ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรืออังกฤษขับไล่เรือประมงสเปนออกจากช่องแคบยิบรอลตาร์

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 23, 13, 19:27:40 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันที่ 19 สิงหาคม 2556 กองเรือทหารอังกฤษ รวมทั้งเรือคุ้มกันเวสต์มินสเตอร์เดินทางถึงช่องแคบยิบรอลตาร์ และเกิดการปะทะกันกับเรือประมงสเปน กองเรือทหารอังกฤษจึงขับไล่เรือสเปนออกจากช่องแคบยิบรอลตาร์ เพราะอังกฤษถือเขตยิบรอลตาร์เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เนื่องจากมีการจัดตั้งฐานทัพและหน่วยงานข่าวกรองที่นั่น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากยิบรอลตาร์ ดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า  เรือรบของอังกฤษได้เดินทางไปถึงยิบรอลตาร์ ดินแดนโพ้นทะเล ท่ามกลางความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างอังกฤษกับสเปนกรณีขัดแย้งเกี่ยวกับแนวปะการังเทียมที่ส่งผลกระทบต่อชาวประมงสเปน   เรือฟรีเกตเอชเอ็มเอส เวสต์มินเตอร์  ได้เข้าจอดเทียบที่ฐานทัพเรืออังกฤษในดินแดนยิบรอลตาร์  เพื่อเตรียมร่วมซ้อมรบในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน   การเดินทางมาถึงของเรือรบอังกฤษมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากเรือประมงสเปนราว 60 ลำได้รวมตัวประท้วงการสร้างแนวปะการังเทียมของอังกฤษ

นอกจากนี้  ความขัดแย้งระหว่างอังกฤษกับสเปนได้ตึงเครียดขึ้นมาอีกรอบ  เมื่อนายกรัฐมนตรีสเปนประกาศว่า จะดำเนินการทางกฎหมายต่อกรณีพิพาทยิบรอลตาร์  เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของสเปน  ขณะที่ นายฟาเบียน พิคาร์โด นายกรัฐมนตรียิบรอลตาร์ กล่าวหารัฐบาลสเปนสร้างความขัดแย้ง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาทุจริตในพรรครัฐบาลสเปน

แม้รัฐบาลท้องถิ่นยิบรอลตาร์รวมไปถึงอังกฤษและสเปนจะยอมรับตรงกันว่า การที่อังกฤษส่งเรือรบเข้าไปในยิบรอลตาร์ครั้งนี้เป็นไปตามแผนซ้อมรบที่ถูกกำหนดไว้นานแล้ว แต่ชาวเมืองกระทิงดุส่วนใหญ่มองว่า ลอนดอนทำเช่นนี้เพราะจงใจยั่วยุ

เรือฟริเกต เอชเอ็มเอส เวสต์มินสเตอร์ เดินทางไปถึงท่าเรือในอ่าวยิบรอลตาร์ เมื่อเวลา 7.15 น. GMT วันนี้ (19  สิงหาคม 2556) พร้อมกับเรือเล็กอีก 2 ลำ

ชาวประมงสเปนร้องเรียนว่า แท่งคอนกรีตที่รัฐบาลยิบรอลตาร์นำไปทิ้งไว้นอกชายฝั่งเพื่อทำเป็นปะการังเทียม ส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถเข้าไปจับสัตว์น้ำในทะเลบางส่วนได้ และมาดริดก็ได้ตอบสนองโดยการเพิ่มความเข้มงวดที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ส่งผลให้แรงงานและนักท่องเที่ยวที่จะข้ามแดนไปยิบรอลตาร์ต้องเสียเวลารอที่ด่านนานหลายชั่วโมง

สเปนยังอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนสามเหลี่ยมยิบรอลตาร์ ซึ่งได้ทำสัญญามอบกรรมสิทธิ์แก่อังกฤษไปเมื่อปี 1713


ฟาเบียน ปิการ์โด มุขมนตรียิบรอลตาร์ กล่าวหาว่า สเปนจงใจก่อความขัดแย้งเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจเรื่องคดีทุจริตของคนในรัฐบาลพรรคประชาชน พร้อมกับยืนยันว่า ปะการังคอนกรีตจะช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลที่เสื่อมโทรมลงจากการทำประมงเกินพิกัด

นอกจากตรวจสอบผู้ที่เดินทางข้ามแดนไปยิบรอลตาร์อย่างเข้มงวดเป็นพิเศษแล้ว สเปนยังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผ่านแดนถึงคนละ 50 ยูโร, จำกัดการใช้น่านฟ้าสเปน และกีดกันธุรกิจเติมน้ำมันเรือซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของยิบรอลตาร์

รัฐบาลสเปนขู่จะนำปัญหายิบรอลตาร์ขึ้นร้องเรียนต่อองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ส่วนอังกฤษเองก็ไม่ยอมแพ้ โดยขอให้คณะกรรมาธิการยุโรปส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบว่า วิธีทำงานของด่านตรวจคนเข้าเมืองสเปนละเมิดกฎหมายอียูหรือไม่

ที่มา -