ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือสินค้า EL Faro โดน “ซุปเปอร์เฮอริเคนวาควิน”เข้าอย่างจัง หายนอกฝั่งบาฮามาส

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 06, 15, 06:51:09 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ - เป็นเวลานานกว่า 36 ชม.ที่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเรือสินค้าสัญชาติสหรัฐฯ เอลฟาโร (EL Faro) พร้อมลูกเรือ 33 ชีวิตอยู่ในนั้น สูญหายตั้งแต่วันพฤหัสบดี (1 ต.ค. 58) ใกล้กับเกาะ Crook นอกชายฝั่งบาฮามาส ที่มีซูเปอร์เฮอริเคนวาควิน (Joaquin) ขึ้นฝั่งอยู่ในขณะนั้น ด้านสหรัฐฯ ในวันศุกร์ (2 ต.ค. 58) ส่งเรือชั้นคัตเตอร์ของหน่วยงานยามฝั่งออกติดตามค้นหา รวมไปถึงเฮลิคอปเตอร์ค้นหา MH-60 เจย์ฮอว์ก และเครื่องบินลำเลียง C-130


CNN สื่อสหรัฐฯ รายงานวันนี้ (3 ต.ค. 58) ว่า ลูกเรืออเมริกัน 28 คน และต่างชาติอีก 5 คนบนเรือสินค้าติดธงสหรัฐฯ เอลฟาโร (EL Faro) หรือ "ประภาคาร" ในภาษาสเปน ต้องเผชิญกับพายุซูเปอร์เฮอริเคนวาควิน (Joaquin) ตามลำพังในขณะแล่นนอกฝั่งบาฮามาสในขณะนั้น

สื่อสหรัฐฯ รายงานต่อว่า ขณะนี้วาควินที่ถูกจัดอยู่ในระดับ 4 ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (1 ต.ค. 58) มาพร้อมความเร็วลมกรรโชก 150 ไมล์/ชม. คลื่นสูงถึง 30 ฟุต และฝนตกหนัก 25 นิ้ว

ด้านสหรัฐฯ ในวันศุกร์ (2 ต.ค. 58) ได้ส่งเรือเรือชั้นคัตเตอร์ของหน่วยงานยามฝั่งสหรัฐฯ ออกค้นหา รวมไปถึงเฮลิคอปเตอร์ค้นหา MH-60 เจย์ฮอว์ก และเครื่องบินลำเลียง C-130 เพื่อติดตาม

แต่ทว่าสื่อสหรัฐฯ ชี้ว่า ถึงแม้เครื่องบินลำเลียง C-130 จะบินต่ำมากในระยะอันตรายด้วยระดับเพดานบิน 2,000 ฟุต ต่ำกว่า 10,000 ฟุต ซึ่งถือเป็นระดับเพดานบินปกติในพายุร้ายแรงเช่นนี้ แต่ทว่าความพยายามเหล่านี้กลับยังไม่สามารถเข้าใกล้จุดสุดท้ายนอกฝั่งบาฮามาสของเรือเอลฟาโรได้

"ลมแรงจัด รวมไปถึงฟ้าผ่า และคลื่นแรง ทำให้เป็นการยากที่จะสังเกตเห็น" กัปตันยามฝั่งสหรัฐฯ มาร์ก เฟดอร์ (Mark Fedor) ให้สัมภาษณ์ CNN อย่างกังวล และเขายังกล่าวต่อว่า "แต่เรายังหวังว่า ลูกเรือเหล่านั้นจะยังคงอยู่บนเรือ หรือเรือช่วยชีวิต เพื่อที่ทางเราจะสามารถสังเกตเห็น และช่วยคนพวกนี้ไว้ได้"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยามฝั่งสหรัฐฯ เผยต่อว่า "ภารกิจค้นหาจะเริ่มต้นอีกครั้งในแสงแรกของเช้าของวันนี้ (3 ต.ค. 58) และเมื่อถึงเวลานั้นหวังว่าวาควินจะสงบลงบ้างแล้ว หลังจากได้เข้าถล่มบาฮามาสเป็นเวลา 2 วัน"

อย่างไรก็ตาม CNN ชี้ว่า อาจมีความเป็นไปได้ว่าเรือเอลฟาโรจะสามารถหนีออกจากซูเปอร์สตอร์มวาควินได้ทัน หรือเรือลำนี้อาจถูกกวาดไปทางเหนือพร้อมกับเฮอริเคนสุดอันตรายระดับ 4 ก็เป็นได้

