MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ ก.ค 19, 18, 20:52:44 หลังเที่ยง

ชื่อ: หามา 100 ปี! เกาหลีพบซากเรือ ‘ดีมิทรี ดอนสคอย’ เชื่อขนทองคำอื้อ
โดย: mrtnews เมื่อ ก.ค 19, 18, 20:52:44 หลังเที่ยง
บริษัทกู้เรือเกาหลีใต้ค้นพบซากเรือรบรัสเซีย ที่เชื่อกันว่าขนทองคำมาเป็นจำนวนมากแล้ว หลังพยายามค้นหามานานนับร้อยปี...

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2018-07-19_007.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2018-07-19_009.jpg)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทกู้เรือ "ชินิล กรุ๊ป" ของเกาหลีใต้ ประกาศการค้นพบเรือลาดตระเวนหุ้มเกราะ "ดีมิทรี ดอนสคอย" ของกองทัพรัสเซีย ซึ่งจมลงในทะเลเมื่อปี 2448 หรือราว 113 ปีก่อนแล้ว โดยพบใต้ทะเลใกล้เกาะ อึลอุงโด ทางตะวันออกของเกาหลีใต้ และโพสต์รูปเป็นหลักฐานด้วย

ดีมิทรี ดอนสคอย ถูกใช้งานครั้งแรกในปี 2428 โดยประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและบอลติก ก่อนจะถูกส่งไปมหาสมุทรแปซิฟิก และได้เข้าร่วมในสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น (8 ก.พ. 2447-5 ก.ย. 2448) แต่ในศึกที่ทสึชิมะ ซึ่งญี่ปุ่นได้รับชัยชนะ ดีมิทรี ดอนสคอย ได้รับความเสียหายจนตามกองเรือฝ่ายตัวเองไม่ทัน ลูกเรือจึงตัดสินใจจมเรือลำนี้ลงสู่ก้นทะเล

ทั้งนี้ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกิดข่าวลือมากมายว่า เรือดีมิทรี ดอนสคอย เป็นเรือบรรทุกทองคำของกองเรือแปซิฟิกรัสเซีย เพื่อใช้จ่ายเงินเดือนลูกเรือและจ่ายค่าเทียบเรือ และทองคำดังกล่าวอาจมีมูลค้าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากคิดตามค่าเงินในปัจจุบัน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าข่าวลือที่ว่าเป็นความจริงหรือไม่

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2018-07-19_008.jpg)

นักวิเคราะห์หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมเรือรบจึงต้องขนสินค้าที่มีมูลค่ามหาศาลเช่นนี้ ส่วน คิริลล์ โคเลสนิเชนโก ศาสตราจารย์สาขาสังคมศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ฟาร์ อีสเทิร์น เฟเดอรัล ของรัสเซีย ไม่เชื่อว่ามีทองคำบนเรือดีมิทรี ดอนสคอย เพราะการเก็บเงินทั้งหมดไว้บนเรือลำเดียวมันอันตรายเกินไป และรัสเซียสามารถขนนทองด้วยรถไฟไปยังเมืองวลาดิวอสตอคได้โดยไม่ต้องมีความเสี่ยงใดๆ จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องใช้เรือ

แต่ถึงกระนั้น บริษัทญี่ปุ่นและเกาหลีใต้หลายเจ้าพยายามค้นหาเรือลำนี้มานานนับร้อยปีแล้ว บริษัทก่อสร้าง "ดอน-เอ" ของเกาหลีใต้ต้องประกาศล้มละลายเมื่อปี 2544 หลังอ้างว่าพบซากเรือลำนี้แต่ไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสงสัยหลายอย่างเกี่ยวกับบริษัท ชินิล กรุ๊ป ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเงินทุนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเพียง 100 ล้านวอน (ราว 2.9 ล้านบาท) แต่การขอสิทธิ์ในการกู้เรือลำนี้จากกระทรวงกิจการทางทะเลและการประมง จำเป็นต้องจ่ายเงินถึง 10% ของมูลค่าซากเรือ ซึ่งหากดีมิทรี ดอนสคอย มีทองคำจริง พวกเขาก็ต้องจ่ายเงินมากกว่ามูลค่าของบริษัทหลายเท่า

อย่างไรก็ตาม ชินิล กรุ๊ป บอกกับสำนักข่าว บีบีซี ภาษาเกาหลีว่า พวกเขาจะจัดงานแถลงข่าวขึ้นในเร็วๆ นี้ เพื่ออธิบายข้อสงสัยทุกอย่าง และการกู้เรือจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=QEFId25LMk0[/youtube]

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (https://www.thairath.co.th/content/1337379)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/thairath.jpg) (http://www.thairath.co.th/)




(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)

..