ข่าว:

ห้ามโพส ปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - มันแน่นอก ต้องยกออก

#1
มีความปัจเจกสูงมากครับ มีประสบการณ์เรือน้ำมัน ว่างงานจะไปเรือตู้ก็ว่าไม่มีประสบการณ์ ไม่เคยอยู่เรือใหญ่ ไม่มีประสบการณ์ อยู่เรือ bulk จะไปเรือน้ำมัน ว่างงานก็บอกว่าไม่มีประสบการณ์ ไม่เคยอยู่เรือบรรทุกสินค้าอันตราย ไปอบรมบางทีบอกว่าไม่ต้องอบรมซ้ำ บางที่บอกให้อบรมซ้ำทุก 5 ปี ก็ต้องไปอบรมใหม่ ทั้ง ๆ ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้งานไหม คุยกับเพือนที่ทำงานบริษัทเงินเดือนก็พอสมควร แต่เขากล้าซื้อบ้านซื้อรถ กล้าจับจ่ายใช้สอย เพราะการงานเขามั่นคง ไม่ใช่ทำงานเป็น contract 6 เดือน 9 เดือนแล้วก็มาตกงาน ไม่รู้จะได้งานอีกทีเมื่อไหร่ ชีวิตแย่มากครับ คนมีประสบการณ์ทำงานเป็น 10 ปี ยังตกลง แล้วนับประสาอะไรกับคนที่กำลังเรียน บริษัทเดินเรือไทยปัจจุบันก็ย่ำแย่ บางบริษัทค้างเงินเดือน บางบริษัทก็จ่ายไม่ตรง บางบริษัทขยายกองเรือแต่เงินเดือนกลับไม่ได้ดีตามมาตรฐาน ITF ไม่เห็นว่า MLC จะช่วยอะไรให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น อยู่กันไปตามมีตามเกิด อบรมกันไปแบบไร้อนาคต แล้วก็กลับมาวนลูปสมัครงาน นั่งรอความหวัง มันเศร้ามากเลยครับ เหมือนน้ำตาจะไหล  น่าสงสารคนเรือไทยจริง ๆ ณ จุดนี้  ฝากเตือนกับทุกคนที่จะมาเรียนให้รู้ความจริงที่เกิดขึ้นปัจจุบันมันไม่ได้สวยหรูเหมือนอย่างสิบปีที่แล้วแล้วครับ อย่าเอาอนาคตมาเสี่ยงกันเลย เล่นพรรคเล่นพวก ถ้าโชคร้ายก็เจอนายนิสัยไม่ดี นักเลงหาเรื่องอีก สารพัดจะเจอ เคยเห็นใครทำงานเรือรวยบ้างแบบสุจริต นอกจากมีนอกมีใน จริง ๆ มันไม่ได้ดีอะไรเลยครับ
#2
สามารถสอบได้ครับ  โดยกรมเจ้าท่าได้กำหนดให้รับการศึกษาเพียงพอกับหลักสูตรที่ต้องการจะสอบ รายวิชาที่ต้องอบรม สถาบันที่ได้รับการรับรองจากกรมเจ้าท่าจนครบ โดนค่าเรียนจะเริ่ม 60,000 - 150,000 บาท ค่าอบรมหลักสูตรต่างๆ อีกเป็นสิบวิชาอีกเฉลี่ยตัวละ 5,000 บาท ก็ ประมาณ 50,000-70,000 บาท เมื่อเอกสารครบ sea service ในการสมัครสอบครบ (1-3ปี แล้วแต่หลักสูตร) ก็ไปสมัครได้ครับ ค่าสมัคร 2,500 บาท ซ่อมรายวิชาไม่แน่ใจว่าตัวละ 500 บาท  หลักสูตรเหล่านี้บังคับทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการ coc ที่ออกจากประเทศไทยครับ
#3
แย่มากครับ พักมารอเรือนาน สำหรับคนมีประสบการณ์แล้ว กินบุญเก่า ไร้สวัสดิการหลังเลิกงาน ค่าใช้จ่ายแฝงเยอะมาก ทั้งอบรมใหม่ ต่อเอกสาร ตรวจสุขภาพ เงินเดือนก็ไม่โดดเด่นอะไร คนที่กำลังเรียนก็เยอะมากเกินจนไม่มีที่จะฝึกงาน ไร้ความรับผิดชอบจากสถานศึกษาแม้จะเป็นของรัฐก็ตาม ไร้การวางแผน
#4