"เรารู้ว่าคนพวกนี้ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก หรือทำอะไรได้ทั้งนั้น" เฟดอร์กล่าว และอธิบายต่อว่า "เพราะฉะนั้นพวกเขาเลยต้องไปตามกระแสพายุวาควินอย่างช่วยไม่ได้"

CNN รายงานเพิ่มเติมว่า บาฮามาสที่ถูกวาควินเล่นงาน ต้องพบกับระดับน้ำสูง 3 เมตร ในบางพื้นที่ พร้อมกับฝนตกหนัก 12-18 นิ้วทั่วไป และมีรายงานว่าพบฝนตกหนักถึง 25 นิ้วในบางพื้นที่

สื่อสหรัฐฯรายงานเพิ่มเติมอีกว่า เรือสินค้าติดธงสหรัฐฯ ออกจากเมืองแจ็กสันวิล (Jacksonville) รัฐฟลอริดา ตั้งแต่วันอังคาร (29 ก.ย. 58) เพื่อมุ่งหน้าไปยังซานฮวน เปอร์โตริโก ทิม โนแลน (Tim Nolan) ประธานบริษัท TOTE Maritime Puerto Rico เจ้าของเรือเอลฟาโรลำนี้กล่าวว่า ลูกเรือกำลังมอนิเตอร์พายุวาควินในขณะแล่นเรือสินค้า

แต่ทว่าการสื่อสารทั้งหมดกลับถูกตัดขาดลงตั้งแต่เวลา 07.20 น.ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

"มีเหตุผลความเป็นไปได้หลายประการที่ทำให้การสื่อสารของเรือสินค้าลำนี้ต้องถูกตัดขาดไป ในขณะที่เฮอริเคนวาควินเพิ่มกำลังแรงมากขึ้น" โนแลนแถลง

หน่วยงานยามฝั่งสหรัฐฯ รายงานอีกว่า ได้รับแจ้งเหตุสูญหายของเรือสินค้าเอลฟาโรในเช้าวันพฤหัสบดี (1) ในขณะที่แล่นอยู่ใกล้กับเกาะ Crooked นอกฝั่งบาฮามาส



ที่มา Data & Images -




เรือสินค้า-ลูกเรือ33ชีวิต สูญหายหลังเฮอริเคนวาคีนถล่ม

กู้ภัยเร่งค้นหาเรือสินค้าพร้อมลูกเรือ 33 คน ที่หายไปนอกชายฝั่งบาฮามาส ในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังเฮอริเคนวาคีนถล่ม


เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาเรือสินค้าพร้อมลูกเรือ 33 คน ที่หายไปนอกชายฝั่งบาฮามาส ในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังเฮอริเคนวาคีน พัดถล่มหมู่เกาะแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังแห่งนี้

หน่วยยามฝั่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เรือเอลฟาโร ได้ขาดการติดต่อไปตั้งแต่ช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี (1 ต.ค. 58)ตามเวลาท้องถิ่น ช่วงที่พายุเฮอริเคนเคลื่อนตัวเข้าใกล้บาฮามาส และได้รับแจ้งจากลูกเรือลำดังกล่าวว่ามีน้ำเข้าเรือ แต่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

เรือสินค้าลำดังกล่าว ออกเดินทางจากรัฐฟลอริดาของสหรัฐ มุ่งหน้าไปเปอร์โตริโก และลูกเรือแจ้งว่า เจอพายุขณะอยู่ใกล้เกาะแห่งหนึ่งของบาฮามาส จนทำให้เรือสูญเสียแรงขับเคลื่อนและเรือเอียง 15 องศา ขณะที่บริษัทเจ้าของเรือแจ้งว่า เรือออกจากท่าในขณะที่พายุยังคงเป็นพายุโซนร้อน

ด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ ได้ลดระดับความแรงของเฮอริเคนวาคีนจากระดับ 4 ลงเหลือระดับ 3 แล้ว แต่ความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ยังคงอยู่ในระดับอันตรายที่ 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านตอนกลางและตะวันตกเฉียงเหนือของบาฮามาสไปอีกหลายชั่วโมงก่อนจะเคลื่อนตัวออกไปในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะทำให้บางพื้นที่มีฝนตกหนักถึง 25 นิ้ว

ทางการบาฮามาส สั่งปิดโรงเรียน ที่ทำการรัฐบาล และธนาคารก่อนที่เฮอริเคนจะมาถึง พร้อมทั้งสั่งปิดท่าอากาศยานนานาชาติลินเดนพินดลิง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานใหญ่ที่สุดด้วย



ที่มา Data & Images -




..-