ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อิตาลีทดสอบ ทุ่นกำแพงไฟฟ้า ป้องกันน้ำทะเลท่วมเวนิส

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 15, 13, 19:49:31 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่คลิปการทดสอบการใช้งานทุ่นเคลื่อนที่ขนาดยักษ์ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในนครเวนิส ของอิตาลี


ทุ่นเคลื่อนที่นี้คือ เป็นทุ่นไฟฟ้าต้นแบบ มีชื่อว่า Moses ริเริ่มโดยกลุ่ม New Venice Consortium เมื่อปี 2008 ใช้เพื่อป้องกันน้ำจากทะเล หลังจากที่ในช่วงศตวรรษที่ 20 การเกิดน้ำท่วมบ่อยครั้งในเวนิสส่งผลให้สิ่งก่อกสร้างต่างๆถูกทำลายเสียหายจนระดับพื้นดินต่ำลง ทั้งยังหนุนให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอีก ทางทีมงานจึงประดิษฐ์ทุ่นนี้ขึ้นมา

ทุ่นนี้ถูกออกแบบให้สูงกว่าระดับน้ำ 9 ฟุต และลอยเหนือระดับน้ำทะเลได้มากถึง 23 นิ้ว ซึ่งเป็นการคำนวณเพื่ออนาคตในอีก 100 ปีข้างหน้า ทำงานโดยมีประตูกันน้ำ 4 ตัว สร้างจากทุ่นถอดได้ 78 ชิ้น แต่ละตัวมีน้ำหนัก 300 ตัน ประตูกันน้ำจะถูกสร้าง 3 ช่องทางที่เชื่อมเมืองกับทะเล 3 แห่ง คือทะเลลิโด้ ทะเลมาลาม็อคโค และช็อกเกีย เมื่อเกิดคลื่นน้ำสูง ทุ่นจะขยายตัวกลายเป็นกำแพงป้องกันเมืองเวนิสจากทะเล

ที่มา -




"MOSE" โปรเจค 7 ล้านล.เหรียญ แก้น้ำท่วม "เวนิส" เปิดใช้ปีหน้า!!

14 ต.ค.56 นครเวนิส เมืองหลวงของแคว้นเวเนโต สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอิตาลี เพราะด้วยความสวยงาม และโรแมนติก จึงเป็นที่หมายของนักท่องเที่ยว และคู่รักจากทั่วโลก


แม้ว่า จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก แต่พื้นที่ของเวนิส อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล จึงต้องประสบกับปัญหาอุทกภัยเป็นประจำทุกปี ด้วยเหตุนี้ ประชาชนท้องถิ่น จึงได้อพยพไปตั้งภูมิลำเนาใหม่ในที่ปลอดภัย เป็นจำนวนไม่น้อย

แต่ในปี 2014 ทางการอิตาลี เตรียมเปิดใช้ MOSE หรือ โครงการผนังกั้นน้ำ อภิมหาโปรเจท ที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 7 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งติดตั้งก่อสร้างอยู่ตามแนวชายฝั่งเมืองเวนิส ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของอุทกภัยและควบคุมระดับน้ำทะเลหนุนได้

MOSE เป็นโครงการผนังกั้นน้ำที่มีมูลค่าการลงทุนมหาศาล ซึ่งยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาในแต่ละปี ที่มีมูลค่าสูงมากเช่นกัน โปรเจคนี้ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2004 คาดว่า จะแล้วเสร็จ ภายในปี 2014

MOSE  คือโครงการผนังกั้นน้ำ โดยหนึ่งชิ้น ทำจากเหล็กหนา 3.6 เมตร ยาว 5.0 เมตร น้ำหนัก 330,000 กิโลกรัม มีความสูง 18 ถึง 28 เมตร สร้างต่อๆ กัน เพื่อกั้นทางเชื่อมต่อระหว่างทะเลกับทะเลสาบในเมือง ความยาวกว่า 1.5 กิโลเมตร บังคับปิดเปิดโดยเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ในปี 2014 นี้ จะเริ่มเปิดใช้อย่างเป็นทางการ ชาวเมืองเวนิส และคนทั่วโลก ต่างหันมาจับจ้องกันว่า โปรเจคยักษ์นี้ คุ้มค่าแก่การรอคอยหรือไม่

ที่มา -



..-