ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เล็งเพิ่มเรือ-ขยายเส้นทางปีหน้า พร้อมควัก 1,000 ล้าน ใน 10 ปี ขยายท่าเรือ(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2015-12-22_004.jpg) (http://www.marinerthai.com/pic-news3/2015-12-22_006.jpg)
นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เปิดเผยว่า ปีหน้ามีแผนลงทุน 50 ล้านบาท ปรับปรุงท่าเรือ และตั้งแต่ปี 2560 ต่อเนื่องไป 10 ปี จะลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ขยายท่าเรือดอนสัก ท่าที่ 4 และ 5 จากปัจจุบันมี 3 ท่า เพื่อให้เดินเรือเข้า-ออกสะดวกขึ้น ลูกค้าไม่สับสน การลงทุนท่าเรือใหม่เน้นให้รองรับเรือใหญ่ที่มาจากต่างประเทศขนาด 5,000 ตันได้ ลงทุนศูนย์อำนวยการซ่อมและดูแลรักษาเรือ และขยายอาคารพักคอยเพิ่มเติม
ขณะเดียวกัน บริษัทนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซื้อเรือเพิ่ม 2 ลำ จากปัจจุบันมี 12 ลำ ราคาเรืออยู่ที่ลำละ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 105 ล้านบาท ซื้อมารองรับการขยายธุรกิจ ลำแรกจะเข้ามาไตรมาสแรกปีหน้า พร้อมบริการเดือน เม.ย. 2559 จะนำมาเพิ่มความถี่เส้นทางเดิมที่มีและรองรับแผนขยายเส้นทางใหม่ๆ
ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทให้บริการเที่ยวเดินเรือปกติและเที่ยวเดินเรือเสริม เส้นทางดอนสัก-สมุย 40-42 เที่ยว/วัน รองรับผู้โดยสารได้กว่า 4,000 คน/วัน หลังมีเรือใหม่น่าจะเพิ่มได้เป็น 50 เที่ยว/วัน เส้นทางดอนสัก-พะงัน 12 เที่ยว/วัน รองรับผู้โดยสารได้ 1,000-1,500 คน/วัน น่าจะเพิ่มได้เป็น 14 เที่ยว/วัน และล่าสุดในเดือนนี้เพิ่งกลับมาเปิดบริการเส้นทางสมุย-พะงัน หลังจากเคยยกเลิกบริการไป ขณะที่อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยรวมทั้งปีทุกเส้นทางอยู่ที่ 80% อัตราระวางรถอยู่ที่ 100% ปีหน้าตั้งเป้าอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเพิ่ม 10% เป็นผลจากการเติบโตของผู้โดยสารที่ใช้บริการเส้นทางสมุย-พะงัน
นายอภิชาติ กล่าวว่า ปีหน้าจะเพิ่มเครือข่ายเชื่อมโยงการเดินทาง โดยร่วมมือบริษัทรถตู้เพิ่ม เพื่อจัดแพ็กเกจเดินทาง รถตู้และเรือราชาเฟอร์รี่ ให้ลูกค้าซื้อราคาเดียวเพื่อความสะดวก นอกจากที่ร่วมกับสายการบินแอร์เอเชียทำแพ็กเกจขึ้นเครื่องบินต่อรถลงเรือไปแล้ว
นอกจากนี้ กำลังพิจารณาขยายธุรกิจเดินเรือไปยังเส้นทางฝั่งอันดามัน เพราะมองว่าอันดามันมีศักยภาพสูง มีแหล่งท่องเที่ยวที่ยังบริสุทธิ์อยู่มาก โดยมองกระบี่มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางอันดามันได้ จึงสนใจขยายเส้นทางกระบี่-เกาะพีพี ที่ปัจจุบันมีเพียงเรือเร็วให้บริการ ทำให้ไม่สามารถวิ่งได้ในช่วงคลื่นลมแรก ดังนั้นบริษัทมีโอกาสนำเรือใหญ่ให้บริการได้ในช่วงเวลาที่เรือเร็ววิ่งไม่ได้ ซึ่งไตรมาสแรกปีหน้าน่าจะได้ข้อยุติว่าจะขยายเส้นทางกระบี่-เกาะพีพีหรือไม่ หากขยายในช่วงแรกคงนำเรือเดิมที่มีไปทดลองวิ่งก่อนตัดสินใจซื้อเรือใหม่ให้บริการ
นายอภิชาติ กล่าวว่า ได้ฉลองครบ 35 ปีการให้บริการ จัดทำบัตรสมาชิก 1 หมื่นใบ แจกลูกค้าและประชาชนเมื่อวันที่ 19-21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในงานฉลองเฉวง วอล์คกิ้งอาเขต เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นส่วนลดเดินทางตลอด 1 ปี
(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://www.posttoday.com/biz/news/406097)
ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/posttoday.jpg) (http://www.posttoday.com/)
ราชาเฟอร์รี่ซื้อเรือใหม่ 2 ลำ รองรับการขยายตัวเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว สมุย-พะงันสำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- ศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2558 -
นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ (RP) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งล่าสุด ที่ประชุมมีมติให้บริษัทฯ ซื้อเรือเพิ่มจากแผนเดิม 1 ลำ เป็น 2 ลำ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นและเติบโตอีกเท่าตัวในปี 2559(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2015-12-22_005.jpg)
RP ได้เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ MAI เมื่อเดือนพ.ย.58 จำนวน 38 ล้านหุ้น ในราคา IPO 12 บาท ได้เม็ดเงินมาทั้งสิ้น 456 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อซื้อเรือลำใหม่ การลงทุนและพัฒนาท่าเรือให้ทันสมัยรวมทั้งนำไปชำระหนี้ระยะยาว 38 ล้านบาทกับธนาคารซีไอเอ็มบี ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ
นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้เพิ่มเส้นทางใหม่อีก 4 เที่ยว ระหว่าง สมุย-พะงัน/พะงัน-สมุย ตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.เป็นต้นมา เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าทั้งด้านพาณิชย์และการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพการเติบโตอย่างมาก ขณะเดียวกันก็กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเปิดเส้นทางเดินเรือเพิ่มเติมฝั่งในฝั่งอันดามันคือกระบี่-เกาะพีพี เพราะมีปริมาณนักท่องเที่ยวสูงมากถึง 15,000 คนต่อวัน คาดว่าจะสรุปแผนการลงทุนดังกล่าวได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า และเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 2 โดยจะเช่าท่าเรือชั่วคราวในจังหวัดกระบี่เพื่อดำเนินธุรกิจในระยะแรก
สำหรับที่ดินของบริษัทฯ 66 ไร่บริเวณด้านหลังท่าเรือดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น บริษัทฯ ยังไม่มีนโยบายที่จะพัฒนาใดๆ ภายใน 3 ปีนี้ เนื่องจากต้องการมุ่งเน้นเรื่องสำคัญคือพัฒนาบริการท่าเรือและกิจการเฟอร์รี่ซึ่งเป็นธุรกิจหลักก่อนในลำดับแรก RP เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินเรือมากว่า 35 ปี อีกทั้งผลประกอบการมีกำไรโดยตลอด ดังจะเห็นว่า 5 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีผลกำไรเฉลี่ยในอัตราร้อยละ 5-10 และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีกมากในอนาคต
ปัจจุบัน บริษัทท่าเรือราชาเฟอร์รี่ ฯ มีเรือเฟอร์รี่ที่ทันสมัย พรั่งพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน มีจำนวนกองเรือมากที่สุดในประเทศถึง 12 ลำ ให้บริการเดินเรือกว่า 40 เที่ยวต่อวัน เพื่อขนส่งผู้โดยสาร สินค้าอุปโภคบริโภค ยานพาหนะ รถบรรทุกและอุปกรณ์เครื่องจักรกลขนาดใหญ่ รวมทั้งการขนส่งรถเพื่อธุรกิจ Logistic ขนาดใหญ่บนเส้นทางดอนสัก-สมุย และดอนสัก-พะงัน
(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://www.ryt9.com/s/iq05/2323473)
ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/infoquest.jpg) (http://www.infoquest.co.th/)