ตอนนี้เริ่มแสดงอาการมาหลายที่แล้ว ทำงาน9เดือน พักนานมาก กินบุญเก่า หางานใหม่ก็ต้องรออย่างเดียว เป็นงานที่ไร้ความมั่นคง ไร้สวัสดิการหลังจากหยุดทำงาน สงสารเด็กจบใหม่และกำลังเรียนอยู่ผลิตคนมากเกินความต้องการ เป็นวงจรอุบาตแบบไร้หน่วยงานควบคุม ปั้นฝันให้เด็กสวยหรู พักก็อบรมมากมายเสียเงินทองไม่จบสิ้น ตรวจร่างกายวัคซินต่าง ๆ ทำงานไกลบ้าน ใครที่จะเข้ามาวงการนี้จงคิดให้หนัก รู้สึกหดหู่ไร้แก่นสาร
#5
รายชื่อสถานพยาบาลที่ทําการตรวจสุขภาพและออกใบรับรองแพทย์คนประจําเรือและแพทย์
ผู์ตรวจสุขภาพและมีสิทธิออกใบรับรองแพทย์คนประจําเรือ ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการแพทย์ ตามประกาศ
กระทรวงสาธารณสุขเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขว่าด้วยใบรับรองแพทย์ของคนประจําเรือเพื่อ
แสดงว่ามีความพร้อมด้านสุขภาพในการทํางานบนเรือ พ.ศ. ๒๕๕๙
List of the health care clinics which certify to perform physical health check up &
register doctor under Department of Medical Services who can issue medical certificate
following the Ministry of Public Health announcement regarding to the principle, procedure
and condition when issued the medical certificate to demonstrate readiness of the seafarer
on board B.E.2559
  ไม่สามารถโพส์รายชื่อโรงพยาบาลได้ครับ เพราะมีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงข้อมูลอยู่ตลอด ต้องเข้าไปค้นหาและโหลดจากเวปไซท์กระทรวงสาธารณสุข หน้าเรื่องระบบใบรับรองแพทย์ของคนประจำเรือ ปัจจุบันที่ผมดูมี 41 โรงพยาบาล พร้อมตารางเวรของคุณหมอแต่ละท่านด้วย ไม่แจกแจงราคาค่าตรวจ จากเวปไซท์ด้านล่างของกระทรวงสาธารณสุขครับ
มาแชร์ราคาค่าตรวจกันได้ที่กระทู้นี้น๊ะครับ

http://mlc.dms.moph.go.th/seaman/php/index.php
#6
แจ้งความ แล้วเอาใบแจ้งความแนบไปกับเอกสารตอนขอเช็คซีเซอร์วิสครับ
#7
อบรม 4 หลักสูตรตามสถาบันที่กรมเจ้าท่ารองรับ ทำ seamanbook ครับ แต่ถ้ามาเป็นลูกเรือแล้วอบรมแค่นั้นยังไม่พอต้องมีอะไรอีกเยอะเลย ทำงานจริงมันไม่สนุกเหมือนตอน work and travel หรอกครับ มันคนละอารมณ์กันเลย  แนะนำไปทางสายเรือสำราญจะมีโอกาสได้ขึ้นเที่ยวเมืองท่ามากกว่าครับ
#8
เห็นช่วงนี้คนอยู่จุฑาบอกเงินเดือนเข้าช้า หลายเดือนกว่าจะเข้า เกิดอะไรขึ้นครับ มีใครพอทราบไหม
#9
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เรียนต่างสาขามา แล้วมาทำงานเรือครับ ไม่ง่ายเลย ปัญหาตอนนี้คือ คนจบมามากกว่างานครับ ทั้งที่ผลิตจากมหาลัยของรัฐเอง และเอกชน ความสำคัญของการมาทำงานเรือจะอยู่ที่ประกาศนีบัตรแสดงความรู้ความสามารถในการทำงานเรือ หรือเรียกว่าตั๋ว ที่ไปสอบมาจากกรมเจ้าท่า  มีที่เรียนเยอะ คนก็จบมาเยอะ  อีกอย่างบริษัทใหญ่ ๆ น่าอยู่อย่าง Precious, จุฑา, Thorensen, RCL