ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ยามฝั่งรัสเซียยิงปืนขู่เรือกรีนพีซไม่ให้ใกล้แท่นขุด Prirazlomnaya ในทะเลเปชอร่า

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 19, 13, 18:16:22 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มอสโก - เมื่อวันที 18 กันยายน 2556 เรือของหน่วยยามฝั่งรัสเซียได้ทำการใช้อาวุธปืนยิ่งขู่เพื่อเป็นการเตือนและป้องกันเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการที่กลุ่มกรีนพีซโดยเรือชื่อ Arctic Sunrise กำลังแล่นเข้าใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมัน Prirazlomnaya ในทะเลเปชอร่า (Pechora) มหาสมุทรอาร์กติก


ซึ่งก่อนหน้านี้ นักต่อต้านกรีนพีซจำนวน 4 คนได้พยายามที่จะปีนขึ้นไปบนแท่นขุด (platform) แต่พวกเขาได้ถูกจับกักตัวไว้และส่งต่อให้กับเรือยามฝั่งลาโดก้า (Coast Guard ship Ladoga) ในหมู่ของพวกเขาเป็นชาวฟินแลนด์และชาวสวิส เรือของกรีนพีชชื่อ Arctic Sunrise ลำนี้ไม่เชื่อฟังคำสั่งของหน่วยยามฝั่งที่ให้หยุดและออกห่างแท่นขุด เรือยามฝั่งจึงได้แล่นเข้าขัดขวางเรือกรีนพีซดังกล่าว

นั่นเป็นสิ่งที่กลุ่มกรีนพีซได้พบเห็นเมื่อพวกเขาได้ปีนขึ้นไปบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน Prirazlomnaya ของรัสเซียทำการผลิตน้ำมันที่ขั้วโลกเหนือ แท่นขุดตั้งอยู่ที่ระยะประมาณ 60 กิโลเมตรนอกชายฝั่งในทะเลเปชอร่า (Pechora)  หน่วยรักษาความปลอดภัยรัสเซียบนแท่นขุดเจาะได้ยิงปืนจำนวน 11 นัดไปยังเรือ Arctic Sunrise ของกรีนพีซ และตอนนี้นักต่อต้านบางคนได้ถูกทีมหน่วยรักษาความปลอดภัยรัสเซียได้จับกุมตัวไว้


นักต่อต้านกลุ่มกรีนพีชเหล่านี้มีความพยายามเรียกร้องให้หยุดการดำเนินงานผลิตของแท่นขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งพวกเขาตำหนิว่ามันไม่ได้รับการรักษาสภาพแวดล้อมและทำให้ขั้วโลกเหนือตกอยู่ในอันตรายจากน้ำมันทะลักขึ้นมา การเรียกร้องของพวกเขาสนับสนุนโดยคลิปวิดีโอซึ่งพวกเขาอ้างว่าทั้งหมดถ่ายโดยคนที่อยู่บนแท่นขุดเจาะเอง


เรือกรีนพีช (Greenpeace vessel) ชื่อ Arctic Sunrise รหัสหมายเลข IMO คือ 7382902 ขนาด 949 gt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1975 จดทะเบียนชักธง Netherlands

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย