ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ศาลสูงเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกกัปตันเรือเฟอร์รี่เซวอลเป็นเวลา 36 ปี

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 12, 14, 23:42:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศาลสูงเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกกัปตันเรือเฟอร์รี่เซวอลเป็นเวลา 36 ปี แต่ตัดสินให้เขาพ้นผิดในข้อหาฆาตกรรมผู้โดยสาร 304 คน ที่เสียชีวิตในโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา


ผู้พิพากษา 3 คนในศาลสูงเมืองกวางจู ตัดสินจำคุกนายลี จุน-ซก กัปตันเรือเซวอลเป็นเวลา 36 ปี โดยระบุว่า ฝ่ายอัยการซึ่งร้องขอให้ลงโทษประหารชีวิตกัปตันเรือรายนี้ ไม่สามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ได้ว่าเขาฆาตกรรมผู้โดยสารทั้งหมดด้วยการจงใจไม่ให้การช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ศาลได้พิจารณาว่า นายลี วัย 69 ปี มีความผิดฐานละทิ้งหน้าที่ของตนอย่างร้ายแรง รวมถึงการสละเรือเฟอร์รี่ลำดังกล่าวขณะที่ยังมีผู้โดยสารซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยม ติดอยู่ภายในเรือ ขณะที่ลูกเรือระดับสูงอีก 3 คน ถูกตัดสินจำคุกลดหลั่นกันไปตั้งแต่ 15 - 30 ปี

คำพิพากษานี้มีขึ้นหลังจากการไต่สวนนายลีและลูกเรืออีก 14 คนเป็นเวลา 5 เดือน ต่อโศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่มเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา

คณะผู้พิพากษาแถลงว่า เป็นเรื่องยากที่จะสรุปว่าจำเลยเหล่านี้รู้ว่าผู้โดยสารทั้งหมดจะเสียชีวิตจากการกระทำของพวกเขา และพวกเขามีเจตนาที่จะฆ่าเหยื่อทุกคน ทำให้ไม่สามารถตัดสินพวกเขาให้รับผิดในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาได้


ขณะที่บรรดาญาติของเหยื่อที่เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีต่างแสดงความไม่พอใจ และมีผู้หญิงคนหนึ่งได้ตะโกนถามหาความยุติธรรมจากผู้พิพากษา ส่วนอีกคนบอกว่า จำเลยสมควรถูกประหารสถานเดียวเท่านั้น ขณะที่อีกหลายคนพากันร่ำไห้

ทั้งนี้ เรือเซวอลที่มีขนาดระวางบรรทุก 6,825 ตัน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 476 คน ได้พลิกตะแคงก่อนจะจมลง และทำให้ผู้โดยสาร 304 เสียชีวิต ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักเรียน 250 คนที่มาจากโรงเรียนเดียวกัน และกำลังเดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู

ที่มา -




เกาหลีเหนือได้ที! ชี้โสมขาวก่อ "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" ในคดีเรือเซวอล

เอเอฟพี – เกาหลีเหนือ ซึ่งกำลังถูกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กดดันหนักขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องประวัติสิทธิมนุษยชน ได้ออกมากล่าวหาคู่ปรับอย่างเกาหลีใต้ว่าก่อ "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" จากกรณีโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รีเซวอล


เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังศาลตัดสินวานนี้ (11 พ.ย. 57) ให้กัปตันเรือเฟอร์รีเซวอลรับโทษจำคุก 36 ปี เกาหลีเหนือก็ได้ออกรายงาน "กล่าวหา" ว่าเกาหลีใต้ "ก่ออาชญากรรมที่น่าหวั่นกลัว" และละเมิดสิทธิในการจัดการกับภัยพิบัติทางเรือนี้ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 300 คน

รายงานจากสถาบันรวมชาติของเปียงยาง (National Reunification Institute) ได้เน้นย้ำความล้มเหลวที่กัปตันเรือและลูกเรือไม่สามารถอพยพผู้โดยสาร และความล่าช้าในการเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุของเรือกู้ภัยยามฝั่ง

รายงายชิ้นนี้วิจารณ์ปฏิบัติการกู้ภัยและโจมตีพฤติกรรมส่วนตัวของประธานาธิบดี พัค กึน-ฮเย ซึ่งคะแนนความนิยมดิ่งฮวบท่ามกลางกระแสความเดือดดาลจากโศกนาฏกรรมนี้

สำนักข่าว เคซีเอ็นเอ ของทางการโสมแดงเผยแพร่รายงานชิ้นนี้ โดยระบุว่า ระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ สองสัปดาห์หลังภัยพิบัตินี้ที่เกิดขึ้นในวันที่ 16 เมษายน พัค "โค้งตัวให้เขาในชุดหรูหรา ซึ่งเป็นการเมินเฉยต่อบรรยากาศความเศร้าเสียใจนี้อย่างยิ่งยวด"

"นี่เป็นความไร้ยางอายอย่างแท้จริงและเป็นการเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชนอย่างไม่อาจให้อภัยได้" รายงานระบุ และเสริมว่า "ไม่มีการเรียงร้องถ้อยคำใดที่สามารถช่วยให้ทางการเกาหลีใต้หลบเลี่ยงความรับผิดชอบต่อภัยพิบัติเรือเฟอร์รีเซวอลไปได้"

รายงานโจมตีชิ้นนี้มีขึ้นขณะที่เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับการที่คณะมนตรีความมั่งคงของยูเอ็นมีมติประณามประวัติด้านสิทธิมนุษยชนของเปียงยาง และเรียกร้องให้นำตัวคณะผู้ปกครองพวกเขาไปขึ้นศาลระหว่างประเทศเพื่อตอบคำถามเรื่องข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

มติดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการสืบสวนฉบับสมบูรณ์ของยูเอ็น จากคำให้การของผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ที่ให้ระรายละเอียดเกี่ยวกับเครือข่ายอันกว้างขวางของค่ายกักกันและกรณีการทรมาน , ข่มขืน , ฆาตกรรม และการจับเป็นทาส ที่้ล้วนมีเอกสารประกอบยืนยัน

ที่มา -