บริษัทพวกนี้เขาจะเลือกรับคนที่จบจากศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีเป็นหลักอยู่แล้วครับ ยากที่จะได้บริษัทเงินเดือนดี ๆ แต่ก็มีโอกาส งานเรือเป็นวงการที่แคบมาก มีไม่กี่สิบบริษัท ไม่เหมือนสายไอที - วิทย์คอม ที่ทุกบริษัทจำเป็นต้องมี ผมก็เป็นคนที่จบมาจากคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกันแต่เบื่อนั่งหน้าคอมทั้งวันเลยมาลงเรือ แนะนำให้ลองเปลี่ยนเป็นสาย maintenance ก่อนครับ จะได้เดินทาง เพราะถ้าติดสินใจมาเรียนทางด้านเดินเรือแล้วจะมีค่าใช้จ่ายเยอะ อันดับแรกต้องเรียนเอาวุฒิการศึกษาทางเรือ อีกทั้งต้องมาฝึกงานหรือเก็บ sea service อบรมอีกเป็นสิบตัวสำหรับนายประจำเรือ ตัวละหนึ่งพันถึงเก้าพันบาท ขั้นตอนมากมาย จนมาถึงสอบตั๋วที่กรมเจ้าท่า ใช้เงินหลายบาทมากครับ ถ้าศึกษาและยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้แล้ว ก็ลองมาเรียนดู ผมเห็นตอนนี้คนได้ตั๋วกันมา (ตั๋วต้นหน sea going, นายประจำเรือกลเดินทะเลขนาดมากกว่า 500 ตันกรอส) ยังไปลงนายท้ายก็ยังเยอะแยะครับ ผมเห็นส่วนใหญ่เขามี connection ไม่ก็เรียนหลักสูตรที่เปิดมายาวนานอย่างหลักสูตร 5 ปีของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี ถึงจะมีภาษีในการบริษัทเรือดี ๆ ในไทย อันนี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้
#10
ผมมีประสบการณ์ตกลงเรื่องเงินเดือนกันเสร็จเรียบร้อย บริษัทก็ใหญ่โต น่าเชื่อถือ เซนต์สัญญาและทำงานไปได้เดือนกว่า ๆ ก็มาลดเงินเดือนกันเพราะว่าเรือไม่ได้วิ่งต่างประเทศ ดังที่เขาหวังไว้ เขาก็ลดเงินเดือนเป็นสายใน ทั้งที่ผิดต่อสัญญา ในระหว่างที่ทำงานมีหลายบริษัทติดต่อมาเราก็ต้องปฏิเสธไป ทั้งเสียโอกาส ทั้งเสียเวลา ผมหาข้อมูลว่าถ้าเราฟ้องศาลได้ แต่อนาคตเราก็ยังต้องพึ่งพาเขาอยู่ ยังต้องหางานทำกับเขาในอนาคตเลยไม่มีใครได้ฟ้อง สรุปโดนเอาเปรียบทั้งขึ้นทั้งร่อง ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ทำอย่างไรดีครับ หรือก็ต้องทนกันไป ไม่มีหน่วยงานไหนเป็นตัวกันกระแทรกให้คนที่ทำงานในวงการเรือเลยครับ แก้ปัญหากันอย่างไร  น่าเบื่อครับ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี  แล้วคนเรือคนอื่นเคยเจอปัญหาอย่างอื่นบ้างไหมครับ  เอาไว้มาแชร์ประสบการณ์กันครับ
#13
รู้ว่าคนที่ทำงานในราชอาณาจักรไทยมากกว่า 180 วัน แม้จะทำงานบนเรือก็ต้องทำเรื่องเสีย แต่กรณีคนที่ทำงานนอกราชอาณาจักร (คนเรือ) เกิน 180 วันนิมันยังไงหรอครับ  ไปไม่ถูก  ต้องยื่นเรื่องไหม เพราะถ้าไม่ยื่น ผมก็สงสัยว่ากรมสรรพากรจะรู้ได้ยังไงว่าตลอดเวลาเราทำงานอยู่ต่างประเทศ  ขอความกระจ่างหน่อย อยากทำให้ถูกต้อง ไม่ต้องมาเสียค่าปรับย้อนหลัง  ขอคำชี้แนะจากคนเรือที่เคยมีประสบการณ์ด้วยครับ ใกล้ถึงช่วงยื่นภาษีแล้ว