ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ปิโตรนาสขายหุ้นบ่อก๊าซ พันล้านดอลล์-เผยปตท.สผ.สนใจซื้อ

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 03, 17, 06:04:25 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บริษัทปิโตรนาสฯ เตรียมขายหุ้นแปลงสัมปทานแหล่งก๊าซนอกชายฝั่งราคา 1,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มเงินสดในมือในช่วงขาลงอุตสาหกรรมนํ้ามันและก๊าซ หาหุ้นส่วนร่วมขุดก๊าซ เผยบริษัทนํ้ามันของไทย อินโดนีเซียญี่ปุ่น และคูเวต ขยับขอข้อมูล


ข่าวรายงานว่า บริษัทปิโตรนาสฯ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจนํ้ามันและก๊าซของมาเลเซียเตรียมขายหุ้นก้อนใหญ่ของแปลงสัมปทานแหล่งก๊าซนอกชายฝั่งที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 4,000ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 144,000ล้านบาท) เพื่อหาเงินสดมาใช้หมุนเวียนและลงทุนในโครงการใหม่

สัมปทานแหล่งก๊าซที่จะนำออกมาขายคือ แปลงสัมปทานSK3/16 ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งรัฐซาราวักที่เกาะบอร์เนียวของมาเลเซีย โดยคาดว่าจะมีการขายหุ้นเกือบจำนวนถึง 49% ในราคาประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 36,000 ล้านบาท) โดยถือเป็นครั้งแรกที่ปิโตรนาสขายทรัพย์สิน หลังจากที่ต้องรับมือกับสภาพการอ่อนตัวของราคานํ้ามันที่ยาวนานถึง 2 ปีครึ่ง

รอยเตอร์ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ตกต่ำนานกว่า2 ปีทำให้รายได้บริษัทลดลง และกระทบกระแสเงินสด ทำให้ปิโตรนาสในปีที่แล้วประกาศลดการลงทุนในแผน 4 ปีลง 5 หมื่นล้านริงกิต(ประมาณ 403,200 ล้านบาท)และจ่ายเงินปันผลลดลง
นอกจากนี้ยังมีข่าวในเดือนกันยายนปีที่แล้วว่าปิโตรนาสต้องการขายหุ้นใหญ่ของโครงการโรงแยกก๊าซที่ประเทศแคนาดาซึ่งมีมูลค่าโครงการ 2.7หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.72แสนล้านบาท) แต่ปิโตรนาสปฏิเสธข่าวดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า ปิโตรนาสอยู่ในขั้นตอนการทำงานร่วมกับบริษัทวาณิชธนกิจเพื่อประเมินราคาและขายหุ้นของแปลงสัมปทาน SK3/16 โดยการหยั่งท่าที ผู้ซื้อเป้าหมายต่างๆ ว่ามีความสนใจมากน้อยขนาดไหนและมีกำหนดเริ่มกระบวนการขายหุ้นในเดือนนี้


รอยเตอร์ระบุว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ปิโตรนาส มีการนำก๊าซจากแหล่ง NC3 ซึ่งอยู่ในแปลงก๊าซ SK3/16 เพื่อป้อนในเชิงพาณิชย์ให้แก่โครงการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวของโครงการ แอลเอ็นจี 9 ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง ปิโตรนาส และบริษัท เจเอ็กซ์นิปปอนออยแอนด์เอ็นเนอร์จี ของญี่ปุ่นโดยมีการยืนยันว่าแปลงที่จะขายหุ้นนั้นจะรวมแหล่ง NC 3 และพื้นที่สำรวจ คาซาวารี (Kasawari)และพื้นที่สำรวจอื่นๆในแปลงด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า เงินที่ได้จากขายหุ้นครั้งนี้คาดว่าจะนำไปพัฒนาแหล่งคาซาวารี ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซที่ไม่ปนกับนํ้ามันที่ใหญ่ที่สุดแหล่งหนึ่งของมาเลเซีย และคาดว่ามีสำรองก๊าซและนํ้ามันที่สามารถนำขึ้นมาได้ ประมาณ 3 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต โดยโครงการนี้โดนระงับไปในปี 2558 จากปัญหาราคานํ้ามันตกตํ่า

รอยเตอร์ระบุว่า บริษัทต่างชาติที่น่าจะสนใจซื้อหุ้นที่ปิโตรนาสเตรียมออกจำหน่าย มีหลายบริษัท อาทิบริษัท เปอร์ตามีน่า ของอินโดนีเซีย บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมของไทย บริษัทนํ้ามันของคูเวต และบริษัทญี่ปุ่นบางบริษัท
ล่าสุดนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ซีอีโอของปตท. ให้สัมภาษณ์สื่อในประเทศไทยว่า ปตท. สนใจเข้าร่วมซื้อหุ้น 49% ของแปลงSK3/16 ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจนจากปิโตรนาส แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปตท.สนใจดีลนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,240 วันที่ 2 – 4 มีนาคม พ.ศ. 2560



ที่มา Data & Images -