ข่าว:

ห้ามโพส ปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รัสเซียใช้เส้นทางทะเลเหนือโดยไร้เรือตัดน้ำแข็งได้แล้ว

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 30, 17, 06:25:23 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว "คริสทอฟ เดอ มาร์เจอรี" (Christophe de Margerie) ของรัสเซีย สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการเดินเรือผ่านเส้นทางทะเลเหนือที่เต็มไปด้วยแผ่นน้ำแข็งหนา โดยสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวเดินเรือจากพื้นที่แถบขั้วโลกเหนือมายังภูมิภาคเอเชียได้ โดยที่ไม่ต้องใช้เรือตัดน้ำแข็งนำหน้าเป็นครั้งแรกของโลก


เรือลำดังกล่าวเป็นของบริษัทซอฟคอมฟลอต (Sovcomflot) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือสินค้าของรัฐบาลรัสเซีย โดยต่อขึ้นเป็นลำแรกของกองเรือบรรทุกสินค้า 15 ลำที่ได้รับการออกแบบให้สามารถตัดน้ำแข็งได้ในตัว โดยทางการรัสเซียหวังว่าจะสามารถใช้กองเรือนี้เปิดเส้นทางใหม่ในการเดินเรือพาณิชย์ผ่านทะเลเหนือมายังภูมิภาคเอเชียได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากคาบสมุทรยามาลในไซบีเรียมาส่งยังตลาดในหลายประเทศของเอเชียภายในปีนี้

ในการเดินทางครั้งนี้เรือคริสทอฟ เดอ มาร์เจอรี ได้บรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากนอร์เวย์มายังเกาหลีใต้ โดยใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 19 วัน และใช้เวลาแล่นผ่านทะเลเหนือไม่ถึง 1 สัปดาห์ โดยเรือขนาด 300 เมตรนี้ มีลำเรือที่เสริมด้วยเหล็กกล้าน้ำหนักเบา ทำให้สามารถแล่นผ่านแผ่นน้ำแข็งที่มีความหนาสูงสุดถึง 2.1 เมตร โดยรักษาระดับความเร็วมาตรฐานที่ 14 นอตเอาไว้ได้ตลอดการเดินทาง ปัจจุบันเรือลำดังกล่าวยังคงเป็นเรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลวที่สามารถตัดน้ำแข็งได้ในตัวลำแรกและลำเดียวของโลก


นายบิล สเปียร์ โฆษกของบริษัทซอฟคอมฟลอตแถลงว่า ก่อนหน้านี้การเดินเรือผ่านเส้นทางทะเลเหนือจะสามารถทำได้เพียงปีละ 4 เดือนในช่วงฤดูร้อนไปจนถึงต้นฤดูใบไม้ร่วง โดยจะต้องใช้เรือตัดน้ำแข็งนำทางเท่านั้น ซึ่งทำให้บริษัทขนส่งต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ทั้งที่เป็นเส้นทางที่สั้นและรวดเร็วกว่าการเดินเรือผ่านคลองสุเอซถึง 30% การเดินเรือคริสทอฟ เดอ มาร์เจอรีในครั้งนี้ จึงเท่ากับเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจพาณิชยนาวีครั้งใหม่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

ภาวะโลกร้อนและแผ่นน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกที่บางลงตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ทำให้บรรดาบริษัทเดินเรือเริ่มมีความสนใจในการบุกเบิกเส้นทางทะเลเหนือที่เคยผ่านไปได้ยากกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม บรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเตือนว่าการเดินเรือในน่านน้ำดังกล่าวยังคงมีความเสี่ยงสูงที่เรือจะชนกับภูเขาน้ำแข็ง แม้จะมีเรือตัดน้ำแข็งนำทางมาด้วยก็ตาม ซึ่งอาจทำให้มีการรั่วไหลของน้ำมัน รวมทั้งไอเสียจากเครื่องยนต์เรือที่แล่นผ่านจำนวนมากขึ้นอาจปนเปื้อนในหิมะและน้ำแข็งของเขตอาร์กติก จนส่งผลให้แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วยิ่งขึ้นได้



ที่มา Data & Images - bbc.com






..