ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

บงกช มารีนฯ ซ้อมแผนการขจัดน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลใกล้เกาะสีชัง

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 08, 17, 06:22:53 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศูนย์ข่าวศรีราชา - บริษัท บงกช มารีนฯ ซ้อมแผนน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลใกล้เกาะสีชัง จ.ชลบุรี หลังเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทบงกช มารีน เซอร์วิส ขณะขนถ่ายน้ำมันลงเรือเล็กขนาด 5,000 ตัน เกิดท่อแตก ทำให้น้ำมันดิบกว่า 20,000 ลิตร ไหลลงทะเล โดยบริษัทฯ ทราบเรื่อง สั่งดำเนินการเข้าควบคุม และกำจัด ใช้เวลารวม 2 ชั่วโมง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมีกรมเจ้าท่าเข้าร่วมสังเกตการณ์ซ้อมในครั้งนี้


วานนี้ (1 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงบริเวณเกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ว่า พบคราบน้ำมันดิบบริเวณเกาะสีชัง ห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล โดยพบว่า มีการขนถ่ายน้ำมันของบริษัท บงกช มารีน เซอร์วิส จำกัด ลงเรือเล็ก ซึ่งคาดว่าขณะกำลังขนถ่ายน้ำมันอยู่นั้นอาจเกิดปัญหาท่อส่งน้ำมันหลุด หรือแตกได้ ทำให้น้ำมันดังกล่าวรั่วไหลลงในทะเล

ล่าสุด นายณัฐกรณ์ สำราญ กรรมการบริษัท บงกช มารีน เซอร์วิส จำกัด ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นการซ้อมแผนป้องกันน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเล โดยสมมติเหตุการณ์ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ได้เกิดน้ำมันรั่วไหลจริงจากท่อสูบถ่ายน้ำมันเส้นที่ 2 ขณะที่เรือบงกช สตาร์ ของบริษัทบงกช มารีนฯ กำลังสูบจ่ายน้ำมันจากเรือบงกช สตาร์ ไปยังเรือเอซีเอส 38 ซึ่งมีระวางบรรทุกขนาด 5,000 DWT และระหว่างสูบถ่ายน้ำมันดิบนั้นได้เกิดท่อรั่ว หรือแตก ทำให้น้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเล 20,000 ลิตร

ขณะนี้ได้สั่งให้หยุดสูบน้ำมันดิบแล้ว และได้ส่งทีมงานกำจัดคราบน้ำมันลงพื้นที่เข้าควบคุม และกักเก็บคราบน้ำมันทันที ด้วยการใช้เรือ Service Boat 2 ลำ พร้อมพนักงาน 9 นาย และอุปกรณ์ขจัดคราบน้ำมันบนเรือบงกช สตาร์ ประกอบด้วย skimmer, Floating Tank oil dispersant, Absorbent sheet และ Sprayer

นายณัฐกรณ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้นยังได้ลากทุ่นกักเก็บน้ำมัน (บูม) ที่อยู่ทางท้ายเรือกาบขวาไปล้อมรอบอีก 1 ชั้น แต่เนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง กระแสลมพัดในทิศทางเดิมแต่ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 24 นอต กระแสน้ำพัดไปในทิศเหนือด้วยความเร็ว 8 นอต และมีความสูงของคลื่น 1.5 เมตร ส่งผลให้น้ำมันดิบลอดออกจากทุ่นกักเก็บน้ำมัน (บูม) ที่ล้อมไว้ชั้นแรก ประมาณ 75,000 ลิตร และขยายไปตามทิศทางคลื่นทิศเหนือ ในบริเวณประมาณ 10,000 ตารางเมตร ทำให้เรือไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

โดยทางบริษัทฯ จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมเจ้าท่า ศรชล และสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) เพื่อเข้าระงับเหตุ และป้องกันผลกระทบไม่ให้กระจ่ายไปในวงกว้างเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ให้มีผลกระทบต่อนิเวศวิทยา และการประกอบอาชีพชาวประมง และจากการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และสามารถควบคุมสถานการณ์ และระงับเหตุทั้งหมด โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และจากการส่งทีมออกไปตรวจสอบในพื้นที่โดยรอบรัศมี 1 ไมล์ทะเล ตลอดจนชายหาดบางแสน เกาะสีชัง และแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ไม่พบคราบน้ำมันหลงเหลือ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางบริษัทฯจะรับผิดชอบความเสียหายในทุกกรณี

ด้าน นายนัฐธี เม่นนิ่ม หัวหน้างานอำนวยการบริหารท่าเรือศรีราชา สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล กรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการซ้อมใหญ่ของบริษัทบริษัท บงกช มารีน เซอร์วิส จำกัด ที่มีคลังน้ำมันลอยน้ำบริษัทเกาะสีชัง ดังนั้น เพื่อวางมาตรการป้องกันผลกระทบ หรือปัญหาที่เกิดจากน้ำมันรั่วไหล จึงต้องมีแผนในการฝึกซ้อมดังกล่าว และตามแผนของกรมเจ้าท่าต้องมีแผนการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ทั้งแผนปกติ และแผนวิกฤต โดยกรมเจ้าท่า จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ทุกครั้งเพื่อดูความพร้อมของบริษัทฯ พร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้แผนถูกต้อง และสมบูรณ์แบบ



