ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

PSL - ไตรมาส 4/60 ทำกำไรเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 2/57

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 11, 18, 08:33:55 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

PSL รายงานกำไรสุทธิและกำไรหลักเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 2/57 โดยกำไรสุทธิไตรมาส 4/60 อยู่ที่ 109 ล้านบาท พลิกกลับจากขาดทุนสุทธิในไตรมาส 4/59 และไตรมาส 3/60 หากไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษ 10 ล้านบาท กำไรหลักไตรมาส 4/60 จะอยู่ที่ 119 ล้านบาท พลิกกลับจากขาดทุนหลักในไตรมาส 4/59 และไตรมาส 3/60 โดยเราเคยคาดการณ์ไว้ว่าผลการดำเนินงานจะพลิกกลับเป็นกำไร แต่ผลประกอบการที่ออกมาดีกว่าประมาณการของเราเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดาเนินงานและดอกเบี้ยจ่ายที่ต่ากว่าคาด


ประเด็นหลักผลประกอบการ
ผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ มีปัจจัยหนุนจาก 1) อัตราค่าระวางเรือสูงขึ้น (สูงขึ้น 31% YoY และ 14% QoQ มาอยู่ที่ 10,728 เหรียญสหรัฐ/วัน/ลา), 2) ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือลดลง (ลดลง 1% YoY [ทรงตัว QoQ] มาอยู่ที่ 4,451 เหรียญสหรัฐ/วัน/ลา), และ 3) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง – อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายลดลงมาอยู่ที่ 8.2% จาก 8.8% ในไตรมาส 4/59 (แต่เพิ่มขึ้นจาก 7.5% ในไตรมาส 3/60) อย่างไรก็ตาม จำนวนเรือที่ใช้ในการดำเนินงานลดลงเหลือ 36 ลำ จาก 37 ลำ ในไตรมาส 4/59 (ทรงตัว QoQ)

แนวโน้ม
จากอุปสงค์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องกอปรกับอุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างชะลอตัวส่งผลให้ดัชนี BDI เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 30% YoY มาอยู่ที่ 1,225 ในไตรมาส 1/60 จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุตสาหกรรมเรือเทกอง การนำเข้าถ่านหินและแร่เหล็กของประเทศจีนมักจะลดลงในช่วงไตรมาสแรกก่อนถึงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ค่าเฉลี่ย BDI ในไตรมาส 1/61 จนถึงปัจจุบัน ลดลง 19% QoQ อุปสงค์เรือเทกองคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากเทศกาลตรุษจีน (16 ก.พ.) การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคของประเทศจีนจะหนุนดัชนี BDI และอัตราค่าระวางเรือ ยิ่งไปกว่านั้น ฤดูกาลซื้อขายธัญพืชในแถบอเมริกาใต้มักจะอยู่ในช่วงเดือน เม.ย.–พ.ค. ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนี BDI ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปจนถึงเดือน พ.ค. ดังนั้น เราคาดผลการดำเนินงานหลักไตรมาส 1/61 ของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้น YoY แม้ว่าจะลดลง QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง
เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 ที่ 123 ล้านบาทไว้ไม่เปลี่ยนแปลง


คำแนะนำ
ผลประกอบการไตรมาส 4/60 ที่สร้างความประหลาดใจเชิงบวก น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะอันสั้น แม้ว่าในปัจจุบันดัชนี BDI จะอ่อนตัวลงตามปัจจัยฤดูกาล แต่เรามองว่าจะกลับเป็นขาขึ้นในไม่ช้า นอกจากนั้นตลาดขนส่งด้วยเรือเทกองปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2561 เราจึงคาดว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นเราจึงปรับเพิ่มมูลค่า PBV ที่ใช้อ้างอิงเป็น 1.6 เท่า (ซึ่งเป็นมูลค่าหุ้นของ PSL ที่ซื้อขายในช่วงที่ตลาดเรือเทกองเริ่มเป็นขาขึ้น) จาก 1.4 เท่า ดังนั้นราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2561 จึงปรับเพิ่มขึ้นเป็น 13 บาท (จากเดิม 12.50 บาท) เรายังคงคำแนะนา "ซื้อเก็งกำไร"



ที่มา Data & Images -





..