ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

อิตาลีเริ่มดำเนินการกู้ซาก เรือสำราญ คอสต้า คอนคอร์เดีย วันนี้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 17, 13, 18:14:23 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อิตาลีเริ่มดำเนินการกู้ซากเรือสำราญ คอสต้า คอนคอร์เดีย ที่จมน้ำเอียงตะแคงอยู่นอกชายฝั่งเกาะกิกลิโอ้แล้วช่วงสายวันนี้ หลังจากต้องเลื่อนล่าช้ากว่ากำหนดการไม่กี่ชั่วโมง เนื่องจากพายุรุนแรงพัดกระหน่ำโดยไม่ทันรู้ตัวเช้ามืดวันนี้


เรือสำราญคอสต้า คอนคอร์เดียที่ยาว 290 เมตรและใหญ่เท่ากับสนามฟุตบอล 3 สนามอยู่ในสภาพเอียงตะแคงโดยด้านหนึ่งจมน้ำลึกลงไปราว 15 เมตรนอกชายฝั่งเกาะกิกลิโอ้ตั้งแต่ตอนที่ชนเข้ากับหินโสโครกทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คนเมื่อ 13 ม.ค.ปีที่แล้ว

ล่าสุดคนงานเริ่มขั้นตอนการกู้ซากเรือโดยใช้วิธียึดเรือกับสายเคเบิลแล้วดึงเรือขึ้นตั้งตรงด้วยระบบไฮดรอลิกในเช้าวันนี้ หลังจากล่าช้าจากกำหนดเดิม 3 ชั่วโมง เพราะพายุรุนแรงพัดกระหน่ำเกาะ ตอนตีหนึ่งวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่างานนี้จะใช้เวลาราว 12 ชั่วโมง และเมื่อเรือกลับมาตั้งตรงแล้ว ยังต้องรอเวลาอีกหลายเดือนให้หมดช่วงฤดูมรสุมทั้งในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว จึงจะสามารถลากเรือไปยังอู่ต่อเรือในฤดูใบไม้ผลิปีหน้าเพื่อจัดการแยกชิ้นส่วนทำลายทิ้ง

โครงการกู้ซากเรือลำนี้เป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายไปแล้วกว่า 600 ล้านยูโร หรือราว 2 หมื่น 4 พันล้านบาท และประเมินกันว่าเมื่อเสร็จสิ้นโครงการอาจต้องใช้เงินถึง 830 ล้านยูโร หรือ 3 หมื่น 3 พันล้านบาท และงานนี้ใช้กำลังคนมากถึง 500 คนจาก 26 ประเทศ รวมถึงนักประดาน้ำที่ทำงานแข่งกับเวลาในช่วงแรกๆที่เรืออับปางเพื่อพยายามทำให้เรือทรงตัวได้โดยไม่จมลงน้ำไปลึกกว่านี้


นักสิ่งแวดล้อมแสดงความวิตกต่อการดึงซากเรือขึ้นในขณะนี้ว่า สารพิษหลายพันตันจากเรืออาจรั่วไหลลงสู่ทะเล แต่เจ้าหน้าที่่ยืนยันว่าได้เตรียมพร้อมทุ่นดักน้ำมันและเรือกำจัดคราบน้ำมันไว้รับมือแล้วหากเกิดการรั่วไหล ขณะที่ปัญหาใหญ่ที่น่าวิตกที่สุด คือ แรงต้านจากตัวเรือขณะพยายามดึงซากเรือขึ้นทั้งลำ แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันจะไม่ใช้วิธีแยกชิ้นส่วนตัวเรือ และผู้ควบคุมการกู้ซากเรือครั้งนี้ คือ นิค สโลน ชาวแอฟริกาใต้ที่มีความเชี่ยวชาญกู้ซากเรือทั่วโลกมานานหลายปี

ส่วนความคืบหน้าของการดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุครั้งนี้ กับตันเรือ ฟรานเชสโก สเก็ตติโน ถูกพิจารณาคดีข้อหาบังคับเรือด้วยความประมาท ทำให้เรือที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 4,229 คนจาก 70 ประเทศ ประสบอุบัติเหตุ และละทิ้งเรือทั้งที่ผู้โดยสารอพยพออกจากเรือยังไม่หมด และจะต้องขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 23 ก.ย.นี้ ส่วนลูกเรืออีก 4 คนและหัวหน้าแผนกบรรเทาเหตุฉุกเฉินของบริษัท คอสต้า โครเซียร์ เจ้าของเรือถูกตัดสินลงโทษจำคุกสถานเบา ขณะที่ศพผู้โดยสาร 1 คนและลูกเรืออีก 1 คนยังคงหาไม่พบ และอาจเจอระหว่างการดึงซากเรือขึ้นก็เป็นได้

ที่มา -







เริ่มแล้ว! ปฏิบัติการกู้ซากเรือสำราญ "กอสตา กอนกอร์เดีย" หลังจมน้ำครึ่งลำมาปีกว่า

เอเอฟพี – ปฏิบัติการกู้เรือสำราญ "กอสตา กอนกอร์เดีย" ที่จมอยู่นอกชายฝั่งเกาะจิกลิโอของอิตาลีมานานกว่าปีครึ่ง เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ (16) ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นความพยายามกู้ซากเรือครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา


เรือสำราญความยาว 290 เมตรลำนี้ เอียงจมทะเลไปข้างหนึ่ง หลังประสบอุบัติเหตุเกยหินปะการังนอกชายฝั่งแคว้นทัสกานีจนอับปางลงเมื่อวันที่ 13 มกราคม ปีที่แล้ว คร่าชีวิตผู้โดยสารกับลูกเรือไปทั้งสิ้น 32 ราย