ที่มา Data & Images -




เตรียมพร้อมรับมือ..!! เรือบงกช มารีน ซ้อมแผนการขจัดน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลใกล้เกาะสีชัง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 พ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงบริเวณเกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ว่าพบคราบน้ำมันดิบบริเวณเกาะสีชัง ห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล โดยพบว่า มีการขนถ่ายน้ำมันของบริษัท บงกช มารีน เซอร์วิส จำกัด ลงเรือเล็ก ซึ่งคาดว่าขณะกำลังขนถ่ายน้ำมันอยู่นั้น อาจเกิดปัญหาท่อส่งน้ำมันหลุดหรือแตกได้ ทำให้น้ำมันดังกล่าวรั่วไหลลงในทะเลล่าสุดนายณัฐกรณ์ สำราญ กรรมการบริษัท บงกช มารีน เซอร์วิส จำกัด ชี้แจงว่า วันนี้เป็นการซ้อมแผนป้องกันน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเล โดยสมมุติเหตุการณ์ว่า เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ได้เกิดน้ำมันรั่วไหลจริง จากท่อสูบถ่ายน้ำมันเส้นที่ 2 ขณะที่เรือบงกชสตาร์ ของบริษัทบงกช มารีนฯ กำลังสูบจ่ายน้ำมันจากเรือบงกช สตาร์ ไปยังเรือเอซีเอส 38 ซึ่งมีระวางบรรทุกขนาด 5,000 DWT และระหว่างสูบถ่ายน้ำมันดิบนั้น ได้เกิดท่อรั่วหรือแตก ทำให้น้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเล 20,000 ลิตรขณะนี้ได้สั่งให้หยุดสูบน้ำมันดิบแล้วและได้ส่งทีมงานกำจัดคราบน้ำมันลงพื้นที่เข้าควบคุมและกักเก็บคราบน้ำมันทันที


โดยทำการใช้เรือ Service Boat 2 ลำ พร้อมพนักงาน 9 นาย และอุปกรณ์ขจัดคราบน้ำมันบนเรือบงกช สตาร์ ประกอบด้วย skimmer , Floating Tank oil dispersant,Absorbent sheet และ Sprayer นายณัฐกรณ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้นยังได้ลากทุ่นกักเก็บน้ำมัน(บูม) ที่อยู่ทางท้ายเรือกาบขวาไปล้อมรอบอีก 1 ชั้น แต่เนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง กระแสลมพัดในทิศทางเดิมแต่ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 24 น็อต กระแสน้ำพัดไปในทิศเหนือด้วยความเร็ว 8 น็อต และมีความสูงของคลื่น 1.5 เมตร ส่งผลให้น้ำมันดิบลอดออกจากทุ่นกักเก็บน้ำมัน(บูม) ที่ล้อมไว้ชั้นแรก ประมาณ 75,000 ลิตร และขยายไปตามทิศทางคลื่นทิศเหนือ ในบริเวณประมาณ 10,000 ตารางเมตร ทำให้เรือไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้โดยทางบริษัทฯจึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมเจ้าท่า ,ศรชล และสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน ( IESG) เพื่อเข้าระงับเหตุและป้องกันผลกระทบไม่ให้กระจ่ายไปในวงกว้างเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ให้มีผลกระทบต่อนิเวศน์วิทยาและการประกอบอาชีพชาวประมง และจากการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องและสามารถควบคุมสถานการณ์และระงับเหตุทั้งหมด โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

และจากการส่งทีมออกไปตรวจสอบในพื้นที่โดยรอบรัศมี 1 ไมล์ทะเล ตลอดจนชายหาดบางแสน ,เกาะสีชัง และแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ไม่พบคราบน้ำมันหลงเหลือและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางบริษัทฯจะรับผิดชอบความเสียหายในทุกกรณี ด้านนายนัฐธี เม่นนิ่ม หัวหน้างานอำนวยการบริหารท่าเรือศรีราชา สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล กรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการซ้อมใหญ่ของบริษัทบริษัท บงกช มารีน เซอร์วิส จำกัด ที่มีคลังน้ำมันลอยน้ำบริษัทเกาะสีชัง ดังนั้นเพื่อวางมาตรการป้องกันผลกระทบหรือปัญหาที่เกิดจากน้ำมันรั่วไหลนั้น จึงต้องมีแผนในการฝึกซ้อมดังกล่าว และตามแผนของกรมเจ้าท่าแล้วจะต้องมีแผนการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ทั้งแผนธรรมดาและแผนใหญ่ โดยกรมเจ้าท่าจะเข้าร่วมสังเกตการณ์ทุกครั้ง เพื่อดูความพร้อมของบริษัทฯ และแนะแนวทางในการฝึกซ้อมเพื่อให้แผนเป็นไปตามความเหมาะสม

ข่าว/ชำนาญ ใจเอื้อ ภาพ/ศรีรภูมิ แฉล้มล้ำผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ ภาคตะวันออก





ที่มา Data & Images - tnews.co.th





..