ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้บนเรือดำน้ำ INS Sindhurakshak ขณะอยู่ในอู่ต่อเรือมุมไบ

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 14, 13, 17:06:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 14 สิงหาคม 2556 ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นบนเรือดำน้ำแบบดีเซลไฟฟ้า (diesel-electric submarine) ของอินเดียชื่อ INS Sindhurakshak และมีไฟลุกไหม้ขึ้นในเวลาต่อมา ขณะที่เรือลำนี้จอดอยู่ในอู่เรือของกองทัพเรือภายใต้การคุ้มกันอย่างแน่นหนา ตามรายงานข่าวจากสำนักข่าวชื่อ The Times of India


เหตุระเบิดและตามมาด้วยไฟไหม้นี้เกิดขึ้นในเวลาหลังเที่ยงคืนบนเรือดำน้ำ INS Sindhurakshak และมีลูกเรือจำนวนหลายคนอยู่บนเรือดำน้ำขณะเกิดเหตุด้วย ตามรายงานข่าวแจ้งว่าลูกเรือบางคนปลอดภัยหลังจากกระโดดหีนลงมาจากเรือได้ทันท่วงที "แต่มีความเป็นไปได้ว่ายังมีลูกเรือบางคนยังถูกขังอยู่ภายในเรือ และเรากำลังตรวจสอบรายละเอียดอยู่" เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวกับนักข่าว เมื่อเวลาประมาณ 03.15 น. ลูกเรือบางคนที่ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งตัวไปยังโรงพยาบาลทหารเรือแล้ว

ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิดและไฟไหม้ รวมถึงขอบเขตของความเสียหายที่เกิดขึ้นบนเรือดำน้ำ มีทีมดับเพลิงอย่างน้อย 16 ทีมเข้าร่วมในการดับเพลิงครั้งนี้ พวกเขากล่าวว่าสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และสามารถป้องกันการไหม้ลุกลามแพร่กระจายไปยังเรือลำอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง ยังมีควันไฟลอยเล็ดลอดออกมาจากบริเวณอู่เรือ ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้จากภายนอกทางตอนใต้ของเมืองมุมไบ เรือลำนี้ได้จมลงบริเวณที่จอดแล้ว เหลือเพียงบางส่วนที่ยังโผล่เหนือผิวน้ำ


กองทัพเรืออินเดียได้ทำการสั่งต่อเรือดำน้ำ INS Sindhurakshak จากอู่ต่อเรือในเมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก (S-Petersburg) ประเทศรัสเซียเมื่อปี ค.ศ. 1995 และได้รับเรือขึ้นระวางประจำการในปี ค.ศ. 1997 เรือดำน้ำ INS Sindhurakshak เป็นเรือดำน้ำขับเคลื่อนแบบดีเซลไฟฟ้า จัดอยู่ในชั้นเรือ Kilo Class ตามโครงการหมายเลข 08773 และต่อมาในเดือนสิงหาคม 2553 เรือดำน้ำ INS Sindhurakshak ได้ถูกส่งให้เดินทางไปยังอู่ต่อเรือ Zvezdochka ในประเทศรัสเซีย เพื่อทำการซ่อมแซมและปรับปรุงประสิทธิภาพของเรือดำน้ำให้ทันสมัยมากขึ้น และการงานซ่อมแซมปรับปรุงทั้งหมดได้เสร็จสมบูรณ์ในเดือนตุลาคม ปี 2555

ขนาดระวางขับน้ำ: 2,325 ตัน เมื่อโผล่ผิวน้ำ และมีขนาด 3,076 ตัน เมื่อดำน้ำ
ความยาว: 72.6 เมตร
พลประจำเรือ 52 คน รวมนายทหารจำนวน 13 นาย
อาวุธประจำเรือ จรวดขีปนาวุธและตอร์ปิโด
ความเร็ว 10 นอต เมื่อโผล่ผิวน้ำ และ 17 นอต เมื่อดำอยู่ใต้น้ำ

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย