MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ ส.ค 09, 17, 06:25:07 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: 50 ปีอาเซียนกับยุทธศาสตร์เรือและราง (2) ความหวังคอคอดกระในยุทธศาสตร์เรือและราง
โดย: mrtnews เมื่อ ส.ค 09, 17, 06:25:07 ก่อนเที่ยง
ยุทธศาสตร์เรือและรางของจีน สร้างท่าเรือออกทะเลให้กับจีน หวังใช้คอคอดกระ เป็นหนึ่งทางเลือกออกทะเล แต่เมื่อประเทศไทยไม่เอาด้วยกับโครงการนี้ จีนจึงเลือกมะละกา

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-08-08_012.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-08-08_014.jpg)

จีนมีเงินในธนาคารเพื่อการพัฒนาดครงสร้างพื้นฐานอาเซียน 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.4 ล้านล้านบาทไทย ประกาสพร้อมให้กู้สำหรับยุทธศาสตร์เรือและรางของท่านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และกลุ่มประเทศในอาเซียน กำลังกระโดดเข้าร่วม อภิมหาโครงการนี้ เพราะหวังว่า เศรษฐกิจของชาติจะมีอนาคตแน่นอน

ผศ ดร ปิติ แสงสิงนาม แห่งคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวิเคราะห์ว่า ยุทธศาสตร์เรือและรางของจีน มีขนาดใหญ่ กินพื้นที่ เกือบทั้งเอเชีย และคาบเกี่ยวระเบียงเศรษฐกิจ หรือเรียกให้เข้าใจง่ายก็คือ พื้นที่ ที่โอกาสและความเจริญจะเข้าไปถึงทันที่ที่การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเสร็จสมบูรณ์ ได้แก่

1.Eurasia landbrigde
เส้นทางจากมณฑล Jiangsu ออกเอเชียกลาง ถึงเมือง Rotterdam ระยะทาง 10,900 กิโลเมตร

2.China - Mongolia- Russia Corridor
เป็นเส้นทางดั้งเดิม วกขึ้นบนเข้ามองโกเลีย ผ่านรัสเซีย วกกลับเข้ายุโรป ระยะทาง 13,000 กิโลเมตร

3.China-Central Asia-Turkey
ออกจากเซิ่นเจิ้น เข้าสู่กลุ่มประเทศเอเชียกลางและออกไปยังตุรกี และเชื่อมไปยัง Rotterdam ได้ ระยะทาง 15,000 กิโลเมตร

4. China-Bangladesh-Myanmar
เส้นทางรถไฟจากเมืองคุณหมิงลงมาที่เมียนมา และสิ้นสุดที่ท่าเรือจ้อกผิ่ว ในรัฐยะไข่ เมียนมาร์

5. China-Pakistan Economic Corridor
วิ่งจากตะวันตกของจีน ที่เมืองKashi กาชื่อ ผ่านปากีสถาน และจบที่ท่าเรือ Gwadar Port

6 China-Indochina
จากคุณหมิงของจีน ผ่านลาว ตัดเข้าไทย เชื่อมลงใต้เข้ามาเลเซีย สิงคโปร์ ออกท่าเรือที่ มาเลเซีย ในมะละกา

และในระเบียงเส้นทางสุดท้ายนี่เอง ที่มีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า จีนอยากจะสร้างท่าเรือที่คอคอดกระประเทศไทย เพื่อทะลุออกทะเลทางด้านตะวันตก เพราะเมื่อต้นปี 2559 มีรายงานจากจีนอย่างไม่เป็นทางการ ขอร้องให้ไทยพิจารณาโครงการนี้ใหม่ แม้ว่ารัฐบาลไทย จะยุติการพิจารณาไปแล้วก็ตาม โดยนักวิชาการและนักธุรกิจฝ่ายไทย ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับโครงการคอคอดกระ

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2017-08-08_013.jpg)

และเมื่อ จีนไม่ได้รับการยืนยันจากไทย เรื่องคอคอดกระ จีนเลยหันหน้ามุ่งลงใต้ ไปที่เมืองมะละกาของมาเลเซีย ทุ่มเงินมหาศาล สร้าง Melaka Gateway ท่าเรือสุดไฮเทค ด้วยงบลงทุนมหาศาล 7,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 250,000 ล้านบาท ด้มีการสร้างเกาะอุตสาหกรรมขึ้นมา 4 เกาะ เพื่อทำ ท่าเรือน้ำลึก โกดังสินค้าและตู้สินค้า โรงเก็บน้ำมัน เพื่อพัฒนาตลาดค้าน้ำมันแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขตอุตสาหกรรม และอสังหาริมทรัมพ์ โครงการนี้เริ่มต้นไปแล้วเมื่อปี 2559 โดยมีการสร้างทางรถไฟเป็นแลนด์บริดจ์ ขยายไปฝั่งตะวันออก

เป้าหมายทั้งหมด ที่จีนเอาจังกับ กันทางยุทธทางรถไฟ และเรือสินค้านี้ คือการระเบิดออกจากข้างในสู่โลกภายนอก เปิดทางให้จีน ออกทะเลได้มากขึ้น อย่างที่สุด เวลานี้มีเพิ่มขึ้น 3 ทาง คือ

ท่าเรือ Gwadar ในปากีสถาน
ท่าเรือ จ็อกผิ่ว ในเมียนมาร์
ท่าเรือมะละกา ในมาเลเซีย

การระเบิดนี้ จะนำพา เงินทุน สินค้าทั้งดีและไม่ดี บริการต่างๆ ความรู้และวิทยาการ วัฒนธรรมใหม่ของจีน และนักท่องเที่ยว ออกสู่อาเซียน เอเชียกลาง และยุโรป ได้อย่างง่ายได้ขึ้น จีนประกาศว่าแต่ละโครงการจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ไม่เกินภายใน 5 ปีนี้ ถ้าเงินพร้อม ชาวอาเซียนพร้อมหรือยัง กับการบุกใหญ่ทางเศรษฐกิจของจีนในครั้งนี้

ทีมข่าวอาเซียน TNN ช่อง16 รายงาน

50 ปีอาเซียนกับยุทธศาสตร์เรือและราง (1)
[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=cXHWGGm-Ugw[/youtube]

50 ปีอาเซียนกับยุทธศาสตร์เรือและราง (2) ความหวังคอคอดกระในยุทธศาสตร์เรือและราง
[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=seUATFVYSvM[/youtube]

50 ปีอาเซียนกับยุทธศาสตร์เรือและราง (3) ย้อนอดีตบ้านแหลมแท่น จุดกำเนิดอาเซียน
[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=TUy2CIKhOH8[/youtube]

50ปีอาเซียน กับยุทธศาสตร์เรือและราง 4 ''กฏบัตรอาเซียน''
[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=E78XCEkEEag[/youtube]

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=145370&t=news_special)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/tnn24.jpg) (http://www.tnnthailand.com/)





(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)

..