแล่นออกสู่ทะเล ก็พุ่งเข้ามาชนอย่างกะทันหัน โดยเขาและคนอื่นๆพากันกระโดดหนีตายตรงด้านหน้าของเรือบรรทุกสินค้า "มีอยู่คนหนึ่งที่กระโดดลงน้ำพร้อมกับเรา ศีรษะโขกเข้ากับเหล็ก ตัวเขาสั่นสะท้านและมีเลือดนองเต็มใบหน้า"

ที่มา -