ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เวียดนามคาดได้เรือยามฝั่งเสริมกำลังป้องกันประเทศจากญี่ปุ่นปีหน้า

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 02, 14, 22:32:09 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - เวียดนามคาดว่าจะได้รับมอบเรือยามฝั่งจากญี่ปุ่นในต้นปีหน้า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมเวียดนาม เผยวันนี้ (1 มิ.ย. 57) ในขณะที่ฮานอย พยายามเสริมการป้องกันประเทศท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับเขตแดนกับจีนในทะเลจีนใต้


นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันศุกร์ (30 พ.ค. 57) ว่า โตเกียวจะให้ "การสนับสนุนสูงสุด" แก่เวียดนามในข้อขัดแย้งเขตแดนในทะเลจีนใต้ ซึ่งคำกล่าวนี้ได้รับการตอบสนองที่ไม่เป็นมิตรจากจีน

ทะเลจีนใต้ในยามนี้ มีเรือเวียดนาม และจีน รวมทั้งเรือยามฝั่ง เตรียมพร้อมรอบแท่นขุดเจาะน้ำมันในน่านน้ำพิพาทเป็นจำนวนมาก

ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน เมื่อฮานอยระบุว่า เรือจีนได้เข้ากระแทก และจมเรือประมงลำหนึ่งของเวียดนามไม่ไกลจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน ขณะที่สำนักข่าวซินหวาของจีนรายงานว่า เรือของฝ่ายเวียดนามล่มลงหลังเข้าคุกคาม และชนกับเรือประมงของจีน

นายพลโทอาวุโสเหวียน จี๋ วีง (Nguyen Chi Vinh) รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมของเวียดนามกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ญี่ปุ่นได้ช่วยเหลือเวียดนามฝึกอบรมยามชายฝั่ง และแบ่งปันข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ของเวียดนาม รวมทั้งส่งเรือให้บางส่วน

"กระบวนการกำลังคืบหน้าไปด้วยดี และเรากำลังวางแผนที่จะรับเรือในต้นปีหน้า" รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมเวียดนาม กล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงแห่งเอเชีย หรือแชงกรี-ลาไดอะล็อก ที่สิงคโปร์

ด้านผู้นำญี่ปุ่น ได้กล่าวกับรัฐสภาของประเทศเมื่อวันพุธ (28 พ.ค. 57) ว่า ญี่ปุ่นยังไม่สามารถที่จะส่งมอบเรือตรวจการณ์ที่ปลดประจำการให้แก่เวียดนามได้โดยทันที เนื่องจากชายฝั่งของประเทศต้องเพิ่มการเฝ้าระวัง

เรือตรวจการณ์จากจีน และญี่ปุ่นกำลังจับตากิจกรรมของแต่ละฝ่ายในน่านน้ำพิพาทใกล้หมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก ที่สร้างความวิตกกังวลว่าอาจเกิดการปะทะกันระหว่างประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของโลก

รมช.กลาโหม ของเวียดนามกล่าวว่า ขณะที่เวียดนามยินดีต่อการสนับสนุนของญี่ปุ่น และสหรัฐฯ เขาเชื่อว่าชาติอื่นๆ จะช่วยส่งเสียงมากขึ้นเกี่ยวกับการกระทำของจีนในทะเลจีนใต้

"ผมมีความรู้สึกว่าทุกประเทศตระหนักถึงการกระทำที่ไม่ถูกต้องจีน และไม่เห็นด้วยต่อสิ่งที่จีนทำ"

ชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศ เช่น มาเลเซีย ยังคงระมัดระวังการพูดถึงจีน เนื่องจากกลัวว่าจะทำลายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่หยั่งรากลึก

พล.ท.อาวุโสเหวียน จี๋ วีง กล่าวว่า ได้พบกับ หวัง กวนจง รองเสนาธิการทหารประจำกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน และกล่าวว่า เวียดนามไม่เคยต้องการที่จะมีความตึงเครียดกับจีน เวียดนามไม่ต้องการที่จะสู้เพื่อให้ได้ผู้แพ้หรือชนะ แต่สิ่งที่เวียดนามต้องการคือ ความสงบสุข อำนาจอธิปไตย และบูรณภาพเหนือดินแดนของประเทศ.

ที่มา -




เวียดนามจี้จีนถอนแท่นขุดเจาะน้ำมัน

พลเอกกวง ธันห์ ฟุง รมว.กลาโหมเวียดนาม จี้จีนถอนแท่นขุดเจาะน้ำมัน จากพื้นที่พิพาท


สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างคำพูดของพลเอกกวง ธันห์ ฟุงรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเวียดนาม ซึ่งกล่าวที่สิงคโปร์ เรียกร้องให้จีน ถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันออกจากพื้นที่พิพาท และหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำปลุกปั่น สร้างความเกลียดชังระหว่างประเทศ

ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นอีก ทั้งยังยืนยันว่า ที่ผ่านมาเวียดนาม ใช้ความอดทนขั้นสูงสุด โดยไม่ตัดสินใจ ส่งกำลังทหารเข้าไปยังพื่นที่ใกล้เคียงหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างเวียดนามกับจีน ที่้อ้างสิทธิครอบครองดินแดนแห่งนี้

พลเอกธันห์ แสดงจุดยืนด้วยว่า ยังไม่ต้องการให้ประเทศที่สาม เข้ามาเกี่ยวข้องกับการพิพาทระหว่างจีนกับเวียดนาม โดยถือว่า การนำประเทศที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นทางเลือกที่ไม่พึงประสงค์ และหลีกเลี่ยงที่จะดำเนินรอยตามฟิลิปปินส์ ที่มีข้อพิพาทเหนือดินแดนกับจีน ในเรื่องหมู่เกาะสแปรตลี่ย์ ที่ดึงเอาสหรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง

พร้อมกันนี้ เวียดนามต้องการให้ทั้งสองฝ่ายเปิดการเจรจา และดำเนินการต่างๆ เพื่อยุติความขัดแย้งผ่านทางกระบวนการทางกฏหมายระหว่างประเทศ

ที่มา -