ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

การขนส่งรถไฟฟ้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงขบวนแรกโดยเรือ TMN Progress

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 19, 15, 19:30:15 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็น ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เป็นโครงการร่วมทุนระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) ผู้ได้รับสัมปทานให้บริการช่วงบางใหญ่ - เตาปูน สัญญาที่ 4 ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี  โครงการมีความคืบหน้ามาตามลำดับ และวันนี้ขบวนรถไฟฟ้าจากประเทศณี่ปุ่นจำนวน 21 ขบวน 63 ตู้ อยู่ในขั้นตอนทยอยส่งมอบมายังประเทศ ไทย  โดยได้ทยอยรับมอบแล้วเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2558  เพื่อทดสอบระบบและการเดินรถปลายปี 2558 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2559


บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) ได้มอบหมายให้กลุ่มกิจการร่วมค้า มารูเบนิ - โตชิบา เป็นผู้จัดหาขบวนรถไฟฟ้า ระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบควบคุม และระบบติดต่อสื่อสาร โดยมีบริษัท J-TREC เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น  เป็นผู้ผลิตและประกอบขบวนรถไฟฟ้า  ตัวรถไฟฟ้าจำนวน 3 ขบวน (9 ตู้) ได้ลงเรือ TMN Progress ที่เมืองท่าโยโกฮาม่ามายังประเทศไทย มีกำหนดถึงท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีในวันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2558 เวลา 08.00 น.

เรือ TMN Progress เป็นเรือจดทะเบียนในประเทศไทย ขนาด  8,379 เดทเวทตัน สร้างเมื่อปี 2540 ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเเรือขนส่งสินค้าอเนกประสงค์ลำแรกของบริษัท บทด จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนโดยมีรัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 30 และกลุ่มบริษัทเจ้าของเรือไทย 23 บริษัท ถือหุ้นรวมกันร้อยละ 70

การก่อตั้งบริษัท บทด จำกัด เป็นไปตามแผนนการจัดตั้งกองเรือแห่งชาติเพื่อการพัฒนากองเรือพาณิชย์  เนื่องจากการติดต่อค้าขายระหว่างประเทศต่างๆ ต้องอาศัยเรือขนาดใหญ่ในการบรรทุกขนส่งสินค้า การขนส่งทางทะเลและพาณิชยนาวีจึงมีความสำคัญในการสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศ  ประเทศไทยใช้บริการเรือต่างชาติเป็นหลัก ทำให้ราคาสินค้ามีต้นทุนสูงขึ้นและต้องสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศ เป็นจำนวนมาก รัฐบาลจึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนากองเรือพาณิชย์ของไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า มีการบริหาร จัดการและการบริการที่มีคุณภาพในระดับมาตรฐานสากล เพื่อให้เป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพและสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยเพื่อประโยชน์แก่เศรษฐกิจและสังคมโดยรวม 


บริษัท บทด จำกัด จึงได้ถือกำเนิดและประกอบกิจการด้วยดีมาตลาด โดยได้รับเอกสิทธิของการเป็นเรือจดทะเบียนในประเทศไทยตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมพาณิชยนาวี พ.ศ. 2521 และกฎกระทรวงที่เกี่ยวเนื่อง คือสิทธิในการรับขนสินค้าให้กับรัฐบาลในเส้นทางที่มีเรือไทยเดินอยู่และสามารถให้บริการได้ ทำให้เรือ TMN Progress ได้รับโอกาสที่ดียิ่งในการรับขนรถไฟฟ้าจำนวน 3 ขบวน (9 ตู้) ในครั้งนี้  นับเป็นเรือไทยลำแรกที่ขนส่งสินค้าให้กับภาครัฐบาลในรอบระยยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา  นับเป็นความภาคภูมิใจของบริษัทเป็นอย่างยิ่ง

MV "TMN Progress"
Owner : TMN Co., Ltd.
IMO: 9161845
Gross Tonnage: 7760
Summer DWT: 8739 t
Build: 1997
Flag: THAILAND
Home port: BANGKOK




ที่มา Data & Images -