ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

รัฐเตรียมทำความเข้าใจชาวบ้าน ก่อนดันสร้างท่าเรือใหม่ “แหลมคอกวาง”

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 20, 15, 19:08:15 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 นางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เข้าร่วมประชุมนำเสนอข้อมูลสรุปผลการคัดเลือกที่ตั้งโครงการที่เหมาะสม งานศึกษาทบทวนความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสำรวจออกแบบรายละเอียด และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อก่อสร้างท่าเรือที่จังหวัดชุมพร ครั้งที่ 2 โดยกรมเจ้าท่าจัดขึ้น ซึ่งได้กำหนดลงพื้นที่ ตำบลหาดทรายรี ตำบลนาทุ่งและตำบลบางสน เพื่อนำเสนอข้อมูล พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของชาวบ้านในพื้นที่


นางจิราภรณ์  เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้มอบให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ดำเนินงานศึกษาทบทวนความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสำรวจออกแบบรายละเอียด และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อสร้างท่าเรือที่จังหวัดชุมพร จากผลการพิจารณาความเหมาะสมด้วยค่าคะแนนรวม ของปัจจัยหลักทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านวิศวกรรม ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านสิ่งแวดล้อม ของพื้นที่ทางเลือกทั้ง 4 พื้นที่ พบว่าพื้นที่แหลมคอกวางเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือพื้นที่อ่าวกรวดใหญ่ อ่าวบางสน และพื้นที่อ่าวห้วยน้ำ ตามลำดับ  ทั้งนี้สอดคล้องกับการศึกษาก่อนหน้านี้ โดยหลังจากนี้จะลงพื้นที่แหลมคอกวาง เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับศึกษาผลกระทบเพิ่มเติม ซึ่งในการดำเนินการก่อสร้างท่าเรือดังกล่าว อาจเกิดประโยชน์ และผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ผลกระทบต่อการประมง ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง การใช้ประโยชน์ที่ดิน สภาพภูมิประเทศ สาธารณูปโภค คุณภาพชีวิต ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องให้องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้รับทราบข้อมูล เหตุผล ตลอดจนการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อโครงการตั้งแต่เริ่มจนกระทั่งสิ้นสุดกระบวนการศึกษา


สำหรับจังหวัดชุมพร ถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพทั้งในการผลิตสินค้าเกษตรกรรม สินค้าจากการประมง และสินค้าจากอุตสาหกรรมแปรรูป อีกทั้งยังมีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวทางทะเลที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยตอนกลาง ทำให้จังหวัดชุมพรสามารถเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งทางน้ำกับท่าเรือชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง,ท่าเรือกรุงเทพซึ่งอยู่ด้านชายฝั่งทะเลภาคกลาง,ท่าเรือสงขลา และท่าเรือสุราษฎร์ธานี ซึ่งอยู่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ตอนล่าง ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อทางบกกับท่าเรือระนองบริเวณชายฝั่งอันดามันได้อีกด้วย



ที่มา Data & Images -