ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อังกฤษ เคลื่อนเรือรบ เข้ายิบรอลตาร์ คาดกดดันสเปน

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 14, 13, 16:53:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ขบวนเรือรบ และเรือบรรทุกเครื่องบิน ทร.อังกฤษ ไปยังช่องแคบยิบรอลตาร์ ที่เป็นดินแดนข้อพิพาทระหว่างอังกฤษและสเปน โดยกลาโหมเมืองผู้ดีแจงเป็นการฝึกตามปกติ ด้าน รัฐบาลสเปน ขู่ ถ้าไม่เลิกกดดันจะยื่นเรื่องต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ...


ขบวนเรือรบและเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพอังกฤษเคลื่อนตัวจากเมืองพอร์ต สมัธ ทางใต้ของอังกฤษ ไปยังช่องแคบยิบรอลตาร์ ซึ่งเป็นดินแดนข้อพิพาทระหว่างอังกฤษและสเปน ในน่านน้ำทะเลมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ เมื่อ 12 ส.ค. 56 ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ แถลงว่า การเคลื่อนขบวนเรือ เป็นแผนการฝึกซ้อมรบตามปกติของกองทัพประจำปี โดยขบวนเรือมีกำหนดถึงช่องแคบยิบรอลตาร์ไม่เกิน 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม คำแถลงของกระทรวงกลาโหมขัดแย้งกับท่าทีของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐตรีอังกฤษ ซึ่งให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษว่ารัฐบาลของตนวิตกกังวลที่สเปนไม่ยอมยุติการตั้งด่านตรวจค้นและกักเรือที่ต้องสัญจรผ่านช่องแคบยิบรอลตาร์ ซึ่งมีพรมแดนติดทางใต้ของสเปน ทำให้การเดินเรือต่างๆ ได้รับผลกระทบล่าช้ากว่ากำหนด และอังกฤษอาจนำเรื่องตั้งด่านไปร้องเรียนต่อสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งทั้งอังกฤษและสเปนต่างเป็นประเทศสมาชิก


ด้าน รัฐบาลสเปนยืนยันว่าการตั้งด่านตรวจเป็นเหตุผลด้านความมั่นคง และระบุว่าหากอังกฤษไม่ยอมยุติการกดดันทางการทหาร ฝ่ายสเปนจะยื่นเรื่องต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ตลอดจนศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ให้ช่วยพิจารณาแก้ปัญหาข้อขัดแย้งระหว่างสเปนและอังกฤษ.

โดย: ทีมข่าวต่างประเทศ

ที่มา -