การกู้เรือต้องล่าช้ากว่ากำหนดเนื่องจากเกิดพายุฝนเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และเริ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกั้นไม่ให้เรือลำอื่นสัญจรผ่านใกล้ๆ

ฝ่ายประสานงานกู้เรือคาดว่า การยกเรือ กอสตา กอนกอร์เดีย ให้ตั้งตรงอาจกินเวลาถึง 12 ชั่วโมง และคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีของเสียจากซากเรือไหลลงสู่ผืนน้ำใสสะอาดของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนบ้าง

บรรดานักอนุรักษ์เคยออกมาเตือนว่า การกู้เรือ กอสตา กอนกอร์เดีย จะทำให้สารพิษนับพันๆ ตันแพร่กระจายออกสู่ทะเล แต่เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่า พวกเขามีทั้งบูมลอยน้ำและเรือกำจัดคราบน้ำมันเตรียมพร้อมอยู่แล้ว

สิ่งที่ทีมกู้ซากเรือกังวลยิ่งกว่านั้นกลับเป็นเรื่องความแข็งแกร่งของผนังเรือ ซึ่งไม่แน่ว่าจะสามารถรับแรงดันมหาศาลขณะที่เรือถูกพลิกกลับขึ้นมาได้หรือไม่ แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ยืนยันว่า จะไม่ตัดเรือออกเป็นส่วนๆ เด็ดขาด

ผู้ที่ควบคุมปฏิบัติการกู้เรือสำราญคือ นิค สลัวเน ชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งมีประสบการณ์กู้เรือจมมาแล้วทั่วโลก

ชาวบ้านบนเกาะจิกลิโอซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติเหตุเรือสำราญล่มนอกชายฝั่ง บอกว่ารู้สึกโล่งใจที่เรือ กอสตา กอนกอร์เดีย จะกลับมาลอยลำอีกครั้ง และถูกลากออกไปจากพื้นที่ในอีกไม่นานนัก

แม้จะดึงเรือให้ตั้งตรงได้แล้วก็ตาม แต่ชาวบ้านคงจะต้องรออีกหลายเดือน เนื่องจากทีมกู้ซากเรือยังไม่มีแผนนำ กอสตา กอนกอร์เดีย ออกไป จนกว่าพายุในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวปีนี้จะเบาบางลงเสียก่อน ซึ่งก็หมายความว่า เรือจะยังไม่ถูกเคลื่อนย้ายจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

กอสตา กอนกอร์เดีย เคยเป็นดั่งสวรรค์ลอยน้ำที่มีพร้อมทั้งความบันเทิงและห้องออกกำลังกายไว้บริการผู้โดยสารกระเป๋าหนัก บนเรือยังมีสระว่ายน้ำถึง 4 สระ และสปาบนเรือขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

เรือสำราญซึ่งมีผู้โดยสาร 4,229 คน และลูกเรือจาก 70 ประเทศลำนี้ต้องมาพบจุดจบ หลังจากที่กัปตัน ฟรานเชสโก สเก็ตติโน หันหัวเรือเข้าสู่เกาะจิกลิโออย่างกะทันหัน ทำให้ท้องเรือเกยเข้ากับหินปะการังใกล้ชายฝั่ง

สเก็ตติโน ซึ่งถูกสังคมอิตาลีตราหน้าว่าเป็น "กัปตันขี้ขลาด" และ "บุคคลซึ่งเป็นที่เกลียดชังมากที่สุดในอิตาลี" ยังคงสู้คดีอยู่ในชั้นศาล ส่วนลูกเรืออีก 4 คนและหัวหน้าฝ่ายรับมือวิกฤตของบริษัท กอสตา โกรซิเร เจ้าของเรือสำราญ ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาสั้นๆ

การกู้ซากเรือสำราญ กอสตา กอนกอร์เดีย ใช้งบประมาณไปแล้วราวๆ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าจะต้องเสียงบไปไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯกว่าจะเสร็จสิ้น

ที่มา -






สุดระทึก นักประดาน้ำสำรวจเรือสำราญดังใต้ทะเลลึกก่อนกู้ฯ หลังจมกว่าปีครึ่ง


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 กันยายนว่า มีการเปิดเผยภาพเหตุการณ์นักประดาน้ำสำรวจซากเรือ "คอสต้า คอนคอร์เดีย" ซึ่งอยู่ใต้ท้องทะเลลึก ในช่วงก่อนปฏิบัติการกู้เรือดังกล่าวเพียง 1 วัน ภายหลังเรือลำนี้ประสบเหตุจมนอกชายฝั่ง "ทัสคานี" ของอิตาลี เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2012 ส่งผลให้มีผู้ชีวิต 32 ราย ก่อนที่จะมีปฏิบัติการกู้เรือดังกล่าวขึ้นจากท้องทะเล ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการกู้เรือที่มีค่าใช้จ่ายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หรือประเมินว่าจะสูงราวกว่า 500 ล้านปอนด์ หรือมากกว่านั้น หากปฏิบัติการดังกล่าวมีอุปสรรค รายงานระบุว่า นักประดาน้ำยังเตรียมจะค้นหาร่างบุคคล 2 รายที่เป็นผู้สูญหาย ซึ่งเป็นชาวอิตาลีและชาวเอเชียด้วย

ที่มา -