ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รัสเซียต่อเสร็จเร็ว ทดสอบเรือดำน้ำเวียดนามลำที่ 3 สิ้นเดือนนี้

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 14, 13, 16:58:58 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัสเซียต่อเรือลำน้ำลำที่ 3 ให้แก่เวียดนามใกล้จะแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถปล่อยลงน้ำได้ภายในสิ้นเดือน ส.ค. 56 นี้ เพื่อเริ่มขบวนการทดสอบใต้น้ำและรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ สื่อของทางการรัสเซียรายงานเพียงไม่กี่วันหลังจากรัฐมนตรีกลาโหมเวียดนาม พล.อ.ฝุ่งกวางแทง (Phung Quang Thanh) ไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการสัปดาห์ที่ผ่านมา


รัฐมนตรีกลาโหมเวียดนามได้นำคณะพบหารือกับฝ่ายเจ้าภาพที่นำโดย พล.อ.เซอร์เก ชอยกู (Sergie Shoigu) รมว.กลาโหมรัสเีซีย ในกรุงมอสโกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างสองฝ่าย

การทดสอบเรือนครหายฝ่อง (HQ-184 Haiphong City) กำลังจะเริ่ม ขณะที่ฝ่ายรัสเซียเตรียมการส่งมอบเรือดำน้ำลำแรกในเดือน พ.ย.ศกนี้ หลังทดสอบดำเนินไปจนครบขบวนตามมาตรฐาน สำนักข่าวโนวอสติรายงานอ้างแหล่งข่าวในบริษัทอู่ต่อเรือแอดมิรัลตี (Admiralty Shipyard) ในนครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก

อู่ต่อเรือแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐวิสาหกิจต่อเรือสังกัดกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เป็นอู่เก่าแก่ที่ต่อทั้งเรือรบและเรือดำน้ำให้กองทัพโซเวียตในอดีต ปัจจุบันเป็นอู่ต่อเรือดำน้ำหลายรุ่นให้แก่กองทัพเรือรัสเซีย รวมทั้งชั้นคิโลกับชั้นลาดา (Lada-Class) ด้วย

นครหายฝ่องอยู่ในเรือดำน้ำชั้นคิโล "รุ่นปรับปรุง" (Improved Kilo-Class Submarine) จำนวน 6 ลำที่เวียดนามเซ็นสัญญาซื้อจากรัสเซียก่อนสิ้นปี 2552 สองลำที่ต่อแล้วเสร็จก่อนหน้านี้ได้แก่เรือนครฮานอย (HQ 182) กับเรือนครโฮจิมินห์ (HQ 183) การส่งมอบจะดำเนินไปจนถึงปี พ.ศ.2559

ตามรายงานของสื่อรัสเซียเรือนครฮานอยซึ่งจะเป็นลำแรกจะออกเดินทางในอีกไม่นานนี้ โดยข้ามทะเลบอลติก มุ่งสู่ทะเลเหนือ ออกมหาสมุทรแอตแลนติกลงใต้ไปอ้อมทวีปแอฟริกาไปยังมหาสมุทรอินเดีย แล่นผ่านช่องแคบมะละกา ออกสู่ทะเลจีนใต้ไปยังเวียดนาม

น่ายทหารกับลูกเรือชาวเวียดนามราว 50 นาย ที่ผ่านการเรียนกับการฝึกอบรมในรัสเซียชุดแรกจะนำเรือดำน้ำลำแรกเดินทางกลับประเทศเอง โนวอสติกล่าว

สื่อของทางการรัสเซียรายงานเรื่องนี้โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดอีก สำหรับการเดินทางเพื่อส่งมอบที่เปลี่ยนไปจากวิธีเดิมเมื่อครั้งนำเรือดำน้ำชั้นคิโลรุ่นก่อนไปส่งให้แก่จีน โดยบรรทุกในเรือลำเลียงขนส่งขนาดใหญ่ฝ่าทุ่งน้ำแข็งใกล้ขั้วโลกเหนือ ออกสู่ช่องแคบแบริ่ง ตัดเข้ามหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนตะวันออก

"ตอนนี้ขบวนการติดตั้งทั้งหลายทั้งปวงใกล้แล้วเสร็จ รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มอเตอร์ไฟฟ้า ระบบเชื้อเพลิงและอื่นๆ คาดว่าอีกราว 2 สัปดาห์เรือลำที่ 3 จะลงน้ำได้ เพื่อเริ่มขบวนการทดสอบภายในอู่" โนวอสติอ้างคำพูดของแหล่งข่าว

เรือดำน้ำทั้ง 6 ลำสร้างขึ้นตามโครงการที่เรียกว่า "วาร์ชาฟยันกา" (Verchavyanka) หรือ "โครงการ 636M" ซึ่งก็คือ เรือดำน้ำคิโลรุ่นปรับปรุงที่กองทัพเรือสหรัฐเรียกว่า "หลุมดำในทะเล" เนื่องจากเป็นเรือชนิดเครื่องยนต์ดีเซล-มอเตอร์ไฟฟ้าที่เงียบกว่ารุ่นเก่าและหลบเลี่ยงการตรวจจับได้ดีกว่า

ตามรายงานของสื่อรัสเซียก่อนหน้านี้ เรือดำน้ำชั้นคิโลของเวียดนามกำลังจะเป็นเพียงรุ่นเดียวในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีขีดความสามารถโจมตีเป้าหมายภาคพื้นทวีปได้ด้วยจรวดร่อนตระกูล "คลับ" (Klub) ติดหัวรบน้ำหนัก 400 กิโลกรัม และมีความเร็วระดับซูเปอร์โซนิก

ตามข้อมูลที่มีการเปิดเผยเวียดนามซื้อเรือดำน้ำ 6 ลำรวมมูลค่าราว 2,000 ล้านดอลลาร์ในแพ็กเกจที่รวมทั้งการฝึกอบรมบุคคลากรประจำการบนเรือ การสนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์และการซ่อมบำรุง ขณะที่สื่อในรัสเซียรายงานก่อนหน้านี้ว่า แพ็กเก็จมีมูลค่าทั้งหมด 3,800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะหมายรวมถึงระบบอาวุธต่างๆ ตลอดจนการจัดสร้างอู่จอดด้วย


ตามข้อมูลของอู่แอดมิรัลตี เรือชั้นคิโลรุ่นปรับปรุงมีระวางขับน้ำ 3,000 ตัน ยาว 74 เมตร กว้าง 9.9 เมตร ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 6,800 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 1,000 กิโลวัตต์ ทำความเร็วสูงสุด 12 นอต (1 นอต = 1.852 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ดำน้ำได้ลึก 300 เมตร ใช้ลูกเรือรวม 52 นาย มีรัศมีปฏิบัติการ 12,000 กม.

เรือติดท่อยิงตอร์ปิโดขนาด 533 มม.จำนวน 6 ท่อเป็นมาตรฐาน ติดจรวดนำวิถีได้หลายรุ่นสำหรับสงครามผิวน้ำ กับสงครามใต้น้ำ รวมทั้งรวดร่อนโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินด้วย และตามข้อมูลด้านอาวุธของรัสเซีย จรวด 3M-54E "คลับ" ที่ติดตั้งในเรือดำน้ำรุ่นนี้ สามารถจมเรือรบข้าศึกขนาดใหญ่ได้ด้วยนัดเดียว.

ที่มา -