ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รัสเซียอ้างว่าพบ “ฝิ่นดิบและมอร์ฟีน” บน “เรือกรีนพีซ” ประท้วงแท่นขุดเจาะในอาร์กต

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 11, 13, 22:03:04 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ - เจ้าหน้าที่รัสเซียเผยในวันพุธ (9 ต.ค. 56) ว่า พบยาเสพติดในรูปฝิ่นดิบและมอร์ฟีนบนเรือของกลุ่ม "Arctic Sunrises" ที่สังกัดกรีนพีซ โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวทั้ง 30 คน ได้ทำการประท้วงใกล้กับแท่นขุดเจาะน้ำมันพริลาซโลมนายาของบริษัท แกซปรอม ในมหาสมุทรอาร์กติก เมื่อเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ทางกรีนพีซโต้ผ่านแถลงการว่า ยาเสพติดที่พบเป็นการจัดฉากเพื่อใส่ร้าย


กรรมการสอบสวนของรัสเซียเปิดเผยในวันพุธ (9 ต.ค. 56) ถึงการพบฝิ่นดิบและมอร์ฟีนในเรือของกรีนพีซที่ทำการประท้วงในมหาสมุทรอาร์กติกเมื่อกันยายนที่ผ่านมา โดยฝิ่นดิบนี้สามารถนำไปสกัดเป็นมอร์ฟีนหรือเฮโลอีนได้ ซึ่ง วลาดิมีร์ แมร์คิน โฆษกของคณะกรรมการสอบสวนเผยผ่านแถลงการณ์ว่า "นอกเหนือไปจากยาเสพติดที่พบแล้ว อุปกรณ์ที่ยึดได้จากเรือกรีนพีซนั้นสามารถถูกใช้ใน 2 ทางได้ โดยไม่จำกัดเฉพาะด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเท่านั้น" และเขาเสริมต่อว่า "ดูเหมือนจะมีนักเคลื่อนไหวบางคนจงใจที่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ยามฝั่งรัสเซีย ซึ่งทำให้มีอันตรายต่อชีวิตของพวกเขา และอาจทำให้ต้องมีการเปลี่ยนข้อกล่าวหา ซึ่งนักเคลื่อนไหวหลายคนคนอาจจะต้องโดนข้อหาหนักทางอาญา"

ในขณะที่ทางกลุ่มกรีนพีซได้ออกแถลงการตอบโต้ว่า ยาเสพติดที่ถูกยึดนั้นเป็น "การป้ายสี" พร้อมกับเสริมว่า "เราได้แต่สันนิษฐานว่าทางการรัสเซียนั้นอ้างถึงนั้นเป็นเพียงผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ในเรือกรีนพีซที่ถูกอนุญาตให้มีได้ภายใต้กฎหมายสถานการณ์ภาวะฉุกเฉินสากลเท่านั้น โดยก่อนที่เรือของทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี้จะแล่นออกจากท่า เจ้าหน้าที่ชาวนอร์เวย์พร้อมสุนัขดมกลิ่นได้ตรวจสอบ และไม่พบมียาเสพติดซ่อนอยู่บนเรือแต่อย่างใด

โดยก่อนหน้านี้ นักเคลื่อนไหวกลุ่ม "Arctic Sunrises" ที่สังกัดกรีนพีซราว 30 คนถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียจับกุมหลังจากพยายามที่จะประท้วงใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมันพริลาซโลมนายาของบริษัท แกซปรอม เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งแท่นขุดเจาะแห่งนี้เป็นความพยายามของรัสเซียที่จะหาน้ำมันในทะเลบาเรนซ์ ของอาร์กติก และในวันอังคาร (8 ต.ค. 56) ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการบริหารของกรีนพีซสากล คูมิ ไนดู ได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย พร้อมแสดงความจำนงเพื่อจะเดินทางมาพบกับปูตินที่กรุงมอสโก และยินดีที่จะรับรองให้นักเคลื่อนไหวทั้ง 30 คน ที่ถูกจับกุมตัวอยู่ในขณะนี้จะไม่หลบหนีหากได้รับการประกัน

ซึ่งมีความวิตกกังวลไปทั่วโลกถึงชะตากรรมของนักเคลื่อนไหวทั้ง 30 คน ที่มาจาก 18 ประเทศ ที่มีชาวอังกฤษ 6 คน อยู่ในนั้นด้วย โดยพวกเขามีโอกาสสูงที่จะถูกจำคุกในรัสเซียเป็นเวลา 10-15 ปี ในข้อหาโจรสลัด โดยทางเนเธอร์แลนด์ได้เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวทั้งหมดในทันที รวมไปถึงเรือที่ติดธงชาติฮอลแลนด์ที่ทางการรัสเซียเข้ายึดอีกด้วย นอกจากนี้ อังกฤษได้พยายามเข้าช่วยเหลือนักเคลื่อนไหวสัญชาติอังกฤษ โดยการส่งเจ้าหน้าที่ไปปรึกษาหารือกับสถานทูตรัสเซียประจำอังกฤษ

ที่มา -




รัสเซีย อ้างพบยาเสพติดบนเรือกรีนพีซ

เจ้าหน้าที่สอบสวนของรัสเซีย เปิดเผยวันนี้ว่า พวกเขาได้พบสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นยาเสพติดให้โทษรุนแรงบนเรือของกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติกรีนพีซ ที่ถูกทางการรัสเซียยึดมาระหว่างการประท้วงในมหาสมุทรอาร์กติก เมื่อเดือนที่แล้ว โดยคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย กล่าวว่า ระหว่างการตรวจค้นในเรือ ยาเสพติด ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นดอกป๊อปปี้แห้ง และมอร์ฟีน ถูกยึดไว้ด้วย ซึ่งดอกป๊อปปี้ หรือฝิ่นสด สามารถผลิตเป็นมอร์ฟีน หรือเฮโรอีนได้


กลุ่มกรีนพีซ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า คำกล่าวอ้างใด ๆ เกี่ยวกับยาเสพติดที่ถูกพบบนเรือ เป็นการใส่ร้ายป้ายสีทั้งนี้ สมาชิกกรีนพีซ 30 คน ถูกควบคุมในข้อหา "โจรสลัด" หลังจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวพยายามที่จะบุกขึ้นไปยังแท่นขุนเจาะน้ำแห่งหนึ่งของรัสเซีย

   
นายคูมิ ไนดู หัวหน้ากลุ่มกรีนพีซระหว่างประเทศ ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งเอาตัวเองรับประกันความบริสุทธิ์สำหรับผู้ที่ถูกจับกุมตัวทั้งหมดด้วยเหตุการณ์จับกุมลูกเรืออาร์กติก ซันไรส์ ของกลุ่มกรีนพีซ ซึ่งมาจาก 18 ประเทศครั้งนี้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลระหว่างประเทศ โดยเนเธอร์แลนด์เรียกร้องให้ทางการรัสเซียปล่อยตัวลูกเรือทั้งหมด ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในเมืองท่าเมอร์มานส์ค ทางตอนเหนือของรัสเซีย เพื่อรอการพิจารณาคดี และคืนเรือติดธงดัทช์ของพวกเขาด้วย

ที่มา -





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- รัสเซียตั้งข้อหากรีนพีซเป็นโจรสลัดหลังบุกรุกแท่นขุดน้ำมัน

- เนเธอร์แลนด์ขู่ฟ้อง "ศาลโลก" หลังรัสเซียไม่ยอมปล่อยสมาชิก "กรีนพีซ"

..-