ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อินเดียเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่ผลิตเอง

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 13, 13, 19:49:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 56 ว่า  รัฐบาลอินเดีย เปิดเผยโฉมหน้าของเรือบรรทุกเครื่องบินที่สร้างขึ้นเองลำแรก จากอู่ต่อเรือในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของประเทศ โดยเรือขนาด 37,500 ตันลำนี้ มีชื่อว่า ไอเอ็นเอส วิกรานต์ (INS Vikrant) คาดว่าจะเสร็จพร้อมทดสอบในทะเลช่วงปี 2559 และจะเข้าประจำการในกองทัพประมาณปี 2561 ทำให้ขณะนี้ อินเดียผงาดเป็นประเทศที่ 5 แซงหน้าจีน ที่มีความสามารถในการต่อเรือรบได้ด้วยตัวเอง ซึ่งประเทศอื่น ๆ ที่สามารถต่อเรือรบได้ด้วยตัวเอง ก็มีสหรัฐ อังกฤษ รัสเซียและฝรั่งเศส การเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบิน ไอเอ็นเอส วิกรานต์ ถือเป็นการสิ้นสุดขั้นตอนแรกของการก่อสร้าง จะมีการต่อเสริมเพื่อความเหมาะสมและสมบูรณ์อีกเล็กน้อย


เรือลำนี้ ซึ่งมีความยาว 260 เมตร และกว้าง 60 เมตร ถูกสร้างที่อู่ต่อเรือในเมืองโคชิน รัฐเกรละ ออกแบบและผลิตโดยใช้เหล็กกล้าคุณภาพสูงที่ผลิตโดยบริษัทเหล็กกล้าของรัฐบาล

เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ ถูกตั้งชื่อว่า ไอเอ็นเอส วิกรานต์ ตามชื่อเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่อินเดียซื้อต่อจากอังกฤษเข้าประจำการในช่วงปี 2504-2540 สามารถรองรับกำลังพล นายทหาร 160 นาย กลาสี 14,000 นาย บรรทุก MiG-29K 12 ลำ Tejas 8 ลำ เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ 10 ลำ ใช้เครื่องยนต์กังหันไอพ่น LM2500 สี่เครื่อง พิสัยทำการ 7,500nm ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 18 knots

ที่มา -




ความภาคภูมิใจของแดนภารตะ!! เตรียมยลโฉม "เรือบรรทุกเครื่องบินไอเอ็นเอส วีกรานต์" ลำแรกที่ต่อเองในอินเดีย

เอพี/เอเจนซีส์ - วันนี้ (12 ส.ค. 56 ) อินเดียเผยโฉมเรือบรรทุกเครื่องบิน ไอเอ็นเอส วีกรานต์ (Ins Vikrant) ลำแรกที่อินเดียสามารถต่อเองได้ในประเทศ โดยได้ทำการเปิดตัวเรือรบลำนี้ที่อู่ต่อเรือในรัฐเกรละที่อยู่ทางใต้ โดยอินเดียมุ่งขยายศักยภาพของกองทัพเรือเพื่อการป้องกันประเทศและการปกป้องผลประโยชน์ของอินเดียทางทะเล


รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอินเดียเอเค แอนโธนี เผยในวันจันทร์ (12 ส.ค. 56 ) ว่า อินเดียนั้นต้องการกองทัพเรือที่เข้มแข็งเพื่อที่จะสามารถปกป้องประเทศได้ พร้อมและการปกป้องผลประโยชน์ของอินเดียทางทะเล ซึ่งเรือเรือบรรทุกเครื่องบิน ไอเอ็นเอส วีกรานต์ ได้ถูกเปิดตัวที่อู่ต่อเรือในรัฐเกรละที่อยู่ทางใต้

โดยเรือบรรทุกเครื่องบิน ไอเอ็นเอส วีกรานต์ ที่มีขนาดระวาง 37,500 ตัน ตัวเรือมีความยาว 260 เมตร และมีความกว้าง 60 เมตร ถูกต่อขึ้นที่อู่ต่อเรือในเมืองโกจิโดยบริษัทต่อเรือโกจิ (CSL) การออกแบบและกระบวนการต่อเรือนั้นทำเองทั้งหมดในประเทศ โดยใช้วัสดุเหล็กกล้าคุณภาพสูงที่ผลิตเองจากบริษัทที่รัฐเป็นเจ้าของ

ในการเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบิน ไอเอ็นเอส วีกรานต์ ในวันนี้ (12 ส.ค. 56 ) นั้น ถือเป็นจุดสิ้นสุดเฟสแรกของโปรเจกต์การต่อเรือรบลำนี้ ซึ่งหลังจากการเปิดตัวแล้ว เรือรบบรรทุกเครื่องบินไอเอ็นเอส วีกรานต์ จะถูกนำกลับไปที่อู่ต่อเรือเพื่อดำเนินการต่อในเฟสต่อไป โดยคาดว่าเรือรบลำนี้ที่มีความสามารถในการบรรทุกเครื่องบินรบได้ถึง 36 ลำ จะถูกนำมาทดสอบให้พร้อมในทุกด้านในปี 2016 ก่อนที่มันจะถูกบรรจุเข้าประจำการในกองทัพนาวีอินเดียก่อนสิ้นปี 2018

เป็นที่คาดกันว่าเครื่องบินรบ Mig-29k และเฮลิคอปเตอร์ Kamov-31 จะประจำการบนเรือลำนี้ นอกเหนือจากอาวุธยุทโธปกรณ์ระบบอื่นๆ

พลเรือโท อาร์เค โดวาน แห่งกองทัพเรืออินเดียได้อธิบายถึงการเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ของอินเดียนี้ว่า เป็นการ "ประสบความสำเร็จที่ท่วมท้น" ของกองทัพนาวีอินเดียที่สามารถต่อเองได้ในประเทศ

นอกจากอินเดียที่มีความสามารถในการต่อเรือรบที่แล้ว ประเทศอื่นๆ ที่มีศักยภาพในการต่อเรือบรรทุกเครื่องบินก่อนหน้านั้นคือ สหรัฐฯ อังกฤษ รัสเซีย และฝรั่งเศส

ที่มา -