ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ร.ล.สุรินทร์ ชนสะพานกรุงเทพ แล่นลอดไม่พ้น เสาวิทยุหักพับ

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 05, 17, 06:30:48 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันที่ 3 สิงหาคม 60 มีรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุขณะ ร.ล.สุรินทร์ ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ของกองทัพ ขณะแล่นในแม่น้ำเจ้าพระยา ลอดสะพานกรุงเทพ ที่เป็นสะพานเปิด-ปิดได้ เสากระโดงเรือที่มีจานและเสาวิทยุ ได้เกี่ยวกับพื้นถนนสะพานที่เปิดยกขึ้นไป จนเสาหักงอเอนล้มลงมา


ทั้งนี้ สาเหตุคาดว่า น่าจะเกิดจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นสูงในช่วงฤดูฝน และอาจเป็นช่วงน้ำทะเลหนุน ทำให้เรือลอดไม่พ้นพื้นสะพาน หลังเกิดเหตุ ทราบว่า เรือเพิ่งออกจากอู่กรุงเทพ มุ่งหน้าไปป้อมพระจุลฯ หลังเฉี่ยวชนสะพานกรุงเทพ ได้ไปจอดลอยลำอยู่ใกล้ป้อมพระจุลฯ

ต่อมา พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ เผยว่า สาเหตุเรือรบหลวงสุรินทร์ ชนสะพานกรุงเทพนั้น เบื้องต้นน่าจะเกิดจากสภาพคลื่นลมแรง และระดับน้ำที่ขึ้นสูงเรือรบหลวงสุรินทร์ที่เป็นเรือยกพลขึ้นบก เป็นเรือขนาดใหญ่ มีความยาว 113 เมตร เวลาจะผ่านสะพานกรุงเทพที่มีขนาดที่แคบ ทำได้ลำบาก ประกอบกับคลื่นลมแรงในขณะนั้นแรง และจะต้องเดินเรือตามน้ำ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดขึ้นมา อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้บังคับการเรือกำลังให้ข้อมูลกับทางสำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ และจะนำชี้แจงให้สื่อมวลชนได้รับทราบต่อไป

สำหรับสะพานกรุงเทพ เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 3 ต่อจากสะพานพระราม และสะพานพระพุทธยอดฟ้า ถือเป็นสะพานโยกเพียงแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังเปิด-ปิดได้อยู่ เชื่อมระหว่างบริเวณสี่แยกถนนตก เขตบางคอแหลมทางฝั่งพระนครกับบริเวณสี่แยกบุคคโลในพื้นที่เขตธนบุรีทางฝั่งธนบุรีใช้ในการคมนาคมทางบกข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและปิด-เปิด ให้เรือเข้าออก ลักษณะการก่อสร้างเป็นแบบคอนกรีตอัดแรง โดยวิธีการอิสระซึ่งยาวที่สุดในประเทศไทย มีช่องทางจราจร 4 ช่อง ความยาวสะพาน 350.80 เมตร ช่วงกลางน้ำยาว 226 เมตร เริ่มเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2502 ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท



ที่มา Data & Images -




ทร.แจง ร.ล.สุรินทร์เกี่ยวสะพานกรุงเทพ เหตุสุดวิสัยชี้ช่วงน้ำ-ลมแรง บังคับเรือยาก

ทร.แจง ร.ล.สุรินทร์เกี่ยวสะพานกรุงเทพ เหตุสุดวิสัยชี้ช่วงน้ำ-ลมแรง บังคับเรือยาก พร้อมให้อู่กรุงเทพซ่อมแซมสะพาน เดินหน้าตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง


เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ (ทร.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปและภาพเรือของกองทัพเรือประสบอุบัติเหตุเสากระโดงเรือเกี่ยวกับราวสะพานกรุงเทพว่า เวลา 09.10 น.วันที่ 3 สิงหาคมนี้ ขณะที่เรือหลวง (ร.ล.) สุรินทร์กำลังเดินทางออกจากอู่กรุงเทพ และนำเรือตั้งลำเพื่อเดินทางมายังอู่พระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ ต้องผ่านสะพานกรุงเทพที่เปิดให้เรือผ่าน ร.ล.สุรินทร์ และอู่กรุงเทพได้ปฏิบัติตามขั้นตอนในการนำเรือผ่านสะพานกรุงเทพเป็นไปตามหลักสากล

เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านสะพานนั้น เป็นช่วงที่น้ำเหนือพร่องลงมาบวกกับกระแสน้ำลงทำให้กระแสน้ำไหลแรง ประกอบกับเกิดลมกระโชกบริเวณใต้สะพานและเสากระโดงเรือสูงทำให้รับลมมาก การบังคับเรือจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่เรือลากจูงที่นำมาสนับสนุนไม่สามารถประคองทิศทางของ ร.ล.สุรินทร์ได้ตามต้องการ ทำให้เรือออกนอกทิศทางบังคับไปตามกระแสน้ำและกระแสลม เป็นเหตุสุดวิสัยที่จะสามารถควบคุมเรือได้จึงเป็นเหตุให้เสากระโดงเรือไปเกี่ยวกับราวสะพานกรุงเทพ  เบื้องต้นสะพานกรุงเทพได้รับความเสียหายเล็กน้อยบริเวณราวสะพานแต่ยังสามารถให้การสัญจรได้ตามปกติ และในส่วนของเรือนั้น ได้รับความเสียหายที่เสากระโดงเรือเล็กน้อย


พล.ร.อ.จุมพล กล่าวว่า จากนั้นเวลา 11.35 น. ร.ล.สุรินทร์ได้เข้าจอดที่อู่พระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เรียบร้อย ทั้งนี้ในส่วนของราวสะพานกรุงเทพที่เสียหายนั้นทางอู่กรุงเทพจะรับผิดชอบในการซ่อมทำให้เรียบร้อย และในส่วนความเสียหายของ ร.ล.สุรินทร์ทางกองทัพเรือ ได้ให้หน่วยงานด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายเบื้องต้น เพื่อดำเนินการซ่อมทำให้กลับมาใช้ราชการได้ตามปกติ อีกทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและหามาตรการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการนำเรือผ่านสะพานกรุงเทพ



ที่มา Data & Images -







..