ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อินโดฯ ระเบิดทิ้งเรือประมงโจรต่างชาติระบุว่า เรือไวกิ้ง ติดธงไนจีเรีย

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 16, 16, 06:29:56 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทางการอินโดนีเซียเชือดไก่ให้ลิงดูอีกรอบ ระเบิดเรือประมงต่างชาติขนาดใหญ่ทิ้งกลางทะเล ฐานลักลอบจับปลาในเขตหวงห้ามซีกโลกใต้


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองปางันดารัน ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2559 ว่า เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ทำการระเบิดทิ้งเรือประมงขนาดใหญ่ของต่างชาติ ในทะเลนอกชายฝั่งเมืองปางันดารัน จังหวัดชวาตะวันตก เมื่อวันจันทร์ หลังจับกุมและยึดไว้ตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ตามคำร้องขอของตำรวจสากล จากการที่เรือลำดังกล่าวลักลอบจับปลาในเขตหวงห้าม ในมหาสมุทรซีกโลกใต้มานาน

แถลงการณ์ของกระทรวงการประมงและกิจการเดินเรือของอินโดนีเซีย ระบุว่า เรือไวกิ้ง ติดธงไนจีเรีย ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยเรือลาดตระเวณยามฝั่งกองทัพเรืออินโดนีเซีย จับกุมได้เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ในทะเลนอกชายฝั่งเมืองตันจุง เบรากิต ในจังหวัดเรียว ทางใต้ของประเทศสิงคโปร์ เรือไวกิ้งถูกตามล่าโดยองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ อินเตอร์โพล มานานหลายปี จากการลักลอบเข้าไปจับปลาหิมะ ในเขตมหาสมุทรแอนตาร์กติกา


เรือไวกิ้งลำนี้เป็นเรือ 1 ใน 6 ลำ ที่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ ซี เชพเฟิร์ด คอนเซอร์เวชั่น โซไซตี เรียกขานว่า เรือโจร 6 ลำ (Bandit 6) และกำลังตามล่า การจับกุมเรือไวกิ้งของทางการอินโดนีเซีย เกิดจากการแจ้งเบาะแสของกลุ่มซี เชพเพิร์ด เมื่อเรือลำนี้เข้าสู่เขตน่านน้ำของอินโดนีเซีย


นางซูซี ปุดจัสตูตี รมว.การประมงและกิจการเดินเรืออินโดนีเซีย กล่าวว่า การระเบิดเรือประมงในครั้งนี้ จะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเอาเยี่ยงอย่าง พร้อมกับย้ำว่า เรือประมงที่ลักลอบจับสัตว์น้ำโดยผิดกฎหมาย อาจจะหลบหนีลอยนวลในน่านน้ำต่างๆ ทั่วโลก แต่ถ้าเมื่อใดที่เข้าสู่น่านน้ำอินโดนีเซีย ผลลัพธ์จะเป็นอย่างที่เห็น

ส่วนนายสิทธาร์ธ จักราวาตี หัวหน้าฝ่ายรณรงค์ของซี เชพเฟิร์ด กล่าวว่า เรือไวกิ้งปฏิบัติการในแบบที่เรียกว่า "เรือผี" เปลี่ยนชื่อและทะเบียนบ่อยครั้ง และไม่เปิดสัญญาณดาวเทียม ที่จะทำให้สามารถระบุจุดพิกัดที่อยู่ และติดตามได้ เรือลำนี้จับปลาในมหาสมุทรแอนตาร์กติกามานาน 13 ปี ถูกพบเห็น 18 ครั้ง แต่สามารถหลบหนีรอดการจับกุมไปได้ทุกครั้ง



ที่มา Data & Images -



..-