ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

กัปตันเฟอร์รีฮ่องกง Sea Smooth ปี 2012 ถูกตัดสินผิดฆ่าคนตายโดยประมาท

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 17, 15, 06:44:00 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"กัปตัน" ต้นเรื่องโศกนาฎกรรม 39 ศพ "เฟอร์รีฮ่องกง Sea Smooth ปี 2012" ถูกตัดสินผิดฆ่าคนตายโดยประมาท


เอเจนซีส์ – ไหล ไซ-มิง (Lai Sai-ming) วัย 56 ปี กัปตันเรือเฟอร์รีข้ามฟาก Sea Smooth สัญชาติฮ่องกงที่อับปางเพราะการเฉี่ยวชนในปี 2012 และส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 ศพ ล่าสุด ถูกตัดสินผิดข้อกล่าวหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา รวมไปถึงทำให้ผู้อื่นตกอยู่ในอันตรายในทะเล ซึ่งทนายความของไหล ไซ-มิง เปิดเผยว่า ลูกความอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิตหากตัดสินมีความผิด ซึ่งจะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ. 58)

บีบีซี สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้ (14) ว่า ในอุบัติเหตุการเฉี่ยวชนทางน้ำหนึ่งในครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์จีนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2012 วันชาติจีน ในขณะที่เรือเฟอร์รี Lamma IV บรรทุกพนักงานและครอบครัวที่มีเด็กๆ รวมอยู่ด้วยของบริษัทฮ่องกงอีเลกทริก เพื่อนำไปชมพลุไฟ เกิดการเฉี่ยวชนกับเรือเฟอร์รีข้ามฟาก Sea Smooth ซึ่งฝ่าฝืนกฎการเดินทางน้ำ และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น

กัปตันเรือลำอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุบัติเหตุครั้งนี้ถูกตันสินให้ยกความผิดฐานฆ่าคนตายโดยประมาท แต่ เจ้า ฉี-เวย (Chow Chi-wai) กัปตันเรือ Lamma IV มีความผิดทำให้ผู้อื่นตกอยู่ในอันตรายในขณะสัญจรทางน้ำ ซึ่งเป็นอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุดของฮ่องกงนับตั้งแต่ปี 1971 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ไหล กัปตันเรือเฟอร์รี Sea Smooth ข้ามฟากวัย 56 ปี ถูกคณะศาลฮ่องกง 7 ท่าน จากทั้งหมด 9 ท่าน พิพากษามีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา 39 กระทง หลังจากที่ใช้เวลาเกือบ 39 ชม. ในการปรึกษาหารือ เซาท์มอร์นิงโพสต์ไชนารายงาน

หากไหลถูกลงโทษ อาจถูกจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ (16) นี้ เอเอฟพีรายงาน ในขณะที่ เจ้า กัปตันเรือเฟอร์รี Lamma IV วัย 58 ปี ได้รับการผู้พิพากษาไม่ผิดในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาด้วยมติ 8 ต่อ 1 แต่ถูกตัดสินมีความผิดทำให้ผู้อื่นไม่ปลอดภัยในการสัญจรทางทะเล 1 กระทง ซึ่งในการขึ้นศาลฮ่องกง สื่ออังกฤษรายงานว่า กัปตันเรือทั้งสอง ไม่ยอมรับต่อข้อกล่าวหาในระหว่างชั้นการไต่สวนซึ่งยาวนานกว่า 60 วัน

ทั้งนี้ ในการสอบสวนคดีอุบัติเหตุทางน้ำนี้ พบว่า มาตรฐานความปลอดภัยของเรือเฟอร์รี Lamma IV ซึ่งจมลงบางส่วนนั้นไม่ได้ถูกใช้อย่างเคร่งครัด

ที่มา -




ตัดสินกัปตันเรือฮ่องกงฐานฆ่าคนตายจากเรือชนกัน

ศาลฮ่องกงตัดสินให้กัปตันเรือข้ามฟากมีความผิดฐานฆ่าคนตายในเหตุเรือข้ามฟากชนเรือท่องเที่ยวอับปาง และมีผู้เสียชีวิตถึง 39 คน


ศาลฮ่องกงตัดสินให้กัปตันเรือข้ามฟากมีความผิดฐานฆ่าคนตายในเหตุเรือข้ามฟากชนเรือท่องเที่ยวอับปางเมื่อปี 2555 มีผู้เสียชีวิต 39 คน นับเป็นเหตุทางเรือครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบเกือบ 40 ปีของฮ่องกง

คณะลูกขุนตัดสินให้นายไหล ไซ่หมิง วัย 56 ปี กัปตันเรือข้ามฟากมีความผิดฐานฆ่าคนตาย 39 กระทง กรณีขับเรือข้ามฟากด้วยความเร็วชนกับเรือท่องเที่ยวใกล้เกาะลัมมาเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 นอกจากนี้ยังตัดสินให้มีความผิดฐานทำให้ชีวิตผู้อื่นเป็นอันตรายกลางทะเล เขาฟังคำตัดสินอย่างเคร่งขรึม ขณะที่ห้องพิจารณาคดีเต็มไปด้วยกองทัพผู้สื่อข่าว ทนายความของเขาเผยว่า ศาลจะตัดสินโทษในวันจันทร์ ส่วนนายโจว จื่อเวย วัย 58 ปี กัปตันเรือท่องเที่ยวพ้นผิดในข้อหาฆ่าคนตาย 39 กระทง แต่มีความผิดฐานทำให้ชีวิตผู้อื่นเป็นอันตรายกลางทะเล มีโทษปรับสูงสุด 200,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 840,000 บาท) และจำคุก 4 ปี จำเลยทั้งคู่ให้การปฏิเสธในความผิดฐานฆ่าคนตาย ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

เรือท่องเที่ยวมีคนมากกว่า 120 คน เป็นพนักงานบริษัทไฟฟ้าเอกชนและครอบครัวที่มาล่องเรือชมการแสดงดอกไม้ไฟเนื่องในวันชาติจีน เรือจมภายใน 2 นาทีที่ถูกชนด้านซ้ายฉีก ผลการสอบสวนอิสระพบว่า เกิดจากความบกพร่องหลายประการ เรือไม่ติดตั้งประตูกันน้ำเข้า ทำให้ผู้โดยสารไม่มีเวลาหนี นอกจากนี้ยังไม่มีเสื้อชูชีพสำหรับเด็ก และมีหลายคนที่ติดอยู่ภายในเรือเพราะถูกเก้าอี้ทับ นับเป็นโศกนาฏกรรมทางเรือครั้งร้ายแรงที่สุดของฮ่องกง หลังจากเหตุเรือข้ามฟากฮ่องกง-มาเก๊าอับปางเพราะไต้ฝุ่นเมื่อปี 2514 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 88 คน

ที่มา -