ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือลาดตระเวน "ไห่สุน 01" ของจีนแล่นเรือถึงกรุงจาการ์ตาและเริ่มการเยือนอาเซียน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 16, 13, 17:22:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันที่ 14 กรกฏาคม 56 ที่ผ่านมา เรือลาดตระเวน "ไห่สุน 01" ของจีนแล่นเรือเยือนอินโดนีเซียเป็นเวลา 4 วันอย่างเป็นทางการ นับเป็นเป้าหมายที่สองหลังจากได้เยือนออสเตรเลีย และเป็นประเทศแรกในการเยือนอาเซียนครั้งนี้


นายหลิว เจี้ยนเชา เอกอัครราชทูตจีนประจำอินโดนีเซีย นาย บ๊อบบี้ มามาฮิต (Bobby R Mamahit) อธิบดีกรมการขนส่งทางทะเลกระทรวงการคมนาคมอินโดนีเซีย ผู้แทนชาวจีนโพ้นทะเลและชาวอินโดเชื้อสายจีน ตลอดจนผู้แทนองค์กรจีนประจำอินโดนีเซียต่างได้เข้าร่วมพิธีต้อนรับที่ท่าเรือทานจูง พริออก พอร์ต (Tanjung Priok port) กรุงจาการ์ตา

นายหลิว เจี้ยนเชากล่าวว่า การประชุมผู้นำจีน-อาเซียนครั้งที่ 15 จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วได้เสนอให้จัดตั้งความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนด้านความร่วมมือทางทะเลจีน-อาเซียน โดยจีนลงทุน 3,000 ล้านหยวนเพื่อจัดตั้งกองทุนความร่วมมือทางทะเลจีน-อาเซียน ปัจจุบัน สองฝ่ายกำลังพิจารณาและวิจัยโครงการร่วมมือทางทะเล โดยมีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยการเดินเรือและการช่วยชีวิตทางทะเล เป็นต้น การเยือนอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆของอาเซียนของเรือจีนครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความจริงใจและท่าทีไมตรีของจีนที่จะเสริมความร่วมมือทางทะเลกับอาเซียน


นายบ็อบบี้กล่าวว่า การที่เรือลาดตระเวนจีนแล่นเรือถึงกรุงจาการ์ตาครั้งนี้ เป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือฉันมิตรระหว่างจีนกับอินโดนีเซีย และทำให้หน่วยงานกิจการทางทะเลอินโดนีเซียตระหนักถึงความปรารถนาของจีนที่จะร่วมมือด้วยความจริงใจ เขากล่าวว่า อินโดนีเซียให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเยือนของเรือจีนครั้งนี้ และเน้นว่า ความร่วมมือระหว่างอินโดนีเซียกับจีนมีอนาคตอันสดใสทั้งการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ทางทะเลและการช่วยชีวิตทางทะเล เป็นต้น หน่วยงานกิจการทางทะเลของอินโดนีเซียยินดีจะแบ่งใช้ประสบการณ์กับจีนในการปราบปรามโจรสลัดและเหตุก่อการร้ายบนทะเล

นอกจากความร่วมมือทางทะเลแล้ว นายบ็อบบี้ยังหวังว่าจะขยายความร่วมมือด้านอื่นๆกับจีน รวมถึงความร่วมมือด้านการก่อสร้างเรือ และเสริมการปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น

ที่มา -