ในช่วงพลบค่ำของวันที่ 6 พฤศจิกายน 2556 เวลาประมาณ 21.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือบรรทุกปูนซิเมนต์ (Cement carrier) ชื่อ Conberria ได้วิ่งเรือติดเกยตื้นบนพื้นดินขณะที่เรือแล่นมาด้วยความเร็วสูง ออกไปทางด้านนอกของร่องน้ำเดินเรือซึ่งเป็นแนวปะการัง Vombanakkane ใกล้กับประภาคาร Stabben ประเทศนอร์เวย์(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2013-11-08_012.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2013-11-08_015.jpg)
ลูกเรือทั้งหมด 13 คน เป็นชาวฟิลิปปินส์ 11 คนและอีก 2 คนเป็นชาวนอร์เวย์ ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ขณะเกิดเหตุเรือมีสินค้าปูนซิเมนต์บรรทุกเต็มลำอยู่ในเส้นทางเดินเรือมาจากท่าเรือ Brevik ใน Telemark เพื่อไปยังเมือง Spjelkavik ก่อนที่จะมาติดเกยตื้นที่จุดห่างประมาณ 2 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกของเมืองฟลอโล (Floro)
เวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้ง ว่าเริ่มมีน้ำรั่วไหลเข้าไปในตัวเรือ เรือสินค้า Conberria เฮลิคอปเตอร์ (Sea King) เรือกู้ภัยชื่อ Halfdan Grieg และเรือทักลากจูงชื่อ Boa Heimdal กับเรือทักชื่อ Statt Aardal ถูกส่งไปยังจุดที่เกิดเหตุพร้อมกับเรือเฟอร์รี่ Fjordkryss เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือและกู้ภัย
ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแล้ว หลังจากเฮลิคอปเตอร์และเรือกู้ภัยได้นำส่งปั๊มสูบน้ำลงไปให้กับเรือสินค้า Conberria ทำการสูบน้ำที่ท่วมออกจากเรือ และสามารถควบคุมเหตุน้ำรั่วเข้าเรือได้ ลูกเรือทั้งหมดจึงตัดสินใจที่จะอยู่ต่อไปบนเรือ
(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2013-11-08_013.jpg)
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขึ้นไปเรือและสอบสวนกัปตันกับลูกเรือที่ทำหน้าที่ยามเรือเดินบนสะพานเดินเรือขณะเกิดเหตุ ทำการทดสอบสารแอลกอฮอล์ในร่างกาย แต่ไม่พบเหตุผิดปกติ นักดำน้ำจากเรือกู้ภัย Halfdan Grieg ถูกส่งลงไปประเมินความเสียหายใต้ท้องเรือ พร้อมกับได้วางล้อมบูม (Oil booms) กักคราบน้ำมันรอบตัวเรือไว้ด้วย
เรือยามฝั่งชื่อ Barentshav ถูกส่งไปช่วยในสถานการณ์นี้ด้วย แต่เนื่องจากกระแสน้ำและระดับน้ำยังไม่เหมาะสมสำหรับการกู้เรือ แผนดำเนินการจึงถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 7 พฤศจิกายน 2556 แทน บริษัทกู้เรือ Smit Salvage ได้รับการว่าจ้างให้ทำการกู้เรือสินค้า Conberria ให้หลุดจากการติดเกยตื้นครั้งนี้ บนเรือมีน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลอยู่ประมาณ 230 ตัน
(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2013-11-08_014.jpg)
เรือบรรทุกปูนซิเมนต์ (Cement carrier) ชื่อ Conberria รหัสหมายเลข IMO คือ 7914250 ขนาด 6157 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1981 จดทะเบียนชักธง Marshall Islands เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Smt Eureka - Sopot, Poland
ที่มา - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/vesseltracker.jpg) (http://www.vesseltracker.com/) |
แปลและเรียบเรียงข่าวโดย (http://www.marinerthai.net/pic-news3/mrt.jpg) (http://www.marinerthai.net/)