ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ปฏิบัติการกู้เรือสำราญ "กอสตา กอนกอร์เดีย" ประสบความสำเร็จแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 18, 13, 17:38:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เจ้าหน้าที่วิศวกรสามารถกู้ซาก เรือสำราญ กอสตา กอนกอร์เดีย (Costa Concordia) ที่อับปางลงบริเวณนอกชายฝั่งแคว้นทัสคานีของอิตาลี เมื่อ 20 เดือนก่อนได้สำเร็จ นับเป็นปฏิบัติการกู้ซากเรือครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิตาลี


เรือสำราญ กอสตา กอนกอร์เดีย ซึ่งมีความยาว 290 เมตร ได้พลิกตะแคงข้างเรืออับปางลงบริเวณ เกาะจิลโย นอกชายฝั่งแคว้นทัสคานี ตั้งแต่คืนวันที่ 13 มกราคม ปีที่แล้วขณะที่บรรทุกผู็โดยสารและลูกเรือ 4,200 คนทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน

ปฏิบัติการการกู้เรือกอสตากอนกอร์เดียซึ่งมีขนาดระวาง 114,000 ตัน ที่ต้องใช้เงินไปเกือบ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วานนี้ (16 ก.ย. 56) ตามเวลาท้องถิ่น แต่เมื่อเวลาเที่ยงคืนแม้ว่าจะต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากพายุฝนและปัญหาเรื่องสายเคเบิล เรือข้ามฟากลำสุดท้ายได้รับอนุญาตให้แล่นออกจากเกาะจิลโยช่วงเช้าวันนี้ก่อนที่จะมีการประกาศให้บริเวณดังกล่าวเป็นเขตห้ามเรือเข้า เพื่อเริ่มกู้ซากเรือ กอสตา กอนกอร์เดีย


เจ้าหน้าที่สามารถดึงเรือขึ้นได้ราว 25 องศาซึ่งเป็นระดับที่มากพอที่จะระบายน้ำเข้าสู่กล่องโลหะขนาดใหญ่ที่ผูกติดอยู่กับลำเรือและใช้น้ำหนักของน้ำในกล่องดังกล่าวเพื่อถ่วงลำตัวเรือไว้กระทั่งสามารถยกลำตัวเรือให้ตั้งตรงอยู่บนฐานที่สร้างขึ้นไว้ในทะเลได้สำเร็จในอีกราว 4 ชม. ต่อมา


อย่างไรก็ตาม กระทั่งขณะนี้ยังคงไม่พบผู้สูญหายอีก 2 รายคือ นายรัสเซล เรเบลโล วัย 33 ปีซึ่งเป็นลูกเรือ และนาง มาเรีย เทรคาริชี วัย 50 ปี รายงานระบุว่ามีผู้เห็นนายเรเบลโล ครั้งสุดท้าย ขณะกำลังช่วยผู้โดยสารออกจากเรือ ส่วนนางเทรคาริชีได้ล่องเรือท่องเที่ยวเพื่อฉลองวันเกิดครบรอบ 50 ปีกับลูกสาววัย 17 ปีซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิต

ที่มา -







ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อิตาลีเริ่มดำเนินการกู้ซาก เรือสำราญ คอสต้า คอนคอร์เดีย วันนี้


..-