ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กองทัพเรือสิงคโปร์ปล่อยเรือชุด LMV เรือรบยุคใหม่ลำแรกจาก 8 ลำ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 07, 15, 07:08:30 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- กองทัพเรือสิงคโปร์ได้จัดพิธีปล่อยลงน้ำ เรืออินดีเพนเด็นซ์ (RSV Independence) ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นลำแรก ของเรือปฏิบัติการชายฝั่งชุด Littoral Mission Vessel จากทั้งหมด 8 ลำ ในโครงการจัดหาเรือยุคใหม่ เพื่อนำเข้าประจำการแทนเรือคอร์แว็ตชุดเก่า ที่ใช้งานมาเป็นเวลา 20 ปี การปล่อยเรือ LMV ลำแรก ยังมีขึ้นหลังจากสิงคโปร์เพิ่งฉลองครบรอบปีที่ 50 การก่อตั้งกองทัพในวันที่ 1 ก.ค.58 นี้


กล่าวได้ว่า นี่คือเรือรบลำแรกในรอบเกือบ 20 ปีของสิงคโปร์ "เจ้าสัว" แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเกิดของเรือชุด LMV ลำที่หนึ่ง จึงถือเป็นการเริ่มอีกยุคหนึ่งของกองทัพเรือที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด แต่เลือกใช้ระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ที่คุณภาพสูง ด้วยเทคโนโลยีก้าวหน้า พิธีเมื่อวันศุกร์จึงดำเนินไปอย่างคึกคัก มีรายงานเรื่องในนี้ในเว็บไซต์ของกองทัพ

"เรือชุด LMV ไม่ได้เป็นเพียงเรือลำใหม่ธรรมดาเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันพวกเราได้นำหน้า ในการใชเเทคโนโลยีเพื่อเอาชนะความต้องการในเชิงปฏิบัติการ นั่นคือลักษณะพื้นฐานของสิงคโปร์ ในขณะที่เรากำลังจะฉลองครบรอบปีที่ 50.." นพ.อึงเอ็งเฮน (Unh Eng Hen) รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวระหว่งพิธีสำคัญ

ชื่อ "อินดีเพนเด็นช์" หรือ "เอกราช" คัดมาจากรายชื่อ ที่มีผู้ส่งเข้าประกวดกว่า 12,000 ราย ในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทางการคัดเอาไว้อีก 7 ชื่อ สำหรับลำอื่นๆ ในชุด ที่จะทยอบยติดตามกันออกมา ในแผนการจัดหาที่จะดำเนินไปจนถึงปี 2563 ซึ่งได้แก่ Sovereignty (อธิปไตย) Unity (เอกภาพ) Justice (ยุติธรรม) Indomitable (ทรหด) Fortitude (อดทน) Dauntless(ไม่เกรงกลัว) และ Fearless (ไม่หวาดหวั่น) ตามลำดับ

ตามข้อมูลในเว็บไซต์กองทัพเรือ เรือ LMV จะเข้าประจำการแทนเรือชั้นเฟียร์เลส (Frearless-Class) ซึ่งเป็นเรือตรวจการณ์ (Patrol Vessel) โดย LMV มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยมากกว่า เร็วกว่า พร้อมรูปลักษณ์ "ล่องหน" (Stealth) ยิ่งกว่า ติดอาวุธได้หลายระบบและชนิด มากกว่า ตามความต้องการ

เรือรบรุ่นใหม่เป็นขนาด 1,250 ตัน ยาว 80 เมตร กว้างสุด 12 เมตร ทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 27 น็อต (หรือกว่า 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ใช้ลูกเรือราว 30 คน ระยะปฏิบัติการ 2,500 กม. ในเวลา 14 วัน บนเรือมีเฮลิคอปเตอร์ประจำการ 1 ลำ รองรับได้ทั้งแบล็กฮอว์กของสหรัฐ และ ยูโรคอปเตอร์จากค่ายยุโรปในระดับเดียวกัน


เรืออินดีเพนเด็นซ์ติดปืนใหญ่เรือโอโตเมลารา (Oto Melara) 76 มม. 1 ชุด เป็นปืนหลักประจำเรือ และ ยังติดปืนกลโอโตเมลารา "ฮิตโรล" (Hitrole) ขนาด 12.7 มม. ซึ่งเป็นปืนกลรีโมตคอนโรลอีก 2 ชุด ติดระบบปืน/จรวดนำวิถีไต้ฝุ่น (Typhoon Weapon Station) ขนาด 25 มม. อีก 1 ชุด กับ ระบบจรวดต่อสู้อากาศยานไมก้า (Mica) พร้อมระบบท่อยิงแนวตั้ง 12 ท่อ ที่ส่วนหัวของเรา ซึ่งใช้เป็นระบบจรวดต่อต้านจรวดในขณะเดียวกัน จากกลางลำถึงส่วนท้ายของเรือเป็นลานจอดสำหรับเฮลิคอปเตอร์อีกเรือยังติดตั้งระบบเรดาร์กับระบบนำร่อง ตลอดจนระบบสื่อสารแบบบูรณาการที่ศูนย์กลางจากยุโรป

ตามรายงานในเว็บไซต์ราเฟล (Rafael) แห่งอิสราเอล กองทัพเรือสิงคโปร์เป็นเพียงแหงเดียวในย่านนี้ที่ใช้ระบบปืนไต้ฝุ่น ซึ่งเป็นปืนกลยิวเร็วที่สามารถใช้ได้ทั้งแบบอิสระ และ แมนนวล หรือ ใช้ควบคู่กับระบบจรวดยิงเรือ เป็นระบบ Weapon Station ทั้งป้องกัน/โจมตี ติดตั้งบนตั้งบนแท่นยึดที่มั่นคง เป็นอิสระ ไม่โคลงไปตามเรือ ทำให้จับเป้าหมายได้อย่างมั่นคง แม้ในระยะไกลถึง 1 กิโลเมตร


ระบบ Typhoon Weapon Station มีปืนให้เลือกใช้หลายขนาด จนถึงขนาดใหญ่สุดคือ 30 มม. ซึ่งเป็นระดับปืนใหญ่เรือ ปัจจุบันระบบของราเฟล มีใช้ในราชนาวีออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ กองทัพเรือศรีลังกาหกับกองทัพเรือของอิสราเอลเอง และ อีกรุ่นหนึ่งที่ก้าวหน้ามากกว่า ติดตั้งบนเรือลาดตระเวณชั้นติคอนเดโรกา (Ticonderoga Class Cruiser) ของกองทัพเรือสหรัฐ สิงคโปร์เป็นเพียงประเทศเดียวย่านนี้ ที่เลือกใช้ระบบอาวุธนี้บนเรือรบ

กองทัพเรือสิงคโปร์ ได้ตอบคำถามนิตยสารเจนส์ดีเฟ็นซ์เมื่อเร็วๆ นี้ยืนยันว่า เรือชุด LMV ไม่ได้ติดตั้งระบบอาวุธเพื่อสงครามใต้น้ำ คือ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้ในภารกิจปราบปรามเรือดำน้ำ แต่สำหรับปฏิบัติการใกล้ฝั่งบนผิวน้ำโดยเฉพาะ นอกจากนั้นยังติดตั้งระบบฉีดน้ำแรงสูง 2 ชุด กับระบบเสียงแจ้งเตือนระยะไกล พร้อมระบบไฟซีนอนส่องสว่าง เพื่อปฏิบัติภารกิจที่ไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธรุนแรงใดๆ อีกด้วย

เรืออินดีเพนเด็นซ์ มีกำหนดเข้าประจำการในไตรามาสแรกปี 2559.

ที่